Thời sự
“Với các nhà báo tôi không chỉ muốn nói lời chúc mừng…”
Nguyên Đức - 20/06/2014 07:53
() Giữa những bộn bề công việc, bên lề Quốc hội, ngay sau khi Luật Đầu tư công được Quốc hội bấm nút thông qua, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã dành cho Báo Đầu tư những chia sẻ chân tình nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.
TIN LIÊN QUAN

Trước hết, xin chúc mừng Bộ trưởng, khi Luật Đầu tư công vừa được Quốc hội thông qua…

   
  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh  

Lời chúc mừng này không thể chỉ dành cho cá nhân tôi, hay cho riêng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà có lẽ, phải dành cho cả hệ thống chính trị. Bởi sau hơn 7 năm chuẩn bị, chúng ta đã thực sự có Luật Đầu tư công, một dự luật quan trọng tạo cơ sở pháp lý để  khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, thất thoát, tham nhũng và chạy chọt dự án đầu tư…

Trở lại với chủ đề Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi muốn gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới những người làm báo cả nước nói chung và Báo Đầu tư nói riêng.

Trong thời gian qua, đặc biệt là khi Quốc hội thảo luận các dự luật Đầu tư công, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi)…, đã có hàng trăm bài báo, vừa phản ánh ý kiến của các doanh nghiệp, doanh nhân, vừa phản biện chính sách, giúp các cơ quan soạn thảo có cái nhìn đa chiều, từ thực tế sống động để hoàn thiện các dự luật này.

Bởi vậy, nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi không chỉ muốn nói lời chúc mừng, mà cả lời cảm ơn đối với báo chí. Luật Đầu tư công mà bạn vừa nhắc tới sẽ mang đến sự minh bạch cho nền kinh tế. Đất nước ta cần sự minh bạch. Các cơ quan báo chí đã ủng hộ mạnh mẽ quan điểm đó. Đóng góp của báo chí vào sự ra đời của Luật Đầu tư công là rất quan trọng và có ý nghĩa. Song đó cũng chỉ là một trong vô số chủ đề mà báo chí đã và đang quan tâm phản ảnh, góp phần bảo vệ công lý, lẽ phải, vì sự phát triển của đất nước.

Xin Bộ trưởng điểm qua một vài chủ đề đó?

Đơn cử vấn đề Biển Đông. Khi Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, báo chí đã kịp thời lên tiếng đấu tranh bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ. Khi một số kẻ xấu lợi dụng các hành động biểu tình yêu nước của nhân dân Việt Nam để kích động đập phá nhà máy của một số nhà đầu tư nước ngoài, gây ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường đầu tư và tâm lý nhà đầu tư nước ngoài, báo chí đã thông tin kịp thời, khách quan, giúp cộng đồng quốc tế, các nhà đầu tư, nhân dân cả nước hiểu rõ hơn về thực chất của vụ việc.

Đặc biệt, báo chí đã thông tin đậm nét về quan điểm và hành động của Chính phủ và chính quyền địa phương trong việc bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản của các nhà đầu tư. Chính các cơ quan báo chí đã góp phần đem sự thật lại gần với công luận trong nước và quốc tế, qua đó góp thêm tiếng nói quan trọng và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, cũng như bảo vệ môi trường đầu tư Việt Nam.

Bộ trưởng nhắn gửi gì tới các cơ quan báo chí nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam?

89 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về lượng và chất, cả về báo chí đối nội và đối ngoại. Tôi cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế và trước những diễn biến phức tạp của tình hình Biển Đông, cùng với báo chí bằng tiếng Việt, chúng ta cần quan tâm phát triển hơn nữa mảng báo chí đối ngoại, đặc biệt là các ấn phẩm tiếng Anh và các thứ tiếng nước ngoài khác.

Các cơ quan báo chí phải có trách nhiệm thông tin để bạn bè thế giới hiểu rõ về một dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, nhưng kiên quyết đấu tranh để giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu tiềm năng, đang trên đà phát triển, hội nhập quốc tế.

Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với bề dày 89 năm báo chí cách mạng, những người làm báo của nước ta bằng ngòi bút sắc sảo của mình sẽ hàng ngày, hàng giờ có những đóng góp mới thiết thực và hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Còn riêng đối với Báo Đầu tư?

Với tư cách là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo Đầu tư đã làm tốt, nay phải làm tốt hơn nữa việc tuyên truyền luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước, về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, hoạt động đầu tư, kinh doanh; theo sát những vấn đề thời sự, kịp thời phản ánh các vấn đề lớn đang đặt ra với đất nước, như cải cách thể chế kinh tế, tái cấu trúc nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế... Tờ VIR và báo tiếng Anh điện tử của Cơ quan Báo Đầu tư cần tăng cường hơn nữa thông tin đối ngoại phù hợp với sự quan tâm của độc giả nước ngoài trong tình hình mới.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ, tôi xin chúc mừng những thành tựu quan trọng mà Báo Đầu tư đã đạt được và bày tỏ tin tưởng rằng, tập thể Ban biên tập và toàn thể đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo Đầu tư sẽ tiếp tục nỗ lực vươn lên, giữ vững và củng cố vị thế của mình trong cộng đồng báo chí cách mạng Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác