Viễn thông - Công nghệ
VNG xây dựng Data Center lớn nhất Việt Nam, bán dịch vụ Cloud ra thế giới
Tú Ân - 16/05/2024 11:26
VNG đặt mục tiêu cùng STT GDC xây dựng những Trung tâm dữ liệu (Data Center) quy mô lớn nhất Việt Nam, đạt tiêu chuẩn thế giới để đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường nước ngoài.

VNG và ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC) vừa hợp tác thành lập Liên doanh để xây dựng và vận hành 2 Trung tâm dữ liệu tại TP.HCM. Hợp tác này bao gồm việc tiếp tục vận hành Trung tâm dữ liệu STT VNG Ho Chi Minh City 1 (tên mới của VNG Data Center) và thành lập một Trung tâm dữ liệu mới với tên gọi STT VNG Ho Chi Minh City 2, cũng đặt tại KCX Tân Thuận, TP.HCM và cách cơ sở đầu tiên 1,5 km.

Trung tâm dữ liệu số 2 dự kiến đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2026. STT VNG Ho Chi Minh City 2 có khả năng cung cấp công suất điện lên đến 60 MW sau khi hoàn thiện. Trung tâm dữ liệu này cũng sẽ được kết nối đến Trung tâm dữ liệu đầu tiên thông qua hạ tầng mạng đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và mở rộng dịch vụ.

STT VNG Ho Chi Minh City 2 sẽ có khả năng kết nối nguồn điện từ các trạm cao/trung thế công suất lớn trong khu vực, mạng viễn thông quan trọng, các tuyến giao thông, hậu cần, trung tâm kinh doanh và công nghiệp, cũng như có thể kết nối các tỉnh thành khác thông qua các tuyến truyền dẫn tốc độ cao liên tỉnh.

Lễ ký kết hợp tác thành lập Liên doanh để xây dựng và vận hành 2 Trung tâm dữ liệu tại TP.HCM giữa VNG và ST Telemedia Global Data Centres (STT GDC).


Ông Lê Hồng Minh, CEO VNG nhận định, nhu cầu về Trung tâm dữ liệu ở Việt Nam sẽ bùng nổ do  điện toán đám mây và làn sóng Trí tuệ nhân tạo (AI). Lúc xây dựngTrung tâm dữ liệu tại Tân Thuận, VNG mong muốn sẽ có thể đưa sản phẩm, dịch vụ của VNG ra thị trường nước ngoài. Nhưng không có đủ nguồn lực và chi phí. VNG cần tìm đối tác đủ lớn để xây dựng các Trung tâm dữ liệu quy mô lớn, vừa phục vụ nhu cầu trong nước và phát triển ra thị trường toàn cầu; STT GDC là một đối tác như vậy, khi họ đang sở hữu và khai thác 95 trung tâm dữ liệu tại 11 quốc gia, công suất điện hơn 1,7GW.

"Theo tôi, lĩnh vực Trung tâm Dữ liệu ở Việt Nam vẫn chưa thực sự phát huy đúng với tiềm năng, vẫn còn thiếu sự tham gia của nhiều bên. Hạ tầng Trung tâm dữ liệu ở Việt Nam vẫn còn khoảng cách so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. VNG dù có rất nhiều tham vọng nhưng chúng tôi hiểu rằng một mình thì không thể thực hiện được những mục tiêu lớn đó.

Mong muốn đầu tiên của VNG là cùng STT GDC xây dựng những Trung tâm dữ liệu quy mô lớn nhất, đạt tiêu chuẩn thế giới. Càng nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ Trung tâm dữ liệu tại Việt Nam thì càng làm cho thị trường này trở nên sôi động và phát triển. Mong muốn thứ hai của VNG là cùng STT GDC đưa sản phẩm, dịch vụ của VNG ra thị trường nước ngoài. Chúng tôi cũng sẽ hợp tác cùng nhau để đưa công nghệ AI Cloud tới gần hơn với các doanh nghiệp trong nước và khu vực, đón đầu xu hướng then chốt của nền kinh tế số", ông Minh chia sẻ.

"Chúng tôi rất hào hứng khi hợp tác cùng VNG trong dự án xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. VNG có sự am hiểu sâu sắc về thị trường trong nước, tính trung lập về mạng viễn thông, mạng lưới khách hàng và đối tác rộng khắp cùng cam kết liên tục đổi mới công nghệ, điều này hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn của STT GDC. Sự kết hợp giữa năng lực vận hành toàn cầu và kinh nghiệm địa phương sẽ cung cấp các giải pháp trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ cho hành trình chuyển đổi số của Việt Nam," ông Lionel Yeo, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, STT GDC cho biết

Tin liên quan
Tin khác