Thời sự
Vụ thu giữ máy móc của doanh nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Ham thành tích… quá đà!
Gia Huy - 22/05/2016 13:06
Ngày 16/5/2016, ngay sau khi bài viết “Vụ thu giữ máy móc ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Dấu hiệu lạm quyền?” được đăng tải trên Báo Đầu tư số 58 (3041), các cơ quan chức năng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Tân Thành lập tức đã có những động thái kịp thời.
TIN LIÊN QUAN

Ngày 17/5, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp với UBND huyện Tân Thành cùng Công ty Phước Hòa Fico. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thái Sinh, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, Phòng Tài nguyên và Môi trường thu giữ tài sản doanh nghiệp là hoàn toàn sai, đồng thời yêu cầu đơn vị này hủy ngay biên bản vi phạm hành chính và trả lại xe cho Công ty Phước Hòa Fico.

Như Báo Đầu tư đã thông tin, năm 2003, Công ty Phước Hòa Fico (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp phép mở nhà máy đá ốp lát chuyên sản xuất đá lát, đá bó vỉa hè…, trong đó có một hồ nước phía sau nhà máy để cung cấp nước làm mát và thu hồi bột, bột đá trong quá trình cưa, cắt sản phẩm đá.

Hồ chứa nước của Công ty Phước Hòa Fico khô hạn và bồi đắp lớn.

Sau 13 năm sử dụng, hồ chưa được nạo vét, nên lòng hồ bị bồi đắp khá nhiều. Ngày 28/4/2016, Công ty thuê 2 máy xúc nạo vét lòng hồ để cải tạo hồ chứa nước phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, ngày 29/4, khi các đơn vị thi công đang tiến hành nạo vét lòng hồ, thì một tổ công tác của huyện Tân Thành, trong đó có ông Nguyễn Xuân Khải, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã đến hiện trường, lập biên bản vi phạm hành chính, thu giữ 2 máy đào và yêu cầu phạt Công ty này 130 triệu đồng.

Ngoài ra, tổ công tác này lập biên bản yêu cầu Công ty Phước Hòa Fico phải giải trình vụ việc với Phó chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc trước 16 giờ 30 phút ngày 4/5/2016.

Tại cuộc họp ngày 17/5, ông Trần Xuân Hà, Trưởng phòng Quản lý tài nguyên khoáng sản, đại diện cho Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, khi thực hiện nạo vét lòng hồ chứa nước, Công ty Phước Hòa Fico đã xây dựng phương án cụ thể, không sai phạm thiết kế và kích thước hồ chứa, nên việc huyện Tân Thành tiến hành giữ thiết bị và xử phạt Công ty là sai.

Đồng quan điểm với ông Trần Xuân Hà về những sai trái của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Thành khi kiểm tra, lập biên bản vi phạm, tịch thu máy móc, ông Nguyễn Thái Sinh còn cho rằng, việc đoàn kiểm tra yêu cầu công ty lên gặp Phó chủ tịch UBND tỉnh là “vượt cấp, lạm quyền”.

“Các anh báo cáo là họ (Công ty Phước Hòa Fico - PV) khai thác bùn để bán cho khu công nghiệp, mỗi ngày có mấy trăm xe chở bùn mà Công ty này khai thác từ hồ chứa nước đi bán, rồi liên tục thúc giục tôi xử lý vụ việc. Trong khi, chúng tôi xác minh thì không hề có việc này. Xin hỏi, mục đích gì đã khiến các anh ở huyện làm như vậy?”, ông Sinh phát biểu.

Để giải quyết vụ việc, tại cuộc họp, ông Sinh đã yêu cầu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Xuân Khải phải chỉ đạo hủy ngay biên bản xử phạt, trả lại máy móc cho doanh nghiệp, đồng thời, ông Sinh sẽ làm văn bản cáo vụ việc với UBND tỉnh để có hình thức xử lý việc “lạm quyền” của cơ quan cấp dưới.

“Tôi biết anh Khải mới nhậm chức. Anh muốn làm một vụ lớn để lấy thành tích, nhưng sự hăng hái của anh vừa sai, vừa gây khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Sinh nói.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Khải cho biết, do kiểm tra thấy Công ty Phước Hòa Fico tiến hành nạo vét bùn tại hồ và chở đi nơi khác mà không xin phép huyện, nên tưởng Công ty nạo vét với mục đích lấy bùn tại lòng hồ đem bán. Sự “tưởng” của ông Khải đã dẫn đến cuộc kiểm tra và xử phạt.

Theo ông Nguyễn Minh Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Phước Hòa Fico, ngay sau buổi họp, huyện Tân Thành đã hủy biên bản xử phạt và trả lại công ty ông 2 chiếc máy xúc.

“Dù vụ thu giữ trên khiến Công ty bị thiệt hại khoảng 200 triệu đồng/ngày từ những chi phí thuê máy móc, trả lương cho công nhân và phần nào ảnh hưởng tới đơn hàng của Công ty, song Công ty không yêu cầu  đền bù, mà chỉ mong được… an tâm sản xuất”, ông Hiệp nói.

Tin liên quan
Tin khác