Giải thưởng Human Act Prize do Báo Nhân Dân khởi xướng, với sự chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.
Đêm Gala trao giải diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) quy tụ 32 dự án hướng về cộng đồng ấn tượng nhất cả nước. Hồi đồng Giám khảo gồm các chuyên gia, nhà báo, nhà hoạt động xã hội, nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng và chuyên môn sâu rộng trong lĩnh vực chuyên trách.
Human Act Prize 2025 tiếp tục vinh danh theo 7 hạng mục quan trọng, đó là: Giải Ý tưởng vì cộng đồng; Dự án Kịp thời; Dự án Triển vọng; Dự án Bền bỉ; Dự án Truyền cảm hứng; Dự án Bền vững và Giải Human Act Prize của năm. Tiêu chí chung xuyên suốt của giải thưởng là: Tính cam kết; tính bền vững; tính sáng tạo; tính tác động và khả năng lan tỏa, truyền cảm hứng của các dự án/ý tưởng.
Ông Nguyễn Chí Thiện, Tổng Giám đốc Coteccons Business Unit 02 (bên phải) tự hào nhận giải Human Act Prize – Hạng mục ý tưởng vì cộng đồng |
Chương trình Xây Tết do Coteccons khởi xướng và thực hiện xuyên suốt 3 năm qua đã được vinh danh hạng mục “Ý tưởng vì cộng đồng”. Hạng mục vinh danh các dự án với ý tưởng triển khai khả thi, mục tiêu giúp đỡ cộng đồng vượt khó, hoặc hướng tới thay đổi nhận thức cộng đồng theo hướng tích cực, hướng tới phát triển bền vững.
Ngoài việc đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn chung của giải thưởng, để thắng giải Ý tưởng vì cộng đồng, dự án sẽ được xem xét bởi các tiêu chí: Tiềm năng dự án; Tính thực tế; Khả năng liên kết với chính quyền địa phương; Khả năng kêu gọi vốn triển khai cho dự án.
Dự án Xây Tết đã xuất sắc vượt qua 128 hồ sơ chất lượng, lọt vào vòng chung kết gồm 32 dự án được đánh giá cao nhất. Để đạt được kết quả này, dự án Xây Tết đã trải qua quá trình ứng tuyển chặt chẽ, trong đó có yêu cầu cung cấp nội dung, hồ sơ chi tiết. Các phóng viên cũng đã trực tiếp gặp gỡ, thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với ban lãnh đạo công ty, các đối tượng thụ hưởng để làm rõ những ý nghĩa, giá trị mà cộng đồng được hưởng lợi từ dự án Xây Tết.
Đây là chương trình đã được thực hiện bền bỉ, với kết quả được đo lường bằng những con số thuyết phục và đặc biệt có triển vọng mở rộng hơn nữa về quy mô và độ tác động trong tương lai gần.
Cụ thể, qua 2 năm đầu tiên, Xây Tết đã có hơn 27.000 lượt công nhân được nhận quà Tết và thăm khám sức khỏe miễn phí. Trong năm thứ 3, doanh tiếp tiếp tục trao 18.500 phần quà Tết cho công nhân, thực hiện khám sức khỏe, chụp ảnh, cắt tóc miễn phí cho hàng chục nghìn người.
Đặc biệt, trong chương trình Xây Tết 2025, Coteccons lần đầu tiên phối hợp cùng Báo nhân Dân và Thời báo Kinh tế Sài Gòn trao học bổng cho con em công nhân. Giá trị học bổng sẽ công bố và trao tặng sau 1/6 khi học sinh có kết quả năm học.
Giải thưởng Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo” sẽ tiếp tục tìm kiếm và vinh danh tinh thần sẵn sàng cống hiến và sự dấn thân của những cá nhân, tổ chức trên khắp mọi miền đất nước. Và Xây Tết chính là một dự án thể hiện rất rõ tinh thần này.
Trong những năm gần đây, ngành xây dựng, BĐS của Việt Nam gặp vô vàn khó khăn, thử thách. Lực lượng công nhân vốn đứng ở vị trí yếu thế, càng phải chịu cú sốc lớn hơn khi thị trường lao dốc. Bên cạnh đó, vì áp lực phát triển, ngành xây dựng thiếu vắng hình mẫu phát triển nhân văn. Công nhân xây dựng trở thành nhóm dễ bị tổn thương nhất, ít nhận được sự quan tâm nhất. Họ không có gì để ràng buộc với công ty nào vì đa số không ký hợp đồng lao động, không có bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khi đau ốm, bị tai nạn… cũng không biết bấu víu vào đâu. Một số nhà thầu vì muốn tuyển quân gấp, sẵn sàng đưa ra lời mời hào nhoáng nhưng chỉ 3-6 tháng sau lại thay đổi, công nhân bị mất việc hoặc giảm thu nhập đột ngột, cuộc sống vô cùng bấp bênh, thiếu ổn định.
