Tài chính - Chứng khoán
Vinfast nộp hồ sơ IPO trên sàn Nasdaq
Tùng Linh - 07/12/2022 08:44
VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã “VFS.”
VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. vừa nộp hồ sơ niêm yết và chuẩn bị dựng sổ để bán cổ phần 

VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. vừa công bố đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (“SEC”) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng. Số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến vẫn chưa được xác định.

Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, Credit Suisse Securities (USA) LLC và J.P. Morgan Securities LLC sẽ đóng vai trò Ngân hàng dựng sổ chính, kiêm đại diện của các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt chào bán được đề xuất. BNP Paribas Securities Corp., HSBC Securities (USA) Inc., RBC Capital Markets, LLC và Wolfe | Liên minh Nomura cũng sẽ là các bên đồng dựng sổ. Robert W. Baird & Co. Incorporated sẽ đóng vai trò đồng quản lý.

VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã “VFS.”

Nasdaq (National Association of Securities Dealers Automated Quotation System) là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai tại Mỹ hiện nay, chỉ sau  Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Tính đến cuối tháng 10, quy mô vốn hóa của sàn giao dịch chứng khoán này đạt hơn 17.000 tỷ USD. Nasdaq là nơi nhiều công ty công nghệ lớn lựa chọn để giao dịch cổ phiếu. Các cổ phiếu công nghệ thông tin tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn hai năm gần đây đã giúp quy mô vốn hoá của Nasdaq mở rộng rất nhanh, từ mức chỉ hơn 11.000 tỷ USD hồi năm 2018.

Sàn Nasdaq chia làm ba phân khúc riêng biệt, gồm The Nasdaq Global Select Market, The Nasdaq Global Market và The Nasdaq Capital Market. Trong đó, yêu cầu để đưa cổ phiếu lên The Nasdaq Global Select Market nghiêm ngặt hơn hai sàn giao dịch còn lại.

Trước đó, vào tháng 4/2021, trước những tin đồn trên thị trường về khả năng niêm yết VinFast tại thị trường chứng khoán Mỹ, phía công ty khẳng định vẫnthường xuyên xem xét các lựa chọn để huy động vốn và đầu tư cho VinFast, bỏ ngỏ về các phương thức huy động như đầu tư vốn trực tiếp vào công ty, phát hành cổ phiếu mới, sáp nhập với công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) hoặc các giao dịch khác.

Cuối năm 2021, Vingroup đã chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp (51,52%) trong Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam) cho Công ty VinFast Trading & Investment, một công ty con của Vingroup có trụ sở chính tại Singapore (VinFast Singapore). Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, qua đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Trên báo cáo tài chính hợp nhất, Tập đoàn Vingroup vẫn sở hữu 51,52% VinFast Việt Nam.

Cách đây 2 tuần, VinFast đã xuất khẩu lô 999 xe điện đầu tiên đến thị trường Mỹ. Đây là lô xe 999 chiếc VF8, nằm trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Tin liên quan
Tin khác