Thông tin doanh nghiệp
VNR công bố danh sách công ty đại chúng uy tín và hiệu quả 2021
Hà Quang - 08/06/2021 18:11
Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố danh sách công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021.

Danh sách top 10 của bảng xếp hạng top 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021

Bảng xếp hạng được thực hiện trên cơ sở các chỉ số: Doanh số, lợi nhuận, tài sản và vốn hóa thị trường (tối thiểu 500 tỷ đồng). Uy tín và hiệu quả của các doanh nghiệp đại chúng được đánh giá từ góc nhìn của nhà đầu tư, thị trường và chuyên gia, dựa trên hai nhóm tiêu chí chính: (1) Quy mô, hiệu quả và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp thể hiện qua các chỉ số như giá trị vốn hóa, doanh thu, lợi nhuận, EPS, ROE, tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận; (2) Uy tín truyền thông của doanh nghiệp được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết trên các kênh truyền thông. Đồng thời, Vietnam Report phối hợp với các nhóm chuyên gia tài chính và kinh tế ngành để đánh giá bổ sung về: tiềm năng tăng trưởng; mức độ phát triển bền vững; chất lượng quản trị và vị thế trong ngành của mỗi doanh nghiệp đại chúng.

Bảng xếp hạng chứng kiến sự vượt trội của nhóm ngân hàng với 6/10 vị trí top đầu thuộc về các ngân hàng.

Cụ thể, đứng đầu bảng xếp hạng là Công ty cổ phần Vinhomes (Tập đoàn Vingroup). Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về: Công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát; Công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động; Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng TMCP Á Châu; Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng; Ngân hàng TMCP quốc tế Việt Nam; Ngân hàng TMCP Quân đội; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam và Công ty cổ phần sữa Việt Nam.

Vietnam Report khảo sát chuyên gia và doanh nghiệp đại chúng, tháng 5/2021

Bảng xếp hạng công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2021 có thể xem như một thước đo cho sự bứt phá của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2020 và những 5 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Chỉ số Vn-Index liên tục lập đỉnh mới với 1.328,05 điểm khi kết thúc phiên giao dịch ngày 31/5, giá trị khớp lệnh trên cả ba sàn cùng lập kỷ lục.

Số lượng người tham gia chứng khoán và thanh khoản của thị trường tăng mạnh lên mức cao kỷ lục. Lũy kế 5 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 480.490 tài khoản chứng khoán, vượt 20% số lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020 (393.659 tài khoản). Giai đoạn mới bắt đầu Covid-19, thanh khoản thị trường chưa được mạnh mẽ, dòng tiền chỉ đạt từ 3.000 - 4.000 tỷ nhưng đến phiên cuối tháng 5/2021 đã chạm đến 24.000 tỷ, tăng khoảng 5 đến 6 lần so với đầu năm 2020.

Có thể nói giai đoạn từ 2020 đến nay là thời kỳ tỏa sáng rực rỡ của thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng cho thấy sức hấp dẫn của thị trường dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Cùng với nhà đầu tư, công ty đại chúng là chủ thể có vị trí trung tâm của thị trường chứng khoán. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian qua khiến các công ty đại chúng nói chung và công ty niêm yết nói riêng đã và đang khẳng định được vai trò của mình trong nền kinh tế.

Tin liên quan
Tin khác