Chuyển động thị trường
“Vỡ mộng” đầu tư chung cư cho thuê
Gia Huy - 07/05/2020 08:37
Nhà đầu tư cho thuê vẫn khó kiếm được khách, dù đã giảm giá cho thuê, hỗ trợ tiền điện nước, lắp thêm thiết bị trong căn hộ.
Thị trường chung cư cho thuê hiện đang bão hòa, nhiều căn hộ phải giảm giá để lôi kéo khách.

Vỡ mộng

Trang rao vặt của chung cư Him Lam Phú An (quận 9, TP.HCM) từ tháng 3/2020 tới nay liên tục xuất hiện những thông tin cho thuê căn hộ chung cư. Chị Võ Thị Thúy - một chủ đầu tư, đăng thông tin cho thuê 4 căn hộ chung cư 2 phòng ngủ đầy đủ tiện nghi tại tầng 10 Block B, giá cho thuê 7,5 triệu đồng/tháng, bao phí quản lý vận hành, căn hộ đầy đủ tiện nghi như điều hòa, giường, tủ… chỉ việc vào ở. Được biết, với căn hộ mới bàn giao này, giá cho thuê năm ngoái là 10 - 11 triệu đồng/tháng.

Chị Thúy cho biết, dự án bàn giao cuối năm 2018. Năm 2019, các căn hộ luôn có khách thuê, nhưng từ đầu năm 2020 khi Covid-19 bùng phát, người thuê trả nhà rất nhiều. Để hút khách thuê, chủ căn hộ buộc phải giảm giá tới kịch sàn, nhưng vẫn khó kiếm khách.

Một nhà đầu tư thứ cấp khác là anh Võ Văn Tuấn, mua căn hộ tại dự án này cho biết, anh mua căn hộ giá 2 tỷ đồng, phải vay ngân hàng 1 tỷ đồng với gói vay 15 năm, mỗi tháng chi trả lãi và tiền gốc hơn 10 triệu đồng. Khi cho thuê được giá 11 triệu đồng/tháng thì không phải bù lỗ. Giờ căn hộ không có khách thuê, hàng tháng phải trả lãi ngân hàng nên anh đang gặp khó khăn lớn. 

Tương tự, chị Trần Mai Trân, một nhà đầu tư chuyên cho thuê căn hộ chung cư cũng đang ngồi trên đống lửa. Trước kia chị thuê chung cư, rồi phân nhỏ cho thuê lại từng phòng. Mỗi tháng một căn hộ bình quân cũng đem lại cho chị lợi nhuận từ 5 - 8 triệu đồng, nên cuối năm 2019, chị mạnh dạn thuê liền 10 căn hộ chung cư để kinh doanh cho thuê lại.

“Thế nhưng, khi dịch bệnh bùng phát, khách trả lại phòng, những căn hộ thuê không có khách dù đã giảm giá. Trong khi hợp đồng thuê nhà đều ký dài hạn và hàng tháng phải đóng tiền cho chủ nhà”, chị Trân nói.

Lượng khách trả nhà chung cư nhiều nhất được ghi nhận tại các dự án chung cư cao cấp. Đơn cử, Dự án RiverGate, giá cho thuê năm 2018 và 2019 ghi nhận từ 25 đến 35 triệu đồng/căn hộ, nhưng hiện nay lượng khách trả căn hộ rất lớn.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho biết, doanh nghiệp ông có bộ phận cho thuê nhà, hiện nay các dự án mà khách hàng liên hệ gửi tìm khách cho thuê rất nhiều, đặc biệt là các dự án cao cấp có tỷ lệ nhờ tìm khách hàng lớn nhất.

“Các dự án cao cấp bị trả nhà nhiều vì kinh tế giảm sút, khách thuê chuyển sang thắt lưng buộc bụng, giảm chi tiêu nên họ trả nhà cao cấp để thuê nhà giá rẻ hơn. Một lượng khách nữa trả nhà là người nước ngoài, vì dịch bệnh bùng phát, lượng khách thuê này về nước”, ông Hậu nói.

Khó khăn còn kéo dài

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Sài Gòn Xanh, một công ty chuyên cho thuê nhà cho rằng, trong thời gian tới, thị trường nhà chung cư cho thuê sẽ cạnh tranh cực lớn. Lý do đến từ nguồn cung hiện quá nhiều, bởi từ năm 2017 tới nay, nhiều dự án chung cư bàn giao và lượng khách mua nhà để đầu tư cho thuê luôn chiếm tỷ lệ trên 30%, chưa kể lượng khách hàng đầu tư thứ cấp, mua để bán, khi không bán được thì xoay ra cho thuê căn hộ.

Thị trường căn hộ cho thuê vô cùng khó khăn trong năm 2020 và sẽ còn kéo dài tới năm 2021, do nền kinh tế đi xuống, thu nhập giảm, người dân thắt chặt chi tiêu.

“Thị trường sẽ khó khăn hơn nữa vì trước kia các công ty địa ốc có chính sách cam kết với khách mua căn hộ sẽ giúp họ cho thuê sinh lời. Bởi thế, doanh nghiệp cam kết phải tìm mọi cách kiếm được khách thuê để trả lợi nhuận cho khách hàng, vậy là độ cạnh tranh càng lớn”, ông Tùng nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Hà Đô cho rằng, thị trường căn hộ cho thuê vô cùng khó khăn trong năm 2020 và sẽ còn kéo dài tới năm 2021, bởi nền kinh tế đi xuống, thu nhập giảm, người dân thắt chặt chi tiêu, lượng khách ngoại cũng chưa trở lại làm việc tại Việt Nam nhiều trong năm 2020.

Thêm vào đó, lượng nhà phố, biệt thự cho thuê cũng sẽ là một phân khúc cạnh tranh mạnh với chung cư vì ở phân khúc này nhà đầu tư cũng bắt đầu giảm giá để kiếm khách thuê. Độ cạnh tranh ngày càng cao, trong khi lượng khách chuyển dịch về thuê nhà chung cư giá rẻ, thậm chí là phòng trọ.

Theo đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường căn hộ cho thuê lâm vào cảnh khó khăn như hiện nay vì trong thời gian qua, phân khúc chung cư, nhà phố đang lệch pha. Giới đầu cơ thường chọn chung cư cao cấp để mua với mục đích đầu tư cho thuê, trong khi đó người có tiền tại TP.HCM không nhiều, nhu cầu thuê nhà cao cấp tại Việt Nam hiện nay đa phần là các chuyên gia nước ngoài hoặc giới kinh doanh sang Viêt Nam làm việc thời vụ. Chính vì khi nhà đầu tư thứ cấp chạy theo thông tin dự đoán thị trường mà đổ xô đầu tư chung cư cho thuê, nhưng không biết điểm dừng đã dẫn tới thị trường bị dội cung và khi dịch bệnh, khách hàng đua nhau trả nhà đã tạo ra cảnh “bội thực” thị trường và nhà đầu tư sẽ khó khăn trong việc tìm khách thuê.

Tin liên quan
Tin khác