Quốc tế
Zoom sẽ chi 14,7 tỷ USD thâu tóm nền tảng đám mây Five9
Lê Quân - 19/07/2021 17:28
Nền tảng họp trực tuyến Zoom vừa thông báo công ty này sẽ mua lại nền tảng đám mây Five9 bằng hình thức thanh toán bằng cổ phiếu trị giá 14,7 tỷ USD.
Dù doanh thu tăng thẳng đứng 326% vào năm 2020, nhưng Zoom đang đối mặt với doanh thu tăng chậm lại theo tự nhiên. Ảnh: AFP

Thỏa thuận này đánh dấu thương vụ mua lại tỷ USD đầu tiên của Zoom trong bối cảnh công ty này đang chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh hậu đại dịch khi người lao động trở lại văn phòng làm việc, theo đài CNBC. Còn FactSet ghi nhận đây là thương vụ công nghệ lớn thứ hai tại Mỹ trong năm nay, chỉ đứng sau kế hoạch mua lại Công ty công nghệ phần mềm máy tính Nuance Communications trị giá 16 tỷ USD của "ông lớn" Microsoft.

"Chúng tôi liên tục tìm cách để phát triển nền tảng của mình và việc bổ sung Five9 là điều hợp tự nhiên sẽ mang lại nhiều sự hài lòng và giá trị hơn nữa cho khách hàng", Giám đốc điều hành Zoom Eric Yuan nhấn mạnh trong thông cáo báo chí ngày 18/7.

Nhà cung cấp dịch vụ trung tâm cuộc gọi đám mây Five9 kết thúc ngày giao dịch cổ phiếu ngày 18/7 với mức vốn hóa thị trường 11,9 tỷ USD, tương đương 177,60 USD/cổ phiếu. Zoom cho biết người sở hữu cổ phiếu Five9 sẽ nhận được 0,5533 cổ phiếu của Zoom Video Communications cho mỗi cổ phiếu Five9 họ nắm giữ. Như vậy, cổ phiếu Five9 được định giá ở mức 200,28 USD/cổ phiếu, mức thặng dư 13% và chiếm khoảng 14% vốn hóa thị trường gần 107 tỷ USD của Zoom.

Zoom nằm trong số những doanh nghiệp dẫn đầu tăng trưởng trong 16 tháng qua kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát khiến các văn phòng trên toàn cầu đột ngột đóng cửa, buộc nhân viên trong các văn phòng tài chính, bán lẻ, công nghệ, và luật sư phải liên lạc từ xa.

Dù doanh thu tăng dựng đứng 326% vào năm 2020, nhưng Zoom đang đối mặt với doanh thu tăng chậm lại theo tự nhiên, đặc biệt là khi các công ty mở cửa trở lại và các cuộc họp trực tiếp được kích hoạt lại.

Mặc dù Zoom đã tung ra các sản phẩm mới để đón lõng những thay đổi sắp tới đối với hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhưng, quy mô hiện tại của Zoom đã quá lớn, chỉ riêng mức tăng trưởng hữu cơ của doanh nghiệp này đã không có khả năng làm các nhà đầu tư Phố Wall hài lòng. Zoom cần đến các nguồn doanh thu mới trong bối cảnh đối thủ Microsoft nâng cao sức cạnh tranh bằng việc cải tiến nền tảng trò chuyện video Teams.

Cổ phiếu Zoom đã tăng gần 4 lần vào năm 2020. Nhưng kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 10/2020, cổ phiếu Zoom đến nay lao dốc tới 36%.

Còn Five9 cũng phát triển nhanh chóng kể từ đầu năm 2020 nhờ nhu cầu sử dụng giải pháp tổng đài di động trên nền tảng điện toán đám mây của doanh nghiệp và người dùng tăng cao thời dịch Covid-19. Doanh nghiệp đã phải nhanh chóng thích ứng với tất cả các loại phần mềm đám mây, bao gồm cả phần mềm cho các trung tâm liên lạc.

Doanh thu của Five9 tăng 33% lên 435 triệu USD vào năm 2020. Giám đốc điều hành Five9, ông Rowan Trollope khẳng định hồi tháng 5 rằng công ty này đã ký hai trong số những thỏa thuận lớn nhất trong giai đoạn gần đây với kỳ vọng tạo mang về hơn 20 triệu USD hàng năm.

Thương vụ giữa Zoom mua lại Five9 đã quy tụ hai cựu giám đốc điều hành của Cisco. Ông Eric Yuan đã xắn tay xây dựng WebEx và được Cisco mua lại vào năm 2007 với giá 3,2 tỷ USD. Eric Yuan sau đó ở lại Cisco cho đến khi rời đi và thành lập Zoom vào năm 2011.

Còn ông Rowan Trollope gia nhập Cisco vào năm 2012 sau 22 năm làm việc tại Symantec và vươn lên trở thành Phó chủ tịch cấp cao phụ trách tất cả các sản phẩm cộng tác của Cisco. Rowan Trollope được các nhà phân tích đánh giá là cánh tay đắc lực của Giám đốc điều hành Chuck Robbins. Ông Trollope rời Cisco để đảm nhận vai trò CEO tại Five9 vào năm 2018.

Dự kiến, ông Trollope sẽ trở thành Chủ tịch Zoom và vẫn là Giám đốc điều hành của Five9. Thương vụ Zoom mua lại Five9 dự kiến hoàn tất vào nửa đầu năm 2022. Hai công ty này sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư trên nền tảng Zoom vào sáng 19/7, theo giờ New York.

Tin liên quan
Tin khác