Là 1 trong 18 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Tài chính, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được cấp trên giao, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng từ 8% trở lên theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Cụ thể, tổng doanh thu đạt 41.400 tỷ đồng, vượt 2% so kế hoạch năm và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 350 triệu USD - tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái; nộp ngân sách đạt trên 19.000 tỷ đồng, vượt 1% so kế hoạch và tăng 8% so cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân người lao động: đạt 27,5 triệu đồng/người/tháng, vượt 9% kế hoạch và tăng 7% so năm ngoái.
| Ông Hồ Lê Nghĩa, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam. |
Lãnh đạo Vinataba cho hay, năm 2025 là năm đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong quá trình phát triển của đất nước, được xác định là năm tăng tốc, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu của Kế hoạch Phát triển Kinh tế - Xã hội 5 năm (2021-2025). Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025 đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3-8,5%.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với thực tế tình hình thế giới diễn biến phức tạp, chiến tranh, xung đột địa chính trị cùng với xu hướng gia tăng phòng vệ, bảo hộ thương mại và một số nước thay đổi chính sách thuế quan đã tác động mạnh mẽ đến thương mại toàn cầu.
Ở trong nước, cải cách hành chính triển khai quyết liệt như sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, phân cấp quản lý giấy phép kinh doanh và đẩy mạnh số hóa dịch vụ công.
| Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2026 của Vinataba. |
Với Vinataba cũng phải tiếp tục đối mặt với những thách thức, hiện hữu nhiều năm qua: chi phí sản xuất tăng; tỷ giá biến động làm tăng chi phí nhập khẩu, chính sách thuế của các nước lớn và tình trạng thiếu hụt tàu, container gây nhiều khó khăn cho hoạt động xuất khẩu.
Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh biến động mạnh, chính sách quản lý thay đổi và cạnh tranh nội ngành ngày khốc liệt, Vinataba vẫn kiên định triển khai chiến lược thị trường bài bản, đồng thời linh hoạt đổi mới tư duy quản trị áp dụng mô hình quản lý hiện đại, tiết giảm chi phí sản xuất, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động dẫn dắt xu hướng tiêu dùng...
Trong lĩnh vực xuất khẩu, Vinataba vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng vượt trội, với kim ngạch vượt kế hoạch và tăng mạnh so với cùng kỳ. Khối nguyên phụ liệu ngày càng linh hoạt, sáng tạo, không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các khách hàng truyền thống mà còn từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu, tiếp tục là mắt xích chiến lược, đóng góp vào sự ổn định và phát triển của toàn chuỗi sản xuất kinh doanh thuốc lá.
Không chỉ giữ vững đà tăng trưởng trong sản xuất kinh doanh, Vinataba còn khẳng định vị thế của một doanh nghiệp dẫn dắt bằng trách nhiệm và sự sẻ chia đối với cộng đồng.
| Khen thưởng các đơn vị đã có đóng góp xuất sắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. |
Vinataba đã triển khai và huy động nhiều nguồn lực, hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và các tỉnh miền Trung chịu sự tàn phá của bão lũ; chung tay với Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị; tiếp sức cho Đắk Lắk, Khánh Hòa, Gia Lai… Bên cạnh đó, Vinataba cũng bền bỉ đóng góp cho các chương trình an sinh lâu dài: phụng dưỡng 10 Mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc 7 thương binh nặng, xây dựng hàng trăm căn nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn, chăm lo cho người nghèo và nhiều chương trình an sinh xã hội khác. Tổng số tiền thực hiện công tác an sinh xã hội năm 2025 là trên 26 tỷ đồng.
Bước sang năm 2026 là năm cả nước hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, đồng thời là năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2026-2030, Vinataba cũng xác định, đây sẽ là nền tảng quan trọng để Tổng công ty định hướng phát triển cho giai đoạn 2026-2030.
Tổng công ty cũng nhận định rõ trong năm 2026, bên cạnh những khó khăn hiện hữu sẽ còn có những thách thức mới như thay đổi môi trường pháp lý có thể tác động mạnh mẽ đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty, đặc biệt là Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt số 66/2025/QH15 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 quy định ngoài mức thuế suất 75%, các sản phẩm thuốc lá điếu sẽ phải chịu thêm mức thuế tuyệt đối là 2.000 đồng/bao từ năm 2027, và lộ trình tăng dần mỗi năm 2.000 đồng/bao lên 10.000 đồng/bao vào năm 2031.
Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam cũng đã đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2026 được Bộ Tài chính giao; chủ động triển khai các giải pháp thích ứng với lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm thuốc lá từ ngày 1/1/2027; triển khai công tác đổi mới, sắp xếp tổ chức của Tổng công ty theo hướng tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Đồng thời, tập trung triển khai các dự án trọng điểm của Tổng công ty và các đơn vị thành viên, bảo đảm tiến độ và hiệu quả và thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong quản trị, sản xuất, kinh doanh tại Công ty mẹ - Tổng công ty và các đơn vị thành viên.