Sức khỏe doanh nghiệp
Vốn điều lệ “lớn nhanh như thổi”, ThaiHoldings dự định nắm 99,6% cổ phần Thaigroup
Thanh Thủy - 20/05/2021 18:23
Khác với đợt tăng vốn vài tháng trước, cơ cấu cổ đông của ThaiHoldings đã đa dạng hơn. Cổ phiếu THD hiện thường xuyên nằm trong nhóm đầu các cổ phiếu thanh khoản cao nhất trên sàn HNX.

Huy động 3.300 tỷ đồng để đầu tư góp vốn

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 dự kiến tổ chức vào ngày 23/5 tới đây, một trong các nội dung quan trọng được Công ty cổ phần ThaiHoldings (THD) trình cổ đông thông qua là phương án tăng vốn điều lệ.

Theo đó, ThaiHoldings sẽ chào bán 330 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ phát hành 35/33. Giá chào bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong khi, theo tính toán của ThaiHoldings, giá trị sổ sách  theo báo cáo tài chính hợp nhất tại thời điểm 31/12/2020 là 28.400 đồng và theo báo cáo tài chính riêng là hơn 12.000 đồng.

Thời gian thực hiện dự kiến vào ngay quý II - III năm 2021 sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Công ty cũng đề nghị ĐHĐCĐ giao HĐQT lựa chọn và quyết định thời điểm thực hiện phù hợp. Nếu thực hiện thành công, vốn điều lệ của doanh nghiệp này sẽ tăng từ 3.500 tỷ đồng lên 6.800 tỷ đồng.

Ở thời điểm hiện tại, ThaiHoldings đã gửi đến các cổ đông dự thảo tờ trình phương án tăng vốn sửa đổi cập nhật lần 1. Theo phương án, số tiền 3.300 tỷ đồng huy động được sẽ giải ngân vào ba khoản đầu tư tài chính.

Thứ nhất, công ty dự chi 1.350 tỷ đồng để đầu tư mua cổ phần Công ty CP - Tập đoàn Thaigroup. Số lượng cổ phần tối đa là 45 triệu cổ phần, tương đương 18% vốn điều lệ. Giá mua tối đa 30.000 đồng/cổ phần. Trước đó, vào cuối năm 2020, Thaiholdings đã mua xong 81,6% vốn của Thaigroup với giá 3.060 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay các cá nhân. Đến tháng 1/2021, sau đợt tăng vốn gấp 5,37 lần, từ 539 tỷ đồng lên 3.089 tỷ đồng, công ty đã có nguồn để trả cho khoản vay trước đó.

Khoản đầu tư  trên đã sớm cho "quả ngọt" nếu nhìn vào các chỉ tiêu kinh doanh. Khoản lãi đột biến từ thương vụ Thaigroup bán Nhà máy Xi măng Thạch Mỹ của Thaigroup thu về chênh lệch 1.124 tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân chính lợi nhuận hợp nhất của doanh nghiệp trên sàn này vọt lên 1.093 tỷ đồng, trong khi công ty mẹ chỉ lãi 43 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh năm 2019 của công ty cũng chỉ hơn 47 tỷ đồng.

Cùng với số cổ phần hiện có, tỷ lệ sử hữu của ThaiHoldings tại Thaigroup dự kiến sẽ tăng lên 99,6%.

Khoản đầu tư thứ hai dự kiến là mua 100% số lượng cổ phần phát hành riêng lẻ của Công ty cổ phần Enclave Phú Quốc. Đây là số cổ phần công ty cổ phần Enclave Phú Quốc phát hành riêng lẻ tới gian tới với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phần. Thaigroup dự chi 1.600 tỷ đồng để mua 160 triệu cổ phần mới trên.

