Cảng Bình Minh - Vĩnh Long nhìn từ Cầu Cần Thơ |
Theo đó, Vĩnh Long sẽ tập trung đầu tư nâng cấp các cảng thành trung tâm logistics cấp vùng: cảng Vĩnh Long (TP. Vĩnh Long) với chức năng chủ yếu là trung chuyển hàng hóa (gạo, vật liệu xây dựng,…) và cảng Bình Minh (TX. Bình Minh) có khả năng kết nối với các vùng trong tỉnh và TP. Cần Thơ.
Dự kiến, nguồn huy động vốn đầu tư từ xã hội hóa là 770 tỷ đồng (99,2%) và từ vốn ngân sách 6,63 tỷ đồng (0,8%).
Về đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ vận tải sẽ đầu tư xây dựng bến bãi, điểm dừng, nhà chờ; ưu tiên cho thuê đất theo giá ưu đãi cho các doanh nghiệp vận tải để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ trên cơ sở các dự án được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngành giao thông vận tải Vĩnh Long huy động bằng nhiều hình thức để phát huy lợi thế về giao thông thủy, nhất là đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phương tiện, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giao thông công cộng.
Vĩnh Long hiện có các luồng hàng hải gồm luồng hàng hải sông Tiền dài 74 km, là cửa ngõ ra Biển Đông của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối trực tiếp với tuyến đường thủy kinh Chợ Gạo, tàu thuyền có thể từ các cảng biển Mỹ Tho, Đồng Tháp và sang Campuchia; luồng hàng hải sông Hậu (luồng Định An - Cần Thơ) dài 103 km, là cửa ngõ ra Biển Đông của Đồng bằng sông Cửu Long, tàu thuyền có thể đi đến các cảng biển Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp và sang Campuchia.
Có 4 tuyến vận tải hàng hóa đường thủy nội địa quốc gia, gồm 2 tuyến đi qua sông Măng Thít, 1 tuyến trên sông Hậu và 1 tuyến trên sông Cổ Chiên (tuyến Sài Gòn - Cà Mau (qua kinh Xà No) dài 336 km, tuyến duyên hải Sài Gòn - Cà Mau dài 367 km, tuyến sông Cổ Chiên dài 109 km, tuyến cửa Định An - biên giới Campuchia dài 211 km).