Đầu tư và cuộc sống
Giải Golf vì trẻ em Việt Nam: Những hạt mầm hạnh phúc
Thành Nguyễn - 03/10/2024 12:41
17 năm kiến tạo một sân chơi thể thao thiện nguyện, điều tốt đẹp nhất mà Giải golf thường niên Swing for the Kids - vì trẻ em Việt Nam mang lại là gieo thật nhiều những hạt mầm hạnh phúc, về ý nghĩa của việc cho đi.

Đoàn học sinh giỏi vượt khó tỉnh Hà Giang về thăm quê Bác ở Nghệ An năm 2014 do Báo Đầu tư tổ chức.

Đến thời điểm hiện tại, khi golf là môn thể thao phổ biến, thậm chí trở thành một lĩnh vực kinh tế thể thao, thì trong ấn tượng của những người yêu thể thao, Swing for the Kids - vì trẻ em Việt Nam do Báo Đầu tư tổ chức được xem là giải đấu trong top lâu đời nhất.

Nhưng không chỉ có vậy, với việc toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, dành toàn bộ nguồn thu để chắp cánh cho những ước mơ, giải đấu còn lan toả thật nhiều những điều tốt đẹp tới cộng đồng.

17 năm, 17 mùa golf - chặng đường đủ dài để những bạn nhỏ ngày nào nhận học bổng từ giải đấu, nay đã trưởng thành, có những thành tựu ban đầu trong sự nghiệp. Đáng quý hơn, chính những “bông hoa nhỏ” ngày nào, nay lại tiếp tục cống hiến, lan toả những điều ý nghĩa - như những gì đã nhận được từ giải đấu.

Hãy cho đi thật nhiều rung cảm đẹp 

Nguyễn Thị Doãn hiện làm việc tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dược Khoa, thành viên của Công ty cổ phần Dược Khoa. Công việc cho phép Doãn được đi nhiều, học hỏi nhiều và chia sẻ nhiều hơn với cộng đồng những giá trị tốt đẹp.

Bắt đầu câu chuyện cùng người viết, Nguyễn Thị Doãn (sinh năm 1997) - cô học sinh bé nhỏ từ Hà Giang ngày nào bồi hồi nhớ lại, năm Doãn học lớp 8, nhờ thành tích tốt trong học tập, Doãn được nhận học bổng từ giải đấu. Cũng năm này, Doãn cùng nhiều bạn có thành tích tương tự được Báo Đầu tư tổ chức thăm Lăng Bác ở Hà Nội và về thăm quê Bác ở Nghệ An. Đây là lần đầu tiên cô học sinh bé nhỏ từ cực Bắc - “nét vẽ đầu tiên trên tấm bản đồ Tổ quốc” được “đi đây, đi đó”, được mở mang tầm mắt và ấn tượng sâu sắc với nghề báo.

Em rất vui khi Giải Golf Swing for the Kids vẫn được Báo Đầu tư tổ chức thường niên và giúp đỡ được rất nhiều bạn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập, chắp thêm đôi cánh cho những ước mơ cho những hoàn cảnh khó khăn.

Doãn kể: “Ước mơ trở thành một nhà báo trong em đã hình thành từ đó. Nhưng ngặt nỗi, gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, giấc mơ kia có thể mãi không thành hiện thực”.

Nhưng một lần nữa, cùng với những nỗ lực của bản thân, thêm sự hỗ trợ kịp thời từ học bổng của giải đấu, cổng trường đại học đã rộng mở và làng báo có thêm một cô phóng viên trẻ tuổi đầy nhiệt huyết.

“Học bổng lúc đó với em là “một món quà” vật chất rất lớn vì đã giúp em không còn phải lo lắng quá nhiều về tiền bạc, giúp cho cuộc sống của cô tân sinh viên khi đó trở nên “dễ thở” hơn. Học bổng cũng giúp em có nhiều ý chí và nỗ lực nhiều hơn trong suốt 4 năm đại học và sau này”, Doãn nhớ lại.

Dù vì lý do sức khoẻ, giấc mơ làm nhà báo đành gác lại, nhưng hiện tại, Doãn vẫn đang có một công việc, thu nhập ổn định trong lĩnh vực marketing, giúp Doãn và gia đình có cuộc sống tốt hơn. Và đặc biệt, là người cảm nhận rất rõ ý nghĩa từ những hoạt động cộng đồng, đến nay, Doãn vẫn ngày từng ngày nỗ lực làm việc, góp công, góp sức cho đơn vị mình công tác. Và cô bé ngày nào cũng không quên thực hành các công việc tốt đẹp với cộng đồng.

Doãn bảo, em luôn tâm niệm rằng: “Cho đi để nhận lại nhiều hơn”, chúng ta không cần phải cho đi những gì quá lớn lao, nhiều khi chỉ cần giúp đỡ ai đó khi họ cần, động viên, chia sẻ với họ những điều nhỏ thôi cũng đã là cho đi rồi. Khi đó, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều hơn, đặc biệt là tình yêu thương của mọi người.

Swing for the Kids giúp em cảm nhận sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc “cho đi”

Lưu Ly nhận giải trong một cuộc thi chia sẻ câu chuyện bản thân dành cho các sinh viên quốc tế đang học tại Trung Quốc.

Cũng “bước chân ra thế giới” từ những điều giản dị như thế, với Nguyễn Thị Lưu Ly, cô học sinh từ Bắc Hà, Lào Cai, học bổng từ giải golf đã khiến em lần đầu tiên cảm nhận được một thành tựu nho nhỏ mà tri thức mang lại. Từ đó, tạo thêm những động lực để Lưu Ly tiếp tục phấn đấu, để giờ đây, em lại mang sức mạnh của tri thức về “trả ơn” vùng đất đã dưỡng dục mình.

“Cho đi” không chỉ đơn thuần là giúp đỡ người khác, mà còn là cách để chúng ta tự hoàn thiện bản thân. Mỗi giai đoạn của cuộc sống, chúng ta đều sẽ đối mặt với những khó khăn riêng, nhìn về phía trước thôi chưa đủ, hãy xuất phát. Điều quan trọng nhất là phải giữ vững niềm tin vào chính mình và không ngừng cố gắng. Hãy luôn sẵn sàng sẻ chia và giúp đỡ những người xung quanh, bởi đó chính là cách để chúng ta xây dựng một cuộc sống thực sự ý nghĩa và trọn vẹn, cũng như góp phần vào một cộng đồng dân tộc đoàn kết và đầy tình yêu thương.

Với Lưu Ly, dù giá trị vật chất của học bổng không quá lớn, nhưng điều đó đã mang đến một sự động viên vô cùng ý nghĩa về mặt tinh thần.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Tiếng Anh Tài chính tại Học viện Tài chính, Lưu Ly tiếp tục hoàn thành chương trình thạc sĩ ngành Giáo dục Hán ngữ Quốc tế tại Đại học Hà Bắc - Trung Quốc, sau khi nhận được học bổng Khổng Tử (CIS) toàn phần.

Hiện tại, Lưu Ly vừa trở về từ Trung Quốc sau khi nhận bằng học vị vào tháng 8/2024. Em cho biết, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, em quyết định trở về quê hương để chờ cơ hội tham gia kỳ thi viên chức tại tỉnh Lào Cai. Lưu Ly tin rằng, với vị trí là một tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, nguồn nhân lực tiếng Trung có chuyên môn cao sẽ rất được ưu tiên và chào đón.

Cảm nhận sâu sắc giá trị và ý nghĩa tốt đẹp từ những hỗ trợ của cộng đồng, Lưu Ly cũng thường xuyên tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, như: quyên góp cho trẻ em nghèo và tình nguyện tại địa phương. Ngay sau cơn bão Yagi vừa qua, Lưu Ly cũng tham gia vào đoàn thiện nguyện hỗ trợ bà con tại các xã của huyện Bắc Hà. Nhà sàn của gia đình cô cũng đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho các đoàn thiện nguyện lên Bắc Hà để giúp đỡ người dân.

