Viễn thông - Công nghệ
VNPT: Tổng doanh thu đạt 54.856 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 4.468 tỷ đồng
Tú Ân - 21/12/2023 18:49
Những dự án, giải pháp, dịch vụ số của VNPT đầu tư từ những năm trước đến nay đã bắt đầu đạt được kết quả.

Các chỉ số lạc quan

Ngày 21/12, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch năm 2024. 

Theo báo cáo của VNPT, năm 2023, tổng doanh thu của VNPT đạt 54.856 tỷ đồng, bằng 102,14% so với cùng kỳ, đạt 98,2% kế hoạch. Lợi nhuận toàn Tập đoàn đạt 4.468 tỷ đồng, đạt 100,8% kế hoạch, bằng 100,7% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận Công ty mẹ là 2.824 tỷ đồng, đạt 101,4% kế hoạch, bằng 100,1% so với cùng kỳ.

VNPT nộp ngân sách nhà nước 3.849 tỷ đồng, đạt 112,7% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của ông lớn viễn thông này đạt 6%. VNPT luôn đảm bảo 100% việc làm và thu nhập ổn định ở mức khá cho người lao động trong mặt bằng chung của các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước.

Tình hình tài chính của VNPT luôn lành mạnh, dòng tiền được quản lý và sử dụng hiệu quả đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản của Tập đoàn và các đơn vị, không để phát sinh các khoản nợ phải trả quá hạn, vốn của Tập đoàn được bảo toàn và phát triển. 

Với chiến lược trở thành Tập đoàn công nghệ, Tập đoàn VNPT đã và đang tập trung phát triển hạ tầng số, danh mục các dịch vụ số đặc biệt thông qua đẩy mạnh hợp tác với các đối tác quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực CNTT. Năm 2023, Tập đoàn VNPT đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các tập đoàn viễn thông và công nghệ lớn để liên tục tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh mới, đồng thời nắm bắt các xu hướng công nghệ, thị trường và chuyển đổi. Hoạt động hợp tác đa phương đi vào chiều sâu và được áp dụng trong nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Năm 2023 cũng là năm VNPT bội thu về giải thưởng với gần 50 giải trong nước và quốc tế cho các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp, trong đó đa số là các nền tảng và giải pháp CNTT phục vụ chuyển đổi số.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc VNPT báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh của VNPT tại Hội nghị.

Hiệu quả từ các dự án và các giải pháp, dịch vụ số 

Ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT chia sẻ, trong bối cảnh thị trường đầy khó khăn, các dịch vụ cốt lõi như di động, băng rộng, MyTV là những dịch vụ phải đối mặt với nhiều thách thức nhất, song VNPT vẫn giữ vững được thị phần. Trong đó, dịch vụ băng rộng và dịch vụ truyền hình chiếm vị trí số 1 về thị phần. Ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ số doanh nghiệp và chính phủ số, VNPT tiếp tục nhận được sự được sự tin tưởng của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp. Nhiều sản phẩm số của VNPT được đưa ra thị trường từ năm 2022 thì trong năm 2023 đã tạo được sự lan tỏa.

Sau những thành công mà VNPT đã đạt khi triển khai các dự án chuyển đổi số lớn của Chính phủ trong thời gian qua và gần đây nhất là dự án Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…uy tín, thương hiệu của VNPT trong lĩnh vực chuyển đổi số đã được nâng cao. Nhờ đó, trong năm 2023, VNPT tiếp tục nhận được sự tin tưởng của các bộ/ngành và địa phương khi chọn VNPT làm đối tác trong triển khai chuyển đổi số. Điển hình như, thỏa thuận hợp tác chiến lược với Bộ Công an đã đánh dấu sự tham gia chính thức của VNPT trong các dự án chuyển đổi số lĩnh vực quản lý dân cư quốc gia. Tiếp đó, VNPT cũng đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lựa chọn làm đối tác trong thực hiện chuyển đổi số ngành Kiểm sát nhân dân.

