Tài chính - Chứng khoán
VN-Index chưa vượt mốc 1.350 điểm, cổ phiếu hàng không “nóng” nhờ đề xuất mở đường bay
Thanh Thuỷ - 10/09/2021 16:48
Nhóm cổ phiếu hàng không tiếp tục hồi phục mạnh, neo theo kỳ vọng hồi phục hậu giãn cách. Phần lớn thời gian, ba chỉ số đều giao dịch trong sắc xanh. VN-Index liên tục chạm ngưỡng 1.350 điểm.

VN-Index chưa thể vượt mốc 1.350 điểm, khối ngoại vẫn bán ròng

Sắc xanh chiếm ưu thế trên các sàn chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch cuối của tuầ. Chỉ một vài thị trường như Malaysia đóng cửa trong sắc đỏ. VN-Index tăng điểm suốt toàn phiên nhưng lại đóng cửa ở mức khá thấp trong ngày. Chỉ số sàn HoSE đã có tới 3 lần tiến sát mốc 1.350 điểm nhưng đều thất bại. Sau khi liên tục giằng co, VN-Index chỉ còn tăng 1,33 điểm lên 1.345 điểm tại thời điểm kết phiên.

Trái lại, UPCoM-Index đóng cửa sau khi bật mạnh vào cuối phiên với mức tăng 0,6%. Riêng chỉ số sàn HNX giảm nhẹ 0,21% dù phần lớn thời gian giao dịch đều tăng điểm.

VN-Index ba lần tiến sát mốc 1.350 điểm nhưng chinh phục bất thành

Thanh khoản trên thị trường vẫn ở mức khá cao với giá trị giao dịch trên ba sàn xấp xỉ 24.560 tỷ đồng. Trong đó, giá trị cổ phiếu chuyển nhượng riêng sàn HoSE đạt 19.237 tỷ đồng. Đây là phiên thứ ba liên tiếp thanh khoản của sàn xuống dưới 20.000 tỷ đồng, trong khi phiên đầu tuần vọt lên 28.200 tỷ đồng. Tuy vậy, giá trị giao dịch trên UPCoM và HNX đều hồi phục.

Xu hướng bán ròng của khối ngoại tiếp tục được duy trì liên tục từ ngày 28/6. Cổ phiếu thường xuyên bị bán ra nhiều nhất là VHM. Viking Asia Holdings II Pte.Ltd là một trong những bên bán chính. Tổ chức này đã đăng ký bán gần 32 triệu cổ phiếu VHM trong khoảng thời gian từ ngày 19/8 đến 17/9. Riêng hôm nay, khối ngoại bán ròng  VHM thu về 553 tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng của khối ngoại trên ba sàn đạt 734 tỷ đồng, trong đó gần 75% liên quan đến giao dịch cổ phiếu trên.

Sắc xanh chiếm ưu thế, cổ phiếu hàng không tiếp tục hồi phục mạnh

Trên cả ba sàn, số lượng cổ phiếu tăng giá đều nhỉnh hơn. Nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn không đóng góp được nhiều vào phiên tăng điểm hôm nay. Trong rổ HNX30, 13/30 cổ phiếu đóng cửa trong sắc đỏ. Số mã cổ phiếu giảm tại VN30 cũng áp đảo (15/30), trong khi chỉ có 10 cổ phiếu tăng giá, 5 cổ phiếu đi ngang. VNSML-Index đại diện cho nhóm cổ phiếu vốn hoá nhỏ tăng mạnh nhất (hơn 1%). Dù vậy, chỉ số chung vẫn giữ được sắc xanh đưa VN-Index tăng phiên thứ 2 liên tiếp.

Các cổ phiếu kéo VN-Index tăng lần lượt là VPB, VNM, SAB, HVN và VRE. Trong khi đó, GVR hay MSN đều là các cổ phiếu tác động tích cực lên chỉ số hôm qua nhưng đã nhanh chóng điều chỉnh giảm, ghìm lại đà tăng của chỉ số phiên này.

Các cổ phiếu ngành hàng không hồi phục mạnh trong hai phiên gần đây sau khi Cục Hàng Không đề xuất kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa trong giai đoạn dịch bệnh. Cổ phiếu của Vietnam Airlines tăng kịch biên độ phiên 9/9 và tiếp tục tăng 4,6% hôm nay và nằm trong top 5 ảnh hưởng tích cực lên chỉ số. ACV tăng 1,5%, nhờ đó đóng góp 0,19 điểm tăng trong 0,57 điểm tăng của UPCoM-Index. Cổ phiếu Vietjet Air tăng nhẹ 0,6%.

Không riêng các hãng bay và cảng, cổ phiếu của công ty dịch vụ hàng không đồng loạt hồi phục. Cổ phiếu AST của Taseco Air tăng kịch biên độ. Cổ phiếu một số công ty dịch vụ hàng không khác như Sasco (SAS) tăng 3,4%, Noibai Cargo (NCT) tăng 4,6%...

Những tín hiệu khởi đầu của nền kinh tế giai đoạn hậu giãn cách đã xuất hiện thời gian gần đây khi nhiều địa phương cho phép bán hàng mang về cũng như tổ chức đẩy mạnh sản xuất ở các nhà máy tại các khu “vùng xanh”. Cổ phiếu bán lẻ - hàng tiêu dùng cũng nằm trong nhóm giao dịch tích cực hai ngày qua như Vinamilk (VNM), Sabeco (SAB), Digiworld (DGW), PNJ... Cổ phiếu các doanh nghiệp thuỷ sản lớn như Vĩnh Hoàn, Minh Phú, Sao Ta (Fimex) cũng tăng 3-4% hôm nay.

Theo dự báo của Chứng khoán Rồng Việt, thông tin lạc quan về tiến độ tiêm chủng và nới lỏng dần các chỉ thị giãn cách xã hội nghiêm ngặt có thể tạo tâm lý tích cực cho thị trường, nhất là sau khi việc giãn cách chặt chẽ cũng từng chính là nguyên nhân khiến chứng khoán Việt Nam đi qua giai đoạn biến động trong tháng 7-8 vừa qua.

Tin liên quan
Tin khác