Theo đó, doanh thu quý II của Vinasun đạt 150 tỷ đồng. Đây là mức thấp nhất từ khi công ty này niêm yết trên sàn chứng khoán năm 2008.
Nguồn thu của hãng taxi từng chiếm thị phần lớn nhất khu vực TP.HCM giảm hơn 7 lần so với giai đoạn hoàng cao năm 2014-2015.
Sau khi trừ giá vốn, Vinasun lỗ gộp hơn 27,5 tỷ đồng. Các khoản chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp không giảm đáng kể so với cùng kỳ khiến tình hình càng xấu hơn. Công ty báo lỗ sau thuế quý này 66,6 tỷ đồng và nối dài mạch lỗ 6 quý liên tiếp.
Luỹ kế nửa đầu năm, Vinasun ghi nhận doanh thu gần 373 tỷ đồng và giảm 28% so với cùng kỳ. Mảng taxi đóng góp khoảng 310 tỷ đồng trong số này, phần còn lại là vận tải hành khách theo hợp đồng.
Công ty có thêm khoảng 30 tỷ đồng từ thanh lý tài sản và quảng cáo trên xe, nhưng sau khi trừ các chi phí thì vẫn lỗ sau thuế 97 tỷ đồng.
Khoản lỗ này tiếp tục ăn mòn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối xuống còn 346 tỷ đồng. Tổng tài sản tính đến cuối kỳ giảm còn 1.830 tỷ đồng và nợ phải trả hơn 443 tỷ đồng.
Vinasun đã tạm ngừng hoạt động kinh doanh taxi tại TP.HCM từ ngày 20/6 theo Chỉ thị 10 của UBND Thành phố (Ảnh minh hoạ: Thị Hồng). |
Hồi cuối tháng 4, ban lãnh đạo Vinasun khẳng định cơ cấu tài chính vẫn ổn định và lành mạnh. Công ty dự kiến sử dụng tiền mặt dự trữ để khôi phục và phát triển thị phần nhằm chớp lấy cơ hội khi thị trường hồi phục.
Cụ thể, công ty sẽ đầu tư tối thiểu 500 xe và thanh lý, bán trả chậm cho lái xe 1.020 xe để kinh doanh bằng hình thức thương quyền. Số lượng xe đến cuối năm của hãng này là khoảng 3.368 chiếc, bao gồm cả xe 4 chỗ và 7 chỗ.
Mục tiêu năm nay công ty có doanh thu 1.050 tỷ đồng từ hoạt động cốt lõi, tăng 4% so với năm trước. Công ty đã lường trước kịch bản lỗ năm thứ hai liên tiếp với 79 tỷ đồng.
Nhiệm vụ trọng tâm của Vinasun trong kinh doanh vẫn là khôi phục lại thị phần, thu hút người lao động và duy trì các hoạt động kinh doanh trước tác động của dịch bệnh và áp lực cạnh tranh từ các công ty nước ngoài.
Ngoài lĩnh vực chính là taxi và vận chuyển hành khách theo hợp đồng, công ty này không bỏ qua cơ hội hợp tác với đối tác tiềm năng về vận tải, công nghệ, tiêu dùng, thanh toán trong và ngoài nước.