| Lãnh đạo Vinatex thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2025 với nhiều con số ấn tượng. |
Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vừa công bố kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2025. Theo báo cáo của Tập đoàn, năm 2025, doanh thu hợp nhất của doanh nghiệp ước đạt 18.890 tỷ đồng, bằng 103,2% kế hoạch năm, lợi nhuận hợp nhất ước đạt 1.355 tỷ đồng, bằng 149% kế hoạch năm.
Năm 2025 là năm toàn ngành dệt may trong đó có Vinatex phải đối mặt với nhiều thách thức chưa từng có, từ căng thẳng địa chính trị toàn cầu, chính sách thuế quan của Mỹ, thiên tai trong nước đến sự biến động liên tục của giá bông, xơ và chi phí logistics.
Cùng với đó, các doanh nghiệp trong ngành phải liên tục đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng và thị trường xuất khẩu về thời gian giao hàng, chất lượng, trong khi đơn giá gia công giảm
Tuy nhiên, 2025 cũng được đánh giá là một năm tăng tốc và tiếp tục "vượt khó" thành công của toàn ngành dệt may khi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng khoảng 5% so năm 2024. Cơ bản kiểm soát được tình hình biến động thuế quan toàn cầu, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả.
Xuất siêu toàn ngành trong năm qua ước đạt 21 tỷ USD, khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia. Đặc biệt, tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, cho thấy bước tiến lớn trong việc chủ động nguồn cung nguyên phụ liệu.
Sản phẩm dệt may Việt Nam đã hiện diện tại 138 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch ước đạt trên 18 tỷ USD trong năm nay, tăng khoảng 10% và quần áo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ đạo (ước tính chiếm hơn 38 tỷ USD/46 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu dự kiến).
Ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Vinatex làm rõ thêm, mức lợi nhuận 1.355 tỷ đồng, bằng 149% kế hoạch năm là mức lợi nhuận cao thứ hai trong lịch sử 30 năm thành lập Tập đoàn chỉ sau năm 2021.
Có được kết quả kinh doanh khả quan kể trên là nhờ sự chủ động điều hành, linh hoạt thị trường và sự đồng hành của người lao động trong những giai đoạn cao điểm. Đặc biệt, giai đoạn quý II và quý III/2025, khi nhiều khách hàng dồn dập đặt đơn hàng trước thời điểm chính sách thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, Vinatex đã phát động chiến dịch “90 ngày ra quân”, tăng tốc sản xuất để đáp ứng yêu cầu khắt khe về tiến độ và chất lượng.
Trên cơ sở của tình hình thị trường quý 4 và các dự báo, nghiên cứu về thị trường, Vinatex đã đưa ra các kịch bản trong điều hành, tập trung vào việc nâng cao năng suất tổng hợp của các doanh nghiệp trong hệ thống để công tác quản trị linh hoạt, hiệu quả.
Năm 2026, Vinatex đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất: 20.000 tỷ đồng; lợi nhuận hợp nhất: 1.200 - 1.500 tỷ đồng.
Kế hoạch này là tương đối thách thức khi làn sương mờ của thuế đối ứng vẫn còn bỏ ngỏ, và tiềm ẩn nhiều rủi ro trên nền thị trường không có sự tăng trưởng đột biến.
Để hoàn thành mục tiêu kinh doanh trong năm tới, Vinatex xác định tập trung nâng cao hiệu suất tổng thể: từ khai thác tài sản cố định, quản trị vốn lưu động, mở rộng thị trường đến nâng cao hiệu suất nguồn nhân lực, thông qua tổ chức sản xuất thông minh hơn và phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
Ông Hiếu cho biết thêm, tính đến cuối tháng 12/2025, phần lớn các đơn vị may trong hệ thống Vinatex đã có đơn hàng đến hết tháng 1, tháng 2; nhiều đơn vị có đơn hàng phủ kín quý I/2026, thậm chí có doanh nghiệp đã ký đến hết nửa đầu năm 2026. Tuy nhiên, giá đơn hàng khi đàm phán cho năm tới nhìn chung giảm khoảng 5-7%, tùy từng khách hàng và mặt hàng.
Xu hướng đơn hàng của ngành may những năm gần đây đã thay đổi rõ rệt. Đơn hàng số lượng lớn vài triệu sản phẩm gần như không còn. Hiện nay, đơn hàng phổ biến chỉ ở mức 2.000 - 3.000 sản phẩm, nhưng yêu cầu chất lượng cao hơn, vòng đời sản phẩm ngắn hơn và thời gian giao hàng nhanh hơn.
Năm 2026, Vinatex chưa có kế hoạch đầu tư dự án mới mà tập trung đầu tư chiều sâu. "Nếu khách hàng cần sản phẩm mới có tính khác biệt, thị trường đủ lớn thì có thể sẽ tính chuyện đầu tư nhanh để ra sản phẩm, đi trước để nắm bắt cơ hội thị trường", ông Hiếu nói thêm.