Lễ trao chứng nhận 121 món ẩm thực tiêu biểu giai đoạn I năm 2022. |
Với sứ mệnh tìm kiếm, phục dựng, bảo tồn, phát huy và phát triển nền văn hoá ẩm thực Việt Nam lên tầm cao mới, với định hướng biến di sản thành tài sản, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) đã triển khai Đề án“Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 – 2024”.
Đề án tiến hành khảo sát, thu thập dữ liệu của văn hóa ẩm thực Việt Nam nhằm xây dựng “Tổng tập 1.000 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” và tiến hành chuyển đổi số cơ sở dữ liệu đó thành “Bản đồ trực tuyến ẩm thực Việt Nam” và “Bảo tàng trực tuyến Ẩm thực Việt Nam”.
VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam, trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam. |
Các sản phẩm của Đề án sẽ góp phần tạo bước đệm để đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới thông qua văn hóa ẩm thực, thúc đẩy cạnh tranh quốc gia và là tiền đề của phát triển kinh tế Việt Nam.
Trong giai đoạn giai đoạn I năm 2022, Đề án đã nhận được 421 đề cử món ẩm thực được gửi đến từ 60/63 tỉnh thành trên khắp cả nước.
Với sự tham gia của các nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa lịch sử, công nghệ thực phẩm, kinh tế, nghệ nhân, chuyên gia Ẩm thực, nhà quản lý văn hóa du lịch, VCCA đã lựa chọn được 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam. Trong đó có 47 món miền Bắc, 37 món miền Trung và 37 món miền Nam.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho hay, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng,... |
Đề án giai đoạn 2 năm nay có sự đồng hành, tài trợ của nhãn hàng Chin-Su thuộc công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, công ty CP Truyền thông và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel Corp); Công ty Cổ phần Tictag.
Đại diện nhãn hàng Chin-su chia sẻ: “Tiếp nối thành công giai đoạn 2022, sự đồng hành của Chin-Su cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam năm 2023 hứa hẹn là bước tiếp theo để tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng và kinh tế để ẩm thực Việt trở thành nền ẩm thực hàng đầu thế giới, góp phần phát triển kinh tế du lịch Việt nam nói chung và địa phương nói riêng”.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết, giai đoạn 2023 Đề án sẽ được triển khai thực hiện nhiều nội dung và hạng mục như: Hỗ trợ địa phương hình thành bộ sự kiện cùng các hoạt động thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực;
Truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế; nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa, dinh dưỡng, và kinh tế để ẩm thực hướng đến mục tiêu phát triển du lịch ẩm thực địa phương;
Hỗ trợ chuyển đổi số các hoạt động văn hóa ẩm thực địa phương trên cùng một nền tảng bản đồ, Bảo tàng Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (ảo).
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch VCCA cho biết, giai đoạn 2023, toàn bộ các chương trình, hoạt động của Đề án sẽ được triển khai toàn diện trên nền tảng công nghệ. |
Đồng thời, từng bước định hình chiến lược phát triển văn hoá ẩm thực địa phương; Triển khai Tổng tập “Tinh hoa Ẩm thực Việt”, bao gồm các bộ sự kiện cấp quốc gia gắn với chuỗi hoạt động tại các địa phương.
Trong đó phải kể đến chương trình bầu chọn “Món ngon Quê tôi” được đề cử bởi cộng đồng chuyên gia, đầu bếp, doanh nghiệp nhà hàng, ẩm thực địa phương và cơ quan ban ngành trong lĩnh vực ẩm thực, du lịch địa phương. Kết quả danh sách “Tinh hoa Ẩm thực Việt” sẽ được quyết định thông qua cuộc bầu chọn bởi các chuyên gia và cộng đồng địa phương.
Hoạt động Cooking show, cuộc thi nghệ nhân, đầu bếp trẻ, quảng diễn các “Món ngon Quê tôi” được thiết kế gắn với các sự kiện của địa phương.
Tổ chức Lễ hội Tết Việt với các hoạt động hội tụ ẩm thực trên khắp địa phương, được thể hiện bởi tài năng và bản sắc của Nghệ nhân đến từ các vùng miền. Đồng thời kết hợp triển lãm thương mại qua nhiều gian hàng trưng bày sản vật địa phương và doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm.
Toàn bộ hoạt động đề án giai đoạn 2023, chương trình từ “Món ngon Quê tôi” đến “Tinh hoa Ẩm thực Việt” được triển khai toàn diện trên nền tảng công nghệ.
Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho hay, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.
Cũng theo ông Phúc, để khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế về du lịch ẩm thực, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch ẩm thực hấp dẫn, chất lượng, trong đó chú trọng cung cấp những trải nghiệm, khám phá về bản sắc văn hoá, sinh hoạt cộng đồng của điểm đến gắn với từng món ăn.
Trong danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn năm 2022, Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều món ăn được vinh danh nhất, với 6 món gồm: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, và cơm hấp lá sen chay.
TP.HCM có 5 món ăn được vinh danh là: Cơm tấm Sài Gòn, bánh mì Sài Gòn, lẩu mắm, món cuốn Sài Gòn và mì xào giòn.
Thủ đô Hà Nội có 4 món ăn được vinh danh gồm: Phở Hà Nội, bún ốc (bún ốc nguội, bún ốc nóng), cốm làng Vòng (bánh cốm, chè cốm, xôi cốm, chả cốm) và bún thang.
Bình Định cũng có 4 món ăn được vinh danh gồm: Cá bống sông Trà, rượu Bàu đá, nem chợ Huyện, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất.
Các địa phương khác có từ 1 đến 3 món ăn được vinh danh trong danh sách này.