Chuyển động thị trường
Vốn ngoại rầm rộ đổ vào bất động sản công nghiệp
Trọng Tín - 20/04/2022 09:13
Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực khi thu hút một lượng lớn vốn nước ngoài.
Nhà đầu tư nước ngoài vẫn xem Việt Nam là một lựa chọn ưu tiên trong chiến lược mở rộng thị phần. Trong ảnh: Quỹ đất mới 20,9 ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 của BW. Ảnh: T.T

Dòng vốn vẫn tích cực

Đòn bẩy chính của dòng vốn ngoại quý I/2022 đến từ phân khúc bất động sản công nghiệp. Trong đó, việc Công ty TNHH VSIP Bắc Ninh tăng vốn thêm gần 941 triệu USD cho Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh đã giúp tổng vốn đăng ký đầu tư nước ngoài vào bất động sản “nhảy vọt”.

Với việc tăng vốn này, Singapore tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong quý I/2022, với tổng vốn đăng ký đạt 2,29 tỷ USD, chiếm 25,7% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Tại Long An, một “ông lớn” bất đông sản khu công nghiệp đến từ Singapore cũng vừa công bố quỹ đất mới 20,9 ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2 và 22,3 ha tại Khu công nghiệp Xuyên Á để xây dựng nhà xưởng cho thuê.

Đây là hai dự án đầu tiên của BW tại tỉnh Long An, đồng thời nằm trong chiến lược mở rộng của Công ty tại các vùng công nghiệp trọng điểm tiếp giáp TP.HCM. Hai dự án này dự kiến hoàn thành lần lượt vào quý II và quý IV/2023, cung cấp tổng cộng 433.00 m2 nhà kho xây sẵn 2 tầng.

Ông Nguyễn Thành Thanh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho biết, nhờ việc xúc tiến, thu hút đầu tư diễn ra xuyên suốt và không gián đoạn trong những thời điểm dịch căng thẳng vào năm 2021, nên từ đầu năm 2022 đến nay, quá trình đầu tư vào đất công nghiệp tỉnh Long An có nhiều khởi sắc.

“Từ đầu năm đến nay, đã thu hút 230 triệu USD vốn FDI, gồm cả đăng ký mới và điều chỉnh vốn vào trong các khu công nghiệp. Còn đầu tư trong nước đã đạt trên 7.000 tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án lớn, như việc Coca-Cola đầu tư nhà máy với tổng số vốn hơn 136 triệu USD vào Khu công nghiệp Phú An Thạnh (huyện Bến Lức, Long An)”, ông Thanh cho biết.

Điểm đáng chú ý trong việc thu hút đầu tư nước ngoài của Long An lần này là thủ tục đầu tư, cấp phép đầu tư đã cải thiện nhiều, khi nhiều doanh nghiệp đã được nhận giấy chứng nhận đầu tư ngay trong ngày.

“Dựa trên ý kiến của lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý khu công nghiệp tập trung tối đa rà soát hồ sơ, thủ tục. Khi họ có đầy đủ thủ tục hồ sơ, chúng tôi giải quyết nhanh. Việc giải quyết thủ tục hành chính thần tốc cũng là một trong những mục tiêu mà chúng tôi theo đuổi để tạo hình ảnh mới trong việc thu hút đầu tư của Long An trong tương lai”, ông Thanh nói.

Ông Kenny Gaw, Chủ tịch Công ty Gaw Capital Partners nhận định, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam, sự bùng nổ các các phương tiện bán lẻ hiện đại như thương mại điện tử và làn sóng đầu tư nước ngoài vào các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nhu cầu về bất động sản công nghiệp chất lượng cao được kỳ vọng tăng lên nhanh chóng.

“Gaw Capital Partners muốn khai thác các cơ hội dồi dào tại các thị trường phát triển nhanh này và chứng minh cho phần còn lại của thế giới thấy sự tin tưởng của chúng tôi khi đầu tư vào Việt Nam”, ông Kenny Gaw nói.

Gaw Capital đang hợp tác với NP Capital xây dựng các dự án nhà xưởng xây sẵn tại Việt Nam. Ông Kenny Gaw cho biết, liên doanh này đang thực hiện 4 dự án tại Thái Nguyên, Hải Phòng, Nghệ An và Bình Dương.

Tiếp tục bùng nổ

Cuộc đổ bộ rầm rộ của các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường bất động sản công nghiệp đã thúc đẩy giá thuê đất công nghiệp tiếp tục đi lên.

Chúng tôi dự tính đầu tư thêm khoảng 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam trong vòng 18 tháng tới, nâng tổng diện tích hiện có từ 49 ha lên 100 ha bất động sản công nghiệp trong năm 2022.

Ông Kenny Gaw, Chủ tịch Công ty Gaw Capital Partner

Báo cáo thị trường bất động sản công nghiệp quý I/2022 của JLL cho thấy, giá đất công nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ (tăng 8,5% so với cùng kỳ), nhờ làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới đổ vào Việt Nam sau khi phục hồi các chuyến bay và mở cửa biên giới quốc tế. Giá thuê bình quân đất công nghiệp đạt 120 USD/m2/chu kỳ thuê.

JLL nhận định, thị trường nhà xưởng xây sẵn có bước dịch chuyển sang quy mô lớn hơn để đón bắt nhu cầu của khách thuê, nhất là nhóm khách quốc tế lựa chọn đặt nền móng hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam, nhưng muốn tiết kiệm thời gian, chi phí và nhanh chóng đi vào hoạt động.

Ông Lance Li, Tổng giám đốc BW cho biết, doanh nghiệp này kỳ vọng năm 2022 sẽ là một năm sôi động đối với thị trường bất động sản công nghiệp và hậu cần. Thời gian giao hàng là một yếu tố chiến lược đối với các sàn thương mại điện tử lớn cũng như các công ty chuyển phát nhanh. Để có thể vận hành hiệu quả, vị trí kho bãi tốt và hạ tầng phát triển là yếu tố sống còn.

Do đó, trong bối cảnh sức mua hàng hóa tăng cao tại TP.HCM, Long An nổi lên như một địa điểm đầu tư hấp dẫn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp chế biến nông sản, thủy sản, bán lẻ và thương mại điện tử tìm cách đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại trung tâm kinh tế của miền Nam Việt Nam.

“Với Vĩnh Lộc 2 và Xuyên Á, chúng tôi mong muốn đa dạng hóa phân khúc của mình bằng cách nhắm đến những khách hàng nhạy cảm với giá thuê, đồng thời tiếp tục mở rộng mạng lưới dự án của Công ty về phía Tây Nam TP.HCM”, ông Lance nói.

Savill Việt Nam cũng cho hay, Việt Nam đã thu hút rất nhiều nhà phát triển bất động sản công nghiệp quốc tế với các dự án mới đang trong quá trình xây dựng đầu năm 2022. Điều này một phần nhờ giá đất vẫn tương đối hợp lý, có nhiều nhà phát triển uy tín, chính sách pháp lý phù hợp, bên cạnh các yếu tố khác như nhân công, giao thông, kết nối xuất nhập khẩu thuận tiện...

“Nhìn chung, có rất nhiều nhân tố kéo các nhà đầu tư tới thị trường Việt Nam, thay vì tới các địa điểm khác như Trung Quốc, Ấn Độ hay Thái Lan”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nói.

Tin liên quan
Tin khác