Trong năm, VNPT đã tiếp tục được Bộ Công an chọn làm đối tác triển khai dự án “Bổ sung, nâng cấp phần cứng, phần mềm cho hệ thống Dân cư và hệ thống căn cước công dân tại Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ triển khai Đề án 06/CP”. Dự án án mang về cho VNPT 248 tỷ  đồng.

Sau khi triển khai thành công Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ công chức viên chức, tháng 3/2023, VNPT đã thúc đẩy triển khai phần mềm VNPT CCVC 3.0 tại các Bộ, ngành, địa phương. Sau 9 tháng, sản phẩm VNPT CCVC 3.0 đã triển khai cho 42 tỉnh/thành phố, 21 bộ ban ngành, quản lý 1.6 triệu cán bộ công chức - viên chức trên toàn quốc, chiếm thị phần 66%. Sản phẩm giúp các Bộ, ngành, địa phương Chuyển đổi số toàn diện lĩnh vực Quản trị nhân lực trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp kết nối thông suốt hồ sơ cán bộ công chức viên chức của Bộ, ngành, địa phương với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về cán bộ công chức viên chức.

Đây là những dự án có tiềm năng, mang tính dẫn dắt để giúp VNPT khẳng định thêm vị thế trong thực hiện chiến lược dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia.

Năm 2023, hạ tầng CNTT của VNPT có hướng đột phá và mở rộng. VNPT đã khai trương Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây cũng là IDC có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay. Việc khai trương IDC Hòa Lạc là minh chứng cho khát vọng của VNPT trong việc đồng hành cùng Chính phủ xây dựng hạ tầng số hiện đại, đạt chuẩn quốc tế để dữ liệu Việt Nam được lưu trữ và xử lý tại Việt Nam theo định hướng của Chính phủ và Bộ TT&TT. Cùng với IDC Hòa Lạc, hiện VNPT đang sở hữu 8 trung tâm dữ liệu tại các tỉnh, thành phố lớn, gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM.

Công tác trải nghiệm khách hàng tiếp tục được xác định là một trong những công việc trọng tâm của VNPT trong năm 2023. Theo đó, VNPT đã đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp 4.0, điển hình như việc ứng dụng nền tảng công nghệ BigData và AI để đo lường, phân tích dữ liệu tương tác nhằm tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho sản phẩm và dịch vụ Viễn thông - CNTT.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao trải nghiệm khách hàng, VNPT cũng đã tập trung các chương trình tối ưu hóa mạng lưới của VNPT theo hướng giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm khách hàng. Nỗ lực đó của VNPT đã được Tổ chức Ookla - đơn vị đo kiểm tốc độ di động và Internet hàng đầu thế giới xác thực, VinaPhone đã trở thành mạng di động nhanh nhất Việt Nam năm 2023. Sóng 5G Vinaphone đã được mở rộng tại 16 tỉnh, thành phố phục vụ các hoạt động trải nghiệm công nghệ mới của khách hàng tại các khu vực trung tâm và các sự kiện, lễ hội.

Bằng việc làm chủ các nền tảng công nghệ 4.0 như AI, BigData, IoT, điện toán đám mây…, VNPT đã “thông minh hóa” sản phẩm cung cấp cho các khách hàng. Nhờ đó, 15 sản phẩm dịch vụ cốt lõi của VNPT được chuẩn hóa, nâng cấp và đưa ra thị trường.  VNPT đã tập trung phát triển các nền tảng, hệ sinh thái nền tảng, sản phẩm chuyển đổi số cho doanh nghiệp, chuyển đổi các dịch vụ viễn thông truyền thống thành các nền tảng cốt lõi phát triển hệ sinh thái dịch vụ số cá nhân cho hộ gia đình thông qua việc tích hợp dịch vụ số, dịch vụ nội dung, tài chính số, truyền hình, tiện ích số.

Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm chia sẻ, năm 2024, Tập đoàn VNPT sẽ tối ưu hóa nguồn lực, thay đổi toàn diện hơn nữa, sáng tạo hơn nữa, nghiên cứu ứng dụng thêm nhiều công nghệ mới để tạo ra các các sản phẩm số mới giúp VNPT tăng năng lực cạnh tranh, khẳng định những bước đi vững chắc của VNPT trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác