Xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 230 triệu USD, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020. |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN&PTNT), đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã tác động rất mạnh đến hoạt động sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau quả.
Số liệu thống kê cho thấy, giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2021 đạt 230 triệu USD (mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020), giảm 13,3% so với tháng 7/2021 và giảm 16,6% so với tháng 8/2020.
Quý III/2021, giá trái cây trong nước bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19 khiến nhu cầu tiêu thụ ở mức thấp. Theo dự kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhu cầu tiêu thụ trái cây của cả nước quý III/2021 đạt 257.618 tấn, nhu cầu tiêu thụ quý IV/2021 dự kiến tăng lên 347.785 tấn.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 2,52 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Sở dĩ xuất khẩu sụt giảm mạnh trong tháng 8 là do khoảng thời gian này tại nhiều tỉnh thành phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 để phòng chống dịch. Các tháng trước đó, xuất khẩu rau quả vẫn tăng trưởng khá.
Trong 7 tháng đầu năm 2021, các chủng loại rau quả xuất khẩu vẫn tăng trưởng khả quan, trong đó quả và quả hạch xuất khẩu có trị giá lớn nhất đạt 1,6 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2020. Quả thanh long xuất khẩu chiếm 44,0% tổng trị giá xuất khẩu quả và quả hạch, đạt 704,6 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tiếp theo là các chủng loại quả xoài, chuối, mít, dưa hấu… đều đạt tốc độ tăng trưởng cao trong 7 tháng đầu năm 2021.
Sản phẩm chế biến là chủng loại lớn thứ 2 trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu, đạt 516,1 triệu USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, chủng loại dừa và trái cây sấy xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn và có tốc độ tăng trưởng cao trong 7 tháng đầu năm 2021, đạt 62,5 triệu USD và 54,9 triệu USD, tăng tương ứng 89,1% và 101,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Các chủng loại hoa và lá xuất khẩu cũng có tốc độ tăng trưởng cao, trong đó trị giá xuất khẩu hoa đạt 35,7 triệu USD, tăng 35,3%; chủng loại lá xuất khẩu đạt 4,6 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.
Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu chính cua rau quả là Trung Quốc cũng giảm nhẹ nhập khẩu từ Việt Nam. Theo Cơ quan Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm 2021, trị giá nhập khẩu 8 loại quả (gồm xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, và măng cụt) đạt 2 triệu tấn, trị giá 1,86 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng và 3,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Giá 8 chủng loại quả nhập khẩu bình quân đạt 926,5 USD/tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Việt Nam đã có 9 loại trái cây tươi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: Xoài, thanh long, chuối, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít và măng cụt. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Trung Quốc trái mít không có phân loại mã HS riêng, nên chỉ tổng hợp được 8 loại quả Trung Quốc nhập khẩu trong đó có nhập khẩu từ Việt Nam.
Trị giá nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu các thị trường cung cấp 8 chủng loại quả trên cho Trung Quốc 7 tháng đầu năm 2021, đạt 747,6 nghìn tấn, trị giá 491,2 triệu USD, giảm 10% về lượng và giảm 10,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trong số 8 loại quả nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất là chủng loại quả thanh long từ Việt Nam, đạt 368,9 nghìn tấn, trị giá 491,2 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 11,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Quả thanh long chiếm 49,3% tổng lượng nhập khẩu 8 loại quả từ Việt Nam; tiếp theo là chủng loại quả chuối tươi và khô chiếm 39,2%; dưa hấu chiếm 7,2%; nhãn và long nhãn chiếm 3,8%; xoài chiếm 0,3%...