Doanh nghiệp
Xăng dầu vào tầm ngắm kiểm tra, giám sát thường xuyên
Thế Hải - 13/03/2021 09:09
Bộ Công Thương khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng để tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh mặt hàng xăng dầu
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ông Trần Duy Đông khẩng định, xăng, dầu là mặt hàng đặc biệt quan trọng cần kiểm tra, giám sát thường xuyên để xử lý triệt để những vụ việc buôn bán xăng, dầu giả, kém chất lượng.

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ tại Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, trong thời gian qua, việc kinh doanh xăng dầu theo Nghị định Nghị định 83/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh xăng dầu và điều kiện kinh doanh xăng dầu của các thương nhân kinh doanh xăng dầu thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Công Thương về cơ bản đã được thực thi, đáp ứng tốt những yêu cầu của Nghị định.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, giám sát, vẫn có 1 số thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu, biểu hiện vi phạm theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP, như việc duy trì điều kiện để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kinh doanh xăng dầu, hay có những quy định cụ thể liên quan đến chức năng quản lý của bộ, ngành khác như vấn đề chất lượng, pha chế…

"Bộ luôn yêu cầu các thương nhân kinh doanh xăng dầu đảm bảo thực thi pháp luật đầy đủ trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, thường xuyên có văn bản yêu cầu thương nhân kinh doanh xăng dầu phải đảm bảo trách nhiệm của mình và thực hiện nghiêm túc các quy định về kinh doanh xăng dầu, trong đó duy trì điều kiện đầu tư kinh doanh, phát triển hệ thống để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, sản xuất”, ông Trần Duy Đông khẳng định.

Theo đó, Bộ Công Thương cũng thường xuyên phối hợp với những cơ quan chức năng như Bộ Công an, Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cảnh sát biển trong công tác phối hợp liên ngành để thực hiện tốt trong công tác phòng, chống gian lận thương mại cũng như giám sát các hoạt động kinh doanh của các thương nhân kinh doanh dầu.

“Bộ phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường đã thực hiện một số hoạt động liên quan đến kiểm tra chuyên ngành, như thường xuyên có đoàn kiểm tra giám sát, quan tâm đến hậu kiểm. Đoàn gần nhất được triển khai vào cuối năm 2020. Đến nay về cơ bản, sơ bộ đã kết thúc đợt 1, đã có những kết quả ban đầu. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, cũng như lãnh đạo Bộ để xử lý nghiêm thương nhân kinh doanh xăng dầu vi phạm theo Nghị định 83 cũng như theo khuyến nghị của cơ quan chuyên ngành”, ông Trần Duy Đông cho hay.

Thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục tăng cường, phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát hoặc động kinh doanh mặt hàng xăng, dầu. Bên cạnh đó, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cũng coi xăng, dầu là mặt hàng đặc biệt quan trọng cần kiểm tra, giám sát thường xuyên để xử lý triệt để những vụ việc buôn bán xăng, dầu giả, kém chất lượng.

Được biết, trong năm 2020, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 4.550 vụ việc liên quan đến mặt hàng xăng dầu, xử lý 1.291 vụ với tổng số tiền xử phạt gần 14 tỷ đồng; tịch thu, tạm giữ gần 79.000 lít xăng dầu các loại với trị giá hàng hóa trên 1,5 tỷ đồng. 

Lãnh đạo Tổng cục Thị trường cho biết, so với các mặt hàng khác, gian lận thương mại trong xăng dầu rất lớn, ngày nào cũng có vi phạm, trung bình khoảng 1,5 vụ/ngày. Các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu phổ biến như: Vi phạm tác động vào cấu trúc kỹ thuật của phương tiện đo làm thay đổi tình trạng kỹ thuật và đặc tính đo lường của phương tiện đo để làm sai lệch kết quả đo (điều chỉnh sai số của phương tiện đo vượt quá giới hạn sai số cho phép); không niêm phong kẹp chì nắp bồn xe chứa xăng dầu. Bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; bán xăng dầu nhập lậu; không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin liên quan
Tin khác