Doanh nghiệp
Vinalines “bét toàn tập”
Hàn Tín - 05/12/2013 14:35
Bộ Giao thông - Vận tải vừa công bố xếp loại doanh nghiệp năm 2012 đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Theo đó, năm 2012, Công ty mẹ - Vinalines xếp hạng C; toàn Tổng công ty cũng xếp hạng C - mức độ thấp nhất trong thang điểm xếp loại doanh nghiệp theo quy định hiện hành. >>> >>> >>> >>> >>>
Vinalines gặp khó khăn một phần do thị trường vận tải biển quốc tế suy thoái

Hiện Vinalines đang đầu tư, góp vốn vào 29 doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 4 lĩnh vực, gồm cảng biển, vận tải biển, dịch vụ và sửa chữa tàu biển.

Theo xếp hạng của Vinalines, dựa vào 5 chỉ tiêu (doanh thu và thu nhập khác so với năm trước; lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước; nợ phải trả quá hạn và khả năng thanh toán nợ đến hạn; chấp hành các quy định pháp luật hiện hành) thì có tới 14 thành viên của Vinalines xếp hạng C và 3 thành viên xếp hạng B, trong khi chỉ có 12 thành viên xếp hạng A.

Đáng lưu ý, trong khối vận tải biển, hiện Vinalines có 10 đơn vị tham gia bao gồm, Công ty mẹ, Vận tải biển Việt Nam, Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam, Vận tải biển Vinaship, Vận tải dầu khí Việt Nam, Hàng hải Đông Đô, Vận tải biển Bắc, Vận tải biển và Hợp tác lao động quốc tế, Vinashinlines và Công ty Biển Đông thì tất cả đều xếp ở vị trí… hạng bét.

Cả 3 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa tàu biển là Công ty cổ phần Đầu tư cảng Cái Lân, Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines và Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines - Đông Đô đều đứng ở vị trí… không thể thấp hơn trong tiêu chí xếp loại doanh nghiệp theo Quy chế Giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 224/2006/QĐ-TTg.

Theo quy định về xếp loại doanh nghiệp nhà nước hiện hành (Quyết định 224/2006/QĐ-TTg và Thông tư 115/2007/TT-BTC), so với năm trước, doanh thu và thu nhập khác đối với ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, công nghiệp khai thác mỏ (trừ khai thác dầu khí), công nghiệp cơ khí (sản xuất các sản phẩm từ kim loại, sản xuất máy móc, thiết bị) nếu tăng từ 5% trở lên thì doanh nghiệp được xếp loại A; tăng - giảm dưới 5% xếp loại B; giảm từ 5% trở lên xếp loại C.

Đối với ngành công nghiệp chế biến, sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước sạch, xây dựng, khai thác dầu khí, vận tải, kho bãi, thông tin liên lạc, thương nghiệp, du lịch, khách sạn và các ngành khác, so với năm trước, doanh thu và thu nhập khác nếu tăng từ 7% trở lên thì doanh nghiệp được xếp loại A; tăng dưới 7%, giảm dưới 3% xếp loại B; giảm từ 3% trở lên xếp loại C.

Xét trên chỉ tiêu lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước, nếu tỷ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước tăng hơn so với năm trước, doanh nghiệp được xếp loại A; bằng hoặc thấp hơn năm trước xếp loại B; doanh nghiệp bị lỗ xếp loại C.

Còn đối với chỉ tiêu nợ phải trả quá hạn và khả năng thanh toán nợ đến hạn, doanh nghiệp không có nợ phải trả quá hạn và có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn 1 xếp loại A; không có nợ phải trả quá hạn và có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn từ 0,5 đến 1 xếp loại B; có nợ phải trả quá hạn hoặc hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn nhỏ hơn 0,5 xếp loại C.

Theo chỉ tiêu chấp hành các quy định pháp luật, doanh nghiệp không có vi phạm xếp loại A; có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về vi phạm các quy định của pháp luật nhưng chưa đến mức bị xử phạt hành chính xếp loại B; bị xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định của pháp luật hoặc người quản lý điều hành doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi nhiệm vụ của doanh nghiệp đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự xếp loại C.

Xếp hạng tổng thể, doanh nghiệp xếp loại A là doanh nghiệp không có chỉ tiêu xếp loại C, trong đó chỉ tiêu lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà nước và tình hình chấp hành các quy định pháp luật hiện hành phải xếp loại A. Doanh nghiệp xếp loại C là doanh nghiệp có chỉ tiêu lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận trên vốn Nhà nước hoặc có 3 chỉ tiêu còn lại xếp loại C. Doanh nghiệp xếp còn lại xếp loại B.

Tổng công ty xếp loại A là đơn vị có doanh thu của các công ty thành viên, công ty có vốn góp chi phối của nhà nước xếp loại A chiếm trên 50% doanh thu của toàn đơn vị và kết quả kinh doanh toàn tổng công ty phải có lãi. Tổng công ty xếp loại C là đơn vị có doanh thu của các công ty thành viên, công ty có vốn góp chi phối của nhà nước xếp loại C chiếm trên 50% doanh thu của toàn đơn vị. Tổng công ty xếp loại B là các đơn vị còn lại.

Tin liên quan
Tin khác