Ngân hàng
Vụ mất 2,1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng: Chuyên gia công nghệ cảnh báo
T.L - 01/11/2022 18:45
Mới đây, một khách hàng tố cáo bị mất 2,1 tỷ đồng trong tài khoản tiết kiệm online. Theo phân tích của các chuyên gia công nghệ, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chủ yếu do khách hàng chủ quan và đã lộ thông tin từ trước.
Nhiều ngân hàng, nhà mạng đã cảnh báo tình trạng lừa đảo chiếm đoạt sim, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

Chiếm đoạt sim điện thoại: Chiêu thức cũ vẫn nhiều khách hàng sập bẫy

Mới đây, một khách hàng tại TP.HCM tá hỏa bởi khoản tiết kiệm online 2,1 tỷ đồng tại một ngân hàng thương mại bỗng dưng bốc hơi. Nguyên nhân là khách hàng này đã bị kẻ gian lừa đảo gọi điện, tự xưng là nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim, khách hàng làm theo và bị chiếm đoạt sim điện thoại.

Kẻ gian sau đó gọi lên tổng đài tự động của ngân hàng yêu cầu cấp lại tên đăng nhập Internet Banking. Tên đăng nhập tài khoản Internet Banking được gửi về email mà khách hàng đã đăng ký trước đó với ngân hàng.

Tiếp đó, tổng đài tự động của ngân hàng tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại khách hàng đăng ký báo quên mật khẩu và yêu cầu cấp mật khẩu mới. Ngay sau khi mật khẩu được cấp lại, số tiền tiết kiệm của khách hàng được tất toán và chuyển sang các tài khoản ở những ngân hàng khác..

Hiện vụ việc đã được ngân hàng chuyển sang cơ quan điều tra, song việc tiền gửi bỗng dưng bỗng hơi khiến khách hàng bức xúc, lo lắng, nhiều người gửi tiền khác cũng có tâm lý hoang mang.

Trao đổi với Báo điện tử Đầu tư, chuyên gia an ninh mạng Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam NCS cho rằng, tình huống khách hàng mất 2,1 tỷ đồng khi gửi tiết kiệm này không phải do bảo mật của hệ thống ngân hàng hay nhà mạng có vấn đề mà nguyên nhân chủ yếu từ sự mất cảnh giác của người dùng.  

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ của Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam NCS

“Những vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian qua chủ yếu là các đối tượng lừa đảo đã có khá nhiều thông tin cá nhân của nạn nhân trước khi thực hiện lừa đảo. Ví dụ như trường hợp chiếm đoạt esim sau đó chiếm đoạt 2,1 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng là do kẻ lừa đảo đã có họ tên, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, từ đó dễ dàng đưa ra “kịch bản” để bẫy nạn nhân. Thật không may, những thông tin cá nhân như vậy hiện nay lại khá dễ dàng bị  kẻ gian thu thập khi chúng ta tham gia giao dịch, trao đổi, mua bán hàng hoá qua mạng. Có thể nói, tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân trên internet là nguyên nhân quan trọng dẫn tới các vụ lừa đảo đang ngày một tràn lan hiện nay”, ông Vũ Ngọc Sơn khẳng định.

Thực tế, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt sim điện thoại sau đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng không mới mà đã diễn ra thường xuyên vài năm nay, liên tục được các cơ quan chức năng và ngân hàng liên tục cảnh báo song vẫn không ít người dân bị lừa. Hồi tháng 6/2022, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã khởi tố một loạt đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt sim điện thoại sau đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng với tổng số tiền bị chiếm đoạt lên tới 10 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần an toàn thông tin CyRadar cho biết, ngân hàng là lĩnh vực bị tấn công mạng nhiều nhất với các thủ đoạn tấn công ngày càng đa dạng, tinh vi.  

“So với các lĩnh vực khác, ngân hàng là lĩnh vực đầu tư bảo mật rất tốt. mặc dù vậy, với các cuộc tấn công nhắm vào người dùng, ngân hàng cũng không thể kiểm soát hết được vì phụ thuộc vào ý thức bảo mật, trình độ của từng khách hàng. Chính vì vậy, nhiều chiêu thức lừa đảo dù đã cũ nhưng vẫn nhiều khách hàng bị sập bẫy. Mặc dù các ngân hàng luôn đầu tư nhiều về bảo mật nhưng giải quyết dứt điểm tình trạng này rất khó vì liên quan đến ý thức cảnh giác bảo mật của người dùng là chủ yếu", ông Đức nói.   

Bảo mật thông tin cá nhân: Chìa khóa vàng để bảo vệ tài khoản ngân hàng

TS Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho hay, tội phạm mạng trong lĩnh vực ngân hàng ngày càng gia tăng làm các ngân hàng hết sức đau đầu. Nhiều trường hợp khách hàng mất tiền trong tài khoản là do sự chủ quan của chính bản thân song ít nhiều thương hiệu ngân hàng cũng bị tổn hại. Chính vì vậy, bên cạnh ngân hàng thường xuyên phải tăng cường bảo mật, ông Hùng cho rằng, mỗi khách hàng phải luôn ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mình.  

Đầu năm nay, Bộ Công an đã phát ra cảnh báo với người dân về hiện tượng các đối tượng tội phạm thực hiện thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng Sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử... để chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng tránh, ngăn ngừa, như kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ. Đồng thời, tăng cường bảo mật cho sim điện thoại của mình, có thể bằng cách cài đặt mã PIN cho sim điện thoại theo hướng dẫn của nhà mạng, liên hệ tổng đài khóa sim ngay khi phát hiện thẻ sim trên máy điện thoại của mình bị vô hiệu hóa, nghi ngờ do bị chiếm đoạt quyền kiểm soát sim…

Theo các chuyên gia bảo mật, nguyên tắc đầu tiên của các đối tượng lừa đảo hiện nay là có trong tay một số thông tin nhất định để dễ dàng có được “niềm tin” của khách hàng. Trong khi đó, nhiều khách hàng vẫn vô tư chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng, biến mình thành miếng mồi cho lừa đảo.

Tất nhiên, để hạn chế cho rủi ro cho người dùng, nhà mạng và ngân hàng có thể siết lại quy trình bảo mật chặt chẽ hơn như vậy lại gây bất tiện cho người dùng.  Giải pháp hữu hiệu nhất để phòng trách lừa đảo, theo ông Vũ Ngọc Sơn là người dùng cần ý thức về việc cung cấp thông tin cá nhân cho người khác khi trao đổi trên mạng.

"Người dùng cần áp dụng triệt để nguyên tắc: “không tin tưởng, luôn xác minh lại”. Theo đó mỗi khi nhận được 1 các cuộc gọi, tin nhắn, email từ phía ngân hàng, nhà mạng hay bất kỳ đơn vị nào thì cũng không vội tin ngay mà phải kiểm tra lại số điện thoại đó có phải của ngân hàng, nhà mạng..  hay không, không nên vội vàng làm theo hướng dẫn khi nhận được điện thoại", ông Sơn khuyến nghị.

Tin liên quan
Tin khác