“Đã 10 năm trôi qua kể từ khi nhận học bổng của chương trình, em vẫn luôn theo dõi các giải golf do Báo Đầu tư tổ chức và vẫn ấn tượng sâu sắc với tinh thần nhân văn mà sự kiện này mang lại. Em rất vui khi thấy giải đấu không chỉ tạo ra một sân chơi bổ ích, mà còn mang lại sự hỗ trợ thiết thực cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, Lưu Ly chia sẻ.

Vì cho đi là còn mãi

Cũng là một tấm gương vượt khó để thành công, nguồn cảm hứng cho sự nghiệp mà Phùng Thị Việt Hà (Lào Cai) lựa chọn cũng đến từ những trải nghiệm cùng giải đấu. Được nhận học bổng, được tham gia các chuyến hành hương về quê Bác, thăm ngã ba Đồng Lộc…, cảm nhận nhiều hơn các giá trị lịch sử và sự hy sinh mà các thế hệ cha anh đã trải, hạt mầm cống hiến, cho đi cũng theo đó mà nảy nở.

Việt Hà làm MC chương trình Đêm hội trăng rằm tổ chức ngày 17/9/2024.

Việt Hà lựa chọn chuyên ngành Công tác xã hội (Đại học Lao động - Xã hội) và sau khi tốt nghiệp, em đã mạnh dạn Nam tiến để theo đuổi giấc mơ tiếp thêm động lực cho những người trẻ tuổi như mình.

Hiện tại, Việt Hà đang sống và làm việc tại TP.HCM - Phòng Công tác Sinh viên của VTC Academy. Công việc thường nhật là hỗ trợ cho các bạn học viên, tổ chức các sự kiện và cùng các bạn tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Việt Hà cho hay, công việc hiện tại cho phép em hỗ trợ cho các bạn 18, 19 tuổi, cũng lần đầu được lên Sài Gòn tìm trọ, tìm việc làm, hoàn thiện hồ sơ… Rồi thông qua việc tổ chức những sự kiện và những buổi seminar, Việt Hà đã góp phần giúp các bạn có kiến thức vững chắc hơn cho con đường học tập, lập nghiệp.

“Tuy chưa có điều kiện để hỗ trợ cho gia đình và người thân nhiều, nhưng với một nhân viên công tác xã hội, em rất đồng cảm và luôn giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mẹ em cũng là thành viên của Hội Chữ thập đỏ huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, em được thừa hưởng từ mẹ điều này”, Việt Hà nói và cho biết thêm rằng, em vẫn luôn theo dõi Swing for the Kids do Báo Đầu tư tổ chức qua các kênh truyền thông: Youtube, báo, facebook...

Việt Hà cũng mong rằng, giải đấu này sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ và trao tương lai thêm cho nhiều bạn học sinh nữa.

“Hôm nay đi học xa, đường tương lai được gần”. Và đừng quá quan trọng việc cho đi là phải nhận lại hoặc cho đi phải là của cải. Mỗi người có thể dùng những hành động, sự quan tâm của mình để giúp đỡ người khác, vì cho đi là còn mãi.
Lưu Ly cấp phát đồng phục cho học viên khoá mới.

Swing for the Kids 2024 sẽ diễn ra vào thứ Bảy, ngày 12/10/2024, tại sân gôn Kings Island, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Giải đấu dự kiến thu hút khoảng 280 golfer.

Mức phí: 3.500.000 đồng/golfer. Toàn bộ số tiền thu được từ giải đấu sẽ dành làm từ thiện.

Trong 16 năm qua, Ban tổ chức đã huy động được số tiền hơn 22 tỷ đồng để trao tận tay hơn 21.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi và hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp các cơ sở học tập tại 40 tỉnh, thành phố trên cả nước.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Ms Huyền: 0988.086.991 - Email: nguyenthihuyen@vir.com.vn

Mr Duy: 0967.431.102 - Email: thanhduyvir@gmail.com

Tin liên quan
Tin khác