Doanh nghiệp bất động sản này là chủ đầu tư của dự án Khu Nghỉ dưỡng phức hợp Enclave Phú Quốc có diện tích sử dụng đất khoảng 199,7 ha. Enclave Phú Quốc dự kiến đầu tư xây dựng khu phức hợp nghỉ dưỡng và căn hộ cao cấp với các hạng mục chính như: khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, biệt thự ở, căn hộ cho thuê, khu vui chơi giải trí, công viên chuyên đề, viện hải dương học và các khu phụ trợ,… đáp ứng nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng và nhu cầu ở cho khách du lịch và người dân. Quy mô dự án dự kiến  có khoảng 2.360 phòng, khoảng 1.750 biệt thự, căn hộ. Tổng lượng khách có khả năng phục vụ khoảng 3.000, khoảng 5.000 dân số. Tổng vốn đầu tư dự án là 9.810 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty còn tính dành 350 tỷ đồng đầu tư góp vốn cổ phần và tăng vốn một số công ty con và công ty mà Thaiholdings đang sở hữu cổ phần nhằm tăng quy mô hoạt động tại các đơn vị này.

Lo ngại rủi ro pha loãng

Từ một doanh nghiệp mới lên sàn với mức vốn điều lệ vỏn vẹn 539 tỷ đồng, số vốn của ThaiHoldings có thể tăng hơn 10 lần chỉ sau khoảng một năm. Rủi ro pha loãng cổ phiếu cũng là điều được lãnh đạo công ty nhắc đến. 

EPS năm 2020 theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của THD là 21.274 đồng/cổ phiếu. Sau đợt phát hành thêm này,chỉ số EPS của Công ty có thể giảm do tổng số lượng cổ phần lưu hành được tiếp tục tăng lên sovới hiện tại và việc sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành có thể chưa tạo ra ngay doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Ngoài ra, cũng phải lưu ý rằng, mức lợi nhuận "khủng" mà công ty có được trong năm 2020 phần nhiều đến từ khoản lãi đột biến thay vì hoạt động kinh doanh thông thường. 

Thaiholdings đã phát hành thành công với tỷ lệ tuyệt đối trong đợt phát hành trước đây. Tuy nhiên, sau nửa năm, cơ cấu cổ đông hiện đã đa dạng hơn nhiều. Tại thời điểm tháng 8/2020 khi chốt danh sách cổ đông để lấy ý kiến về phương án tăng vốn năm 2020, ThaiHoldings chỉ có 180 cổ  đông với thanh khoản mõi phiên chỉ loanh quanh một vài lô cổ phần. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá trị giao dịch cổ phiếu THD đã đạt 200-300 tỷ đồng, vươn lên vị trí top đầu sàn HNX.

Dòng tiền của khối ngoại cũng quan tâm nhiều hơn đến THD. Cùng SHB, THD là  mã cổ phiếu Việt Nam được thêm vào rổ danh mục MSCI Frointier Market Index. Số lượng cổ phiếu thành phần danh mục của MSCI Frontier Markets Index - chỉ số tham chiếu cho quỹ MSCI Frontier Markets Index ETF tăng lên 81 mã chứng khoán của các thị trường cận biên gồm Việt Nam.

Trong phiên giao dịch ngày 20/5, THD còn là cổ phiếu được khối ngoại giải ngân nhiều thứ hai với giá trị mua ròng đạt 67 tỷ đồng.

Tính đến cuối quý I/2021, quy mô tài sản của ThaiHoldings đạt 11.158tỷ đồng. Nguồn vốn vay chiếm tỷ trọng gần một nửa. Tuy nhiên, trên báo cáo tài chính riêng lẻ, giá trị tổng tài sản chỉ đạt 4.154 tỷ đồng. Tài sản và kết quả kinh doanh của các công ty con đang góp phần hơn vào tình hình tài chính chung của doanh nghiệp này.

Trong cơ cấu hiện tại, ThaiHoldings có một cổ đông lớn duy  nhất  là ông Nguyễn Đức Thụy với tỷ lệ sở hữu 24,55%. Tuy nhiên, tại công ty, ông không trực tiếp tham gia trong hội đồng quản trị hay ban điều hành dù là người sáng lập công ty. Tại một tổ chức niêm yết khác là LienVietPostBank, “bầu” Thụy còn vừa tham gia vào HĐQT ngân hàng và được các thành viên  bầu làm Phó chủ tịch HĐQT LienVietPostBank.

Tin liên quan
Tin khác