Yamaha đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng sử dụng hộp số tự động trên thị trường xe máy bằng việc giới thiệu công nghệ số tay tự động Y-AMT do chính Yamaha phát triển.
Hãy cùng chờ đón những mẫu xe Yamaha sắp tới được trang bị công nghệ số tay tự động này. |
Giống như Hộp số ly hợp kép (DCT) của Honda, Y-AMT cung cấp cho người lái khả năng chuyển số không cần ly hợp, việc chuyển số được thực hiện thông qua công tắc rocker nằm trên tay lái bên trái.
Thực tế, hộp số tự động cho xe máy không phải là trang bị hoàn toàn mới, công nghệ này đã tiếp cận thị trường đại chúng từ cuối những năm 70, đầu những năm 80. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, hộp số tự động chưa thực sự được ưa chuộng bởi các tay đua không tận dụng được lợi ích của việc chuyển số không ly hợp.
Quay trở lại thời điểm hiện tại, tương tự như DCT của Honda, hệ thống Y-AMT đi kèm với hộp số có thể điều khiển chỉ bằng thao tác ngón tay: “MT” hoặc “AT” hoàn toàn tự động. Việc chuyển số được điều khiển bằng ngón trỏ và ngón cái, trong đó “+” để chuyển số lên và “-” để chuyển số xuống, cần gạt dấu cộng được kéo để chuyển số lên và đẩy để chuyển số xuống bằng ngón trỏ. Chế độ sang số tự động “D” mặc định giúp chuyển số nhẹ nhàng hơn ở vòng tua máy thấp hơn, phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày và đi xe đường dài.
Bên cạnh đó, chế độ “D+” sẽ chuyển số cao hơn một chút ở dải vòng tua để mang lại cảm giác lái thể thao hơn. Ở chế độ hoàn toàn tự động, người lái có thể chuyển số bất kỳ lúc nào bằng công tắc trên tay lái. Y-AMT sử dụng hai bộ truyền động điện thực hiện chức năng của tay và chân trái của người lái trong việc vận hành hộp số.Hệ thống Y-AMT này nặng 2,8 kg và được thiết kế để đảm bảo độ mỏng và nhẹ, không rộng hơn hộp số xe máy truyền thống.
Mặc dù Yamaha chưa công bố lịch ra mắt chính thức của Y-AMT nhưng dự kiến nó sớm được lắp đặt trên các mẫu touring và sport-touring của Yamaha như Yamaha Tracer GT.
Yamaha giới thiệu số sàn tự động mới cho xe máy, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái xe tập trung và tiện lợi hơn. Thay vì thao tác với côn tay hay đạp cần, người lái có thể sang số dễ dàng chỉ bằng các nút bấm.
Yamaha Motor Europe đã tải lên YouTube video giới thiệu công nghệ số sàn tự động (Automated Manual Transmission) mới mang tên Yamaha AMT (Y-AMT). Theo đó, hệ thống này loại bỏ hoàn toàn côn tay và chân côn truyền thống, dùng các cần gạt điều khiển trực quan.Y-AMT cung cấp cho người lái hai lựa chọn: chế độ tự động (AT) và chế độ số sàn (MT).Ở chế độ AT, hộp số cung cấp hai lựa chọn: D và D+, chuyển đổi bằng nút ngón tay cái bên phải.
Chế độ D dành cho việc lái xe thông thường, hướng đến sự êm ái với việc sang số ở tua máy thấp. Về cơ bản, chế độ này dành cho đường đô thị. Trong khi đó, chế độ D+ mang lại cảm giác thể thao hơn khi sang số ở tua máy cao hơn. Chế độ này tập trung vào việc lái xe trên đường cao tốc, mang đến cảm giác thể thao, phấn khích.
Điểm đột phá của Y-AMT chính là khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa chế độ tự động (AT) và chế độ số sàn (MT) thông qua nút ngón trỏ bên phải. Việc lên xuống số được thực hiện đơn giản bằng cách sử dụng hai cần gạt "+" và "-" được bố trí trên tay lái.
Yamaha cho biết thiết kế kích thước, vị trí và hành trình của cần gạt đã được nghiên cứu kỹ lưỡng để người lái có thể dễ dàng thao tác ngay cả khi đeo găng tay. Bằng cách loại bỏ thao tác chân côn và cần số, Y-AMT giúp người lái tập trung tối đa vào việc kiểm soát xe như vào cua, phanh và tăng tốc.
Mặc dù Yamaha chưa công bố chi tiết về cơ chế hoạt động của Y-AMT, nhưng hãng xe Nhật Bản khẳng định công nghệ này sẽ giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với những dòng xe thể thao vốn sử dụng côn tay truyền thống. Người lái có thể tập trung hơn vào việc điều khiển xe như tăng ga, phanh, giữ thăng bằng, thay vì phải bận tâm đến việc sang số.
Hiện tại, chỉ có một vài hình ảnh của Y-AMT được tung ra, chưa rõ ngày ra mắt cũng như mẫu xe nào sẽ được trang bị. Nhưng từ hình ảnh có thể thấy tay lái trông khá thực tế, cho thấy có thể sớm được ứng dụng trên xe thương mại, hoặc chí ít là một bản concept thực thụ.
Ngoài ra, dựa vào việc Honda đã có công nghệ côn điện tử E-Clutch trên CBR650R và CB650R, có thể dự đoán Y-AMT sẽ được ứng dụng trước hết trên TZF-R7 và MT-07 đối đầu.
Trước Yamaha, Honda đã ứng dụng bộ sang số điện tử E-Clutch trên một vài mẫu mô tô thể thao. E-Clutch hoạt động song song với ly hợp nguyên bản, giúp người lái không cần sử dụng tay côn mà vẫn có thể chuyển số, đề-pa và dừng xe. E-Clutch không trực tiếp thay thế bộ ly hợp truyền thống.
Với việc ra mắt Y-AMT, Yamaha một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực công nghệ xe máy, mang lại trải nghiệm lái xe mới mẻ và tiện lợi cho người dùng.