TIN LIÊN QUAN | |
Chơi với hiệp hội để vào thị trường Mỹ | |
Dệt may sang Mỹ nhiều khả năng chạm mốc 10 tỷ USD | |
Xuất khẩu sang Mỹ sẽ chạm mốc 29,5 tỷ USD trong năm 2014 |
Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, tính chung cả năm 2014, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của cả nước đạt 150 tỷ USD, tăng 13,6% so với năm 2013.
Đóng góp cho mức tăng trưởng này, riêng thị trường Mỹ tiếp tục dẫn đầu trong nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, với kim ngạch ước tính đạt 28,5 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2013.
Năm 2014, xuất khẩu dệt may sang Mỹ tăng gần 14% |
Trong đó, tốc độ tăng kim ngạch một số mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn là: Hàng dệt, may tăng 13,9%; giày dép tăng 26,1%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 12,8%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 45%...
Thị trường Mỹ vẫn tiếp tục dẫn đầu trong số các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, cùng với EU, Nhật Bản, Asean, Trung Quốc..
Đơn cử như ngành dệt may tiếp tục đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá ở các thị trường truyền thống, trong đó thị trường Mỹ dẫn đầu với tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2014 ước đạt 8,85 tỷ USD.
Xuất khẩu sang thị trường Mỹ vẫn đang hé lộ nhiều tín hiệu đáng mừng.
Theo thông tin từ Công ty cổ phần Garmex Saigon, Chi nhánh Công ty TNHH may Sài Gòn Xanh tại Mỹ là SGX LLC - liên doanh giữa Garmex Saigon và Công ty Blue Exchange vừa ký được hợp đồng xuất khẩu hàng may mặc trị giá 1 triệu USD cho hai khách đặt hàng tại Mỹ cho năm 2015.
Hoạt động tại San Perdo từ tháng 9-2013 với vốn điều lệ 300.000 USD, SGX LLC có nhiệm vụ tìm kiếm, xúc tiến khách hàng mới ngay tại Mỹ, thay vì phải tìm kiếm từ Việt Nam như hiện nay, nhằm đón đầu Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp có hiệu lực.
Với ngành da giày cũng vậy. Ước tính cả năm 2014, kim ngạch xuất khẩu da giày sang Mỹ đạt trên 3 tỷ USD, tăng hơn 22% so với năm 2013.
Theo Hiệp hội Giày – Dép – Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ đang tăng cao, dự báo chiếm thị phần ngày càng lớn tại thị trường này, trong khi giày dép từ Trung Quốc vào Mỹ đang giảm dần.
Ông Matt Priest, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ và phân phối giày dép của Mỹ (FDRA), cho biết từ đầu năm 2014, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng khoảng 16,5%. Như vậy, tính từ năm 2001 đến nay, xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng từ 20-21%/năm.
Trong khi đó, nhập khẩu giày dép chung của Mỹ từ đầu năm đến nay chỉ tăng 1,6%, tức gần như đi ngang. Và xuất khẩu mặt hàng này của Trung Quốc sang Mỹ lại giảm 4,4%.
Cùng với Việt Nam, xuất khẩu giày dép của nhiều nước khác như Ấn Độ, Campuchia, Ethiopia,… sang Mỹ cũng đang tăng cao.
Công ty Ever Rite International của Mỹ tại Đài Loan cho biết, từ tháng 9/2013, Công ty sản xuất giày này đã hoàn tất việc dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và hiện Việt Nam là nơi sản xuất 100% sản phẩm của công ty.
Khi TPP có hiệu lực, thuế nhập khẩu giày dép từ Việt Nam vào Mỹ ngay lập tức còn 0% so với mức 50% đang áp dụng cho nhiều sản phẩm.
Khi đó, tăng trưởng xuất khẩu giày dép vào Mỹ sẽ có nhiều thuận lợi, kèm theo đó là doanh nghiệp cần tỉnh táo lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp để tập trung phát triển sản xuất, với đích đến là thu về giá trị gia tăng tốt nhất chứ không chỉ chạy đua về số lượng..
Thế Hoàng