Tiêu dùng
Xăng tăng giá lần thứ 7 liên tiếp
Thế Hoàng - 21/06/2022 15:15
Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã có 16 kỳ điều chỉnh, trong đó có đến 13 kỳ điều chỉnh tăng, và chiều nay là lần tăng giá tăng thứ 7 liên tiếp.
Giá xăng có lần điều chỉnh tăng lần thứ 7 liên tiếp trong hơn 2 tháng.

Chiều nay 21/6 là thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Tại kỳ điều chỉnh này này, một lần nữa giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh tang.

Theo đó trong kỳ điều chỉnh này, giá xăng E5RON92 tăng 185 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 498 đồng/lít; dầu diesel 0.05S tăng 999 đồng/lít; dầu hỏa tăng 946 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S tăng 378 đồng/kg.

Như vậy giá xăng dầu trong nước từ thời điểm 15h chiều 21/6 như sau: 

Xăng E5RON92 là 31.302 đồng/lít; Xăng RON95-III 32.873 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 30.019 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 28.785 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S: không cao hơn 20.735 đồng/kg.

Như vậy tính từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã có 16 kỳ điều chỉnh, trong đó có đến 13 kỳ điều chỉnh tăng. Đáng chú ý, đây là lần tăng giá tăng thứ 7 liên tiếp.

Kỳ điều hành lần này, do giá các mặt hàng xăng dầu đều có xu hướng tăng, nhất là dầu diesel và dầu hỏa có biến động tăng cao, mặc dù Quỹ BOG đang ở mức khá thấp nhưng Liên Bộ Công thương – Tài chính vẫn quyết định tiếp tục sử dụng linh hoạt công cụ Quỹ BOG nhằm để hạn chế mức tăng của giá mặt hàng dầu để hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp sử dụng.

Theo đó, Liên Bộ quyết định tiếp tục không trích lập Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng và dầu diesel, dầu hỏa, tiếp tục chi sử dụng Quỹ BOG đối với dầu diesel và dầu hỏa để giá dầu trong nước có mức tăng thấp hơn mức tăng của giá thế giới

Theo nhà điều hành nếu không sử dụng Quỹ BOG, giá dầu có thể sẽ tăng đến gần 1.400 đồng/lít.

Thị trường xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá vừa qua có nhiều biến động. Giá các sản phẩm thành phẩm xăng dầu lại có xu hướng tăng, nguyên nhân là do nguồn cung xăng dầu cho thị trường thế giới tiếp tục bị hạn chế bởi việc cấm vận hàng từ Nga của Mỹ và các nước Châu Âu.

Ngoài ra, nguồn cung cũng bị ảnh hưởng do bất ổn chính trị tại Lybia gây gián đoạn hoạt động sản xuất, Mỹ ban bố lệnh trừng phạt mới đối với Iran, sản xuất xăng dầu tại một số nước OPEC+ vẫn chưa đạt được mức hạn ngạch sản xuất của mình…

Trong khi nhu cầu vẫn cao trong tiến trình phục hồi kinh tế của các nước (mặc dù cầu có giảm nhẹ khi các ca mắc Covid-19 tại Trung Quốc gia tăng nhưng đã không giúp giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm giảm). Giá các mặt hàng xăng dầu thành phẩm trong gần 10 ngày qua tiếp tục tăng, nhất là các mặt hàng dầu diesel và dầu hỏa.

Tin liên quan
Tin khác