Chuyển đổi số - Kinh tế số
VNPT xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số toàn diện cho tỉnh Quảng Trị
Tú Ân - 25/12/2020 09:34
UBND Quảng Trị và Tập đoàn VNPT vừa ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông-CNTT giai đoạn 2021-2025.

Hợp tác với VNPT mang lại những kết quả thiết thực trong xây dựng Chính phủ điện tử tại Quảng Trị

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông-CNTT giữa UBND tỉnh và VNPT giai đoạn 2015-2020 có ý nghĩa quan trọng, tạo ra nhiều thay đổi trong xây dựng Chính quyền điện tử trong thời gian qua. Đây là tiền đề để ngày 24/12, UBND Quảng Trị và Tập đoàn VNPT tiếp tục ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông-CNTT giai đoạn 2021-2025.

Thay đổi toàn diện trong phát triển Chính quyền điện tử

Tại lễ ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông-CNTT giai đoạn 2021-2025,  lãnh đạo UBND Quảng Trị khẳng định, triển khai thỏa thuận hợp tác giữa hai bên đã mang lại những lợi ích, hiệu quả thiết thực, đặc biệt là công tác triển khai Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Thuận lợi trong hợp tác cũng đã tạo điều kiện cho các cơ quan của tỉnh ứng dụng hiệu quả CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước, tạo môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho cải cách hành chính.

Lễ ý Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông-CNTT giai đoạn 2021-2025 giữa UBND Quảng Trị và Tập đoàn VNPT.

Các hệ thống Quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice, dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử, hội nghị truyền hình trực tuyến được duy trì, hoạt động hiệu quả. Đặc biệt là trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, các cơ quan, đơn vị nhà nước của tỉnh đã bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà sử dụng công nghệ thông tin, qua đó không làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác.

Cũng theo lãnh đạo UBND Quảng Trị, thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông-CNTT giữa UBND tỉnh và VNPT có ý nghĩa quan trọng, mở ra nhiều thay đổi trong xây dựng Chính quyền điện tử. Hiện, Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin 1 cửa điện tử đã triển khai tích hợp, đồng bộ dữ liệu 2026  thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ. UBND tỉnh cũng đã triển khai thực hiện thí điểm  dịch vụ thanh toán trực tuyến dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

Giải pháp Hội nghị truyền hình từ Trung ương đã được triển khai tới tất cả các huyện /thị/thành phố. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến hoạt động ổn định, hiệu quả, phục vụ tốt công tác điều hành. Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc (VNPT – iOffice) được triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Các cơ quan nhà nước xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng qua Hệ thống quản lý văn bản và Hồ sơ công việc, đồng thời thực hiện ký số văn bản điện tử, xử lý văn bản trên ứng dụng di động, liên thông gửi lên trục liên thông.

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để chuyển đổi số toàn diện

Với những kết quả thỏa thuận hợp tác đã đạt được trong 5 năm qua, lãnh đạo VNPT tin tưởng vào kế hoạch sắp tới: Nếu như các hợp tác trước đây giữa UBND Quảng Trị và VNPT chủ yếu tập trung vào triển khai phát triển hạ tầng Viễn thông-CNTT thì thỏa thuận hợp tác lần này sẽ mở rộng thêm trên nhiều lĩnh vực mới. Đó là hợp tác xây dựng Chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Việc khai trương Hệ thống Trung tâm điều hành thông minh IOC thành phố Đông Hà cùng trong lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và VNPT là minh chứng cho xu hướng hợp tác mới giữa hai bên.

Khai trương Hệ thống Trung tâm điều hành thông minh IOC thành phố Đông Hà

IOC Đông Hà đã tích hợp các số liệu của ngành y tế, giáo dục và hệ thống camera giám sát an ninh, quản lý lưu trú… Các chỉ số về kinh tế xã hội, GRDP của tỉnh cũng đã được số hóa cụ thể thông qua các biểu đồ trên hệ thống IOC chắc chắn sẽ giúp cho lãnh đạo quan sát và quản lý một cách tổng thể, hỗ trợ ra quyết định và xây dựng các cơ chế, chính sách kịp thời. Các giải pháp được xây dựng cho thành phố Đông Hà nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung sẽ phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ và điều kiện đặc thù, mức độ phát triển của địa phương.

Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Trị là địa phương có tốc độ đẩy mạnh CNTT trong tất cả các lĩnh vực hoạt động và được đánh giá là tỉnh đi đầu trong ứng dụng các thành tựu công nghệ vào sự phát triển chung của kinh tế, xã hội. Ngay từ năm 2019, Quảng Trị đã ứng dụng thành công phòng họp không giấy tờ VNPT eCabinet. Mạng giáo dục Việt Nam (VnEdu) đã triển khai đến hơn 150 Trường học, hệ thống tin nhắn VnEdu hơn 70.000 sổ liên lạc điện tử. VNPT HIS đã phủ đến hơn 85% cơ sở y tế trên địa bàn. Dịch vụ Tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm VNPT Check cho hơn 80 đơn vị doanh nghiệp sản xuất và cung cấp sản phẩm nông nghiệp ra thị trường, Hệ thống quản lý hành trình tàu cá trên biển VNPT -VSS giúp chi cục thuỷ sản quản lý hơn 100 tàu thuyền trên biển.

Tại Lễ Khai trương IOC Đông Hà, Tập đoàn VNPT cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất, bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất để đảm bảo việc hợp tác giữa hai bên hiệu quả, thiết thực, đồng lòng trong việc thúc đẩy triển khai các ứng dụng số nhằm đưa Quảng Trị trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động điều hành. Điều này chắc chắn mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó tiếp tục giữ vững, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số ICT Index.

Tin liên quan
Tin khác