Chân dung tân Chủ tịch Vietnam Post
Ông Phạm Anh Tuấn, sinh năm 1973, tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân và là Tiến sĩ chuyên ngành tài chính ngân hàng.
Ông từng trải qua các vị trí Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện; Phó Tổng Giám đốc, Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Từ tháng 2/2011, ông Phạm Anh Tuấn được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Bưu điện Việt Nam).Tháng 9/2013, ông được bổ nhiệm Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng thành viên Vietnam Post.
Ông Phạm Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải ảnh) và ông Chu Quang Hào (ngoài cùng bên trái ảnh) nhận Quyết định bổ nhiệm chiều ngày 29/12 từ Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. |
Ông Chu Quang Hào, sinh năm 1976, tốt nghiệp Đại học Tài chính, Thạc sỹ quản trị kinh doanh.Trước khi là Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, trước khi được bổ nhiệm là Phó Tổng giám đốc Tổng công ty vào tháng 54/2015, ông Hào từng nhiều năm là Giám đốc, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An.
Ông Phạm Anh Tuấn, tân Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam khẳng định sẽ cùng tập thể lãnh đạo, người lao động toàn Tổng công ty đoàn kết một lòng, tiếp tục đưa Bưu điện Việt Nam phát triển lên tầm cao mới theo đúng tinh thần: Bưu điện Việt Nam là cánh tay nối dài, là một phần của chính quyền phục vụ khách hàng và người dân, xứng đáng với truyền thống 73 năm hào hùng của ngành Bưu điện mà Tổng công ty được kế thừa.
Ông Phạm Anh Tuấn cũng kêu gọi hơn 41 nghìn người Bưu điện ngay từ những ngày đầu tháng đầu năm 2018 tập trung triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu tại đơn vị, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu Tổng công ty đặt ra.
Đặt mục tiêu doanh thu trên 22.000 tỷ đồng trong năm 2018
Cũng trong chiều ngày 29/12, Vietnam Post đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018.Năm 2017, doanh thu toàn Tổng công ty đạt 16.476 tỷ đồng, bằng 106% kế hoạch năm 2017, tăng 30% so với thực hiện 2016; Tổng lợi nhuận đạt hơn 299 tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch, tăng 72% so với năm 2016; Nộp ngân sách nhà nước 510 tỷ đồng, tăng 24% so với thực hiện năm 2016; Năng suất lao động đạt trên 749 triệu đồng/người/năm, tăng 22% so với 2016; thu nhập bình quân đầu người toàn tổng công ty tăng 10,4% so với 2016.
Năm 2017 là năm đột phá trong công tác chất lượng của Tổng công ty. Mặc dù sản lượng đạt ở mức khá cao: 273 triệu bưu gửi, tăng 30% so với năm 2016, bình quân 4,3 triệu bưu gửi/ngày, tuy nhiên việc lưu thoát hàng hóa luôn được diễn ra thông suốt, an toàn. Cùng với việc điều hành linh hoạt, xuyên suốt từ Tổng công ty tới các đơn vị, năng lực lưu thoát bưu gửi trên toàn mạng lưới được tăng cường đáng kể với gần 3000 xe lồng lưới, 60 băng tải, 400 xe ô tô. Bên cạnh đó, khâu phát có bước tiến vượt bậc, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nhập báo phát bằng smartphone, đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin nhanh chóng, chính xác đến khách hàng.
Lĩnh vực kinh doanh và vận chuyển hàng không trong năm có sự chuyển mình đáng kể. Bưu điện Việt Nam đã thực hiện trao đổi chuyến thư với 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng số 215 hướng chuyển. Ngoài hợp đồng ký kết với 11 hãng hàng không và 4 forwarder (công ty giao nhận quốc tế) thỏa thuận hợp tác toàn toàn diện cùng Vietnam Airlines đã giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và chiếm lĩnh toàn bộ thị trường tải cứng tại Việt Nam.
Một trong những điểm đáng chú ý của Bưu điện Việt Nam trong năm 2017 là việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau 01 năm triển khai, dịch vụ đã được đông đảo người dân, tổ chức và doanh nghiệp đón nhận và sử dụng. Đến nay, 100% các Bộ ngành, địa phương đã công bố danh mục các thủ tục hành chính thực hiện qua bưu chính công ích. 61 tỉnh, thành phố tổ chức Lễ ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện trong triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Hết năm 2017, có hơn 8 triệu lượt người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện.
Năm 2017, Bưu điện Việt Nam đã triển khai chi trả lương hưu,bảo hiểm xã hội trên toàn quốc; chi trả trợ cấp xã hội tại 58 tỉnh, thành phố. Đặc biệt, tại một số tỉnh, thành phố, với sự ủng hộ của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Chính quyền địa phương đã giao thêm nhiệm vụ chi trả trợ cấp ưu đãi Người có công cho Bưu điện Việt Nam. Đáng chú ý, Tổng công ty đã nghiên cứu cải tiến dịch vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai thí điểm tại Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương) từ tháng 5/2017. Ngày 15/11/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đồng ý cho phép mở rộng công tác cải tiến từ năm 2018.
Bước vào năm 2018, Bưu điện Việt Nam xác định tiếp tục nỗ lực phát triển kinh doanh, quyết tâm thực hiện mục tiêu về đích sớm đối với việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020, thực hiện thành công chiến lược phát triển đến năm 2020. Theo đó, năm 2018, Bưu điện Việt Nam quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức doanh thu 22.023 tỷ đồng, tăng gần 33,7% so với năm 2017; lợi nhuận hợp nhất đạt trên 395 tỷ đồng. Trong đó, Công ty mẹ - Bưu điện Việt Nam doanh thu đạt trên 20.360 tỷ đồng, tăng hơn 27% so với năm 2017; Lợi nhuận đạt 330 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm trước.