Coteccons với mục tiêu hướng đến được công nhận là Industry Leader - người dẫn dắt ngành xây dựng Việt Nam phát triển, nhận thấy mình cần phải làm một hành động cụ thể để tạo ra tác động cho toàn ngành và xã hội. Xây Tết đã được Coteccons xây dựng dựa trên những trăn trở đó. Dự án hướng tới việc giúp nâng cao vai trò của người công nhân và là nền tảng để Coteccons kết nối các đối tác, khách hàng, bộ ban ngành cùng chung tay mang đến những ảnh hưởng tích cực, hàn gắn niềm tin của những đối tác, của cộng đồng, tạo ra công ăn việc làm cho người lao động để những mắt xích trong chuỗi cung ứng giá trị của ngành xây dựng không bị đứt gãy.
Trong 2 năm đầu, chương trình Xây Tết đã thu hút hơn 1.000 chủ đầu tư và nhà thầu phụ, 2.000 kỹ sư, 1.500 tình nguyện viên và 100 bác sĩ đồng hành. Năm nay, dự án tiếp tục nhận được sự chung tay của nhiều đối tác như: Nhãn hàng Boss cà phê, Chocopie, Coop Mart, Suntory Pepsico,…
Bà Nguyễn Trình Thuỳ Trang, Phó tổng giám đốc Coteccons cũng cho biết, sau vài năm triển khai dự án Xây Tết, doanh nghiệp rất mừng khi thấy các công ty khác cùng ngành tổ chức trao quà cho công nhân trên công trường của họ. “Chúng tôi vui vì những gì mình tiên phong đã có người tiếp bước. Thông điệp “phải biết ơn những người dễ tổn thương mà chúng ta đang đứng trên vai của họ để phát triển kinh tế mà chúng tôi đặt ra rõ ràng đã có sức tác động rất lớn đến nhận thức cộng đồng. Giải thưởng từ Human Act Prize 2024 là động lực quan trọng để chúng tôi tiếp tục hành trình xây hạnh phúc cho những người lao động nhỏ bé”.
Năm 2025, Xây Tết lấy chủ đề “Xây nền ước mơ”, hướng sự quan tâm đến con em công nhân. Lý giải về việc tại sao lại trao học bổng cho con em công nhân vốn không phải lao động trực tiếp của công ty, bà Trang cho rằng việc này có nhiều ý nghĩa, vừa giúp cho cộng đồng yếu thế, vừa giúp cho doanh nghiệp và nâng tầm cho toàn ngành xây dựng.
Thứ nhất, bất cứ ai cũng có ước mơ và đó là động lực để chúng ta phấn đấu vươn lên. Với công nhân, con cái là tất cả ước mơ và động lực. Gánh nặng của họ không chỉ là lo cơm ăn, áo mặc cho các con mà quan trọng nhất là giúp lớp trẻ thực hiện ước mơ. Coteccons giúp họ san sẻ nỗi lo này thông qua trao tặng học bổng giúp khích lệ, động viên con em công nhân học tập, hướng tới tươi lai tươi sáng. Mặt khác, suất học bổng cũng là niềm động viên cho chính những người thợ xây, để họ thấy mình đang được quan tâm, chăm sóc, được tạo điều kiện để chăm lo cho con cái như bất cứ ngành nghề khác trong xã hội.
Thứ hai, quan tâm công nhân là cách Coteccons truyền thông điệp tới các đối tác, nhà thầu phụ về vai trò, vị thế của công nhân. Họ là những người nhỏ bé, yếu thế nhưng lại trực tiếp xây dựng các công trình tầm vóc, làm ra của cải, vật chất cho xã hội. Quan tâm, chăm sóc cho họ là trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp.
Thứ ba, trong ngành xây dựng, thu hút thợ xây là một lợi thế cạnh tranh. Thông qua Xây Tết, Coteccons khẳng định doanh nghiệp tuy không có những lời mời hào nhoáng, nhưng có lương thưởng cao nhất ngành, thu nhập ổn định, sự quan tâm, sẻ chia và đối xử nhân văn, bình đẳng.
Từ tiền lệ này, cuộc cạnh tranh tuyển người trong ngành xây dựng sẽ không chỉ đơn thuần là đua nhau trả lương cao hơn trong ngắn hạn mà là quan tâm, chăm lo mọi mặt cơ bản cho người lao động, để họ vững cái nền, chắc ước mơ.
Nếu doanh nghiệp nào cũng chăm lo cho công nhân như thế thì vô hình chung, bức tranh xã hội sẽ tốt lên rõ rệt. Tức là Xây Tết đang tham gia vào công cuộc cùng đất nước kiến tạo sự phát triển bền vững.
“Nếu các doanh nghiệp khác cũng ý thức được chăm lo cho lao động yếu thế không chỉ là cho đi mà chính là đang tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt thì chắc chắn, họ không chỉ Xây Tết mà còn xây nhiều thứ khác cho công nhân. Qua đó, không chỉ bức tranh ngành xây dựng tốt hơn mà cả xã hội cùng tốt hơn”, bà Trang nhấn mạnh.