Doanh nghiệp
1,3 tỷ USD được rót vào các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam trong năm 2021
Anh Hoa - 17/01/2022 07:41
Các ngành hot thu hút vốn lớn là công nghệ tài chính (Fintech), game, giáo dục, y tế, thương mại điện tử…

Fintech chiếm “ngôi vương”

Quỹ Đầu tư Nextrans Việt Nam vừa công bố Báo cáo ngành 2021 về thị trường khởi nghiệp, dòng vốn đầu tư với nhiều điểm nhấn cho cộng đồng quan tâm.

Trong đó, Fintech là lĩnh vực dẫn đầu về tổng số lượng và giá trị giao dịch trong năm qua. Fintech là ngành dẫn đầu với 26,6% tổng số giao dịch thuộc về các lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số, tài chính cá nhân, POS, tài trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, ...

Về giá trị giao dịch được hai thương vụ trị giá hơn 100 triệu USD.

Cụ thể: vào tháng 12, Momo đã huy động thành công 200 triệu đô la từ Mizuho, ​​Ward Ferry, Goodwater Capital, Kora Management, với tổng giá trị ước tính lên đến 2 tỷ USD. VNLife - công ty sở hữu dịch vụ thanh toán VNPay - cũng đã công bố huy động thành công hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B vào tháng 7 năm nay.

Sau Fintech, thì Edtech và thương mại điện tử cũng có bức tranh tươi sáng hơn, chiếm khoảng 17-20% tổng số thương vụ trên thị trường khởi nghiệp Việt Nam năm 2021. Về giá trị, thương mại điện tử là lĩnh vực hấp dẫn vốn thứ hai vào năm 2021. Tiki đóng góp lớn nhất với vòng tài trợ Series E trị giá 258 triệu USD do AIA dẫn đầu.

Ngoài ra, các thương vụ lớn khác gây ấn tượng mạnh trên thị trường như: Sky Mavis 152 triệu USD, Equest 100 triệu USD… Thậm chí, một số start-up như Momo, Loship, Citics, Sky Mavis… đã tuyên bố gây quỹ thành công gấp đôi lần này.

Trước đây, game NFT còn ít người biết đến. Nhưng trong làn sóng game NFT “play to earn” (chơi để kiếm tiền) hiện nay, có dự án chỉ gọi vốn trong vòng một tuần đã thu về 1 triệu USD.

Điều này cho thấy, thị trường khởi nghiệp Việt Nam cũng là điểm đến ưa thích của quỹ đầu tư mạo hiểm.

Trong tổng số 208 quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động, trong đó có gần 40 quỹ đầu tư trong nước. Các tên tuổi lớn và quỹ đang hoạt động trên thị trường bao gồm VSV Capital - Nextrans, Vietnam Silicon Valley, Mekong Capital, 500 Start-up Vietnam, Vietnam Investment Group, IDG Ventures Vietnam, Do Ventures và Genesia Ventures.

Năm 2021, khi các quỹ đầu tư và startup ngày càng thích nghi với quy trình làm việc trực tuyến, hàng loạt “thương vụ” đã được chốt lại ngay cả trong thời điểm xã hội xa cách. Đặc biệt, trong nửa cuối năm, các thương vụ gọi vốn thành công liên tiếp được các startup công bố. Phần lớn vẫn là các vòng Pre-seed, Seed, Pre-series A và Series A với số tiền dao động từ 500.000 USD đến 3 triệu USD.

Theo thống kê của Google ở ​​hạng mục “Xu hướng tìm kiếm nổi bật”, 5 trong số 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google tại Việt Nam năm 2021 đều liên quan đến các công cụ dạy và học trực tuyến. Nhờ đó, Edtech trở thành “mỏ vàng” hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Tiềm năng bùng nổ của các công ty khởi nghiệp

Hầu hết các thương vụ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong năm 2021 được ghi nhận là ở vòng Pre-seed và Seed, chiếm 55,7% tổng số thương vụ trong năm 2021. Bên cạnh đó, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam cũng chứng kiến ​​4,1% tổng các thương vụ thuộc Series C, D, E như Momo, Tiki, Homebase, ...

Những thương vụ này dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn cho thấy tiềm năng bùng nổ của các công ty khởi nghiệp Việt Nam trong những năm tới.

Tính đến nay, Việt Nam đã có khoảng 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, với 4 kỳ lân (VNG, VNLife, MoMo, Sky Mavis) và 11 start-up có giá trị trên 100 triệu USD (Tiki, Topica Edtech ...).

Nextrans Việt Nam kỳ vọng hoạt động đầu tư phục hồi mạnh mẽ và các công ty khởi nghiệp dự kiến ​​sẽ phát triển mạnh sau giai đoạn Covid-19 tại Việt Nam.

Giãn cách do Covid-19 đưa thị trường edtech vốn đã rất hấp dẫn càng thêm thu hút nhà đầu tư 

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm khởi nghiệp, theo kịp các quốc gia như Indonesia và Singapore. Với dân số trí thức trẻ, độ phủ internet và sử dụng điện thoại thông minh cao cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững vị thế là điểm đến hấp dẫn của cả nhà đầu tư và nhà đầu tư.

Báo cáo Đầu tư Công nghệ và Đổi mới Việt Nam do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) công bố vào tháng 6/2021 cũng phân tích triển vọng năm 2021. Mặc dù thị trường đầu tư công nghệ của Việt Nam đang đối mặt với sự suy thoái do tác động của đại dịch nhưng các nhà sáng lập tại Việt Nam đã sử dụng tất cả các nguồn lực có thể để luôn vững mạnh và tiếp tục phát triển.

Khủng hoảng luôn là chất xúc tác mạnh mẽ cho các mô hình kinh doanh đột phá ra đời. Với những nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội bứt phá khi hoạt động tại Việt Nam.

Thực tế, hoạt động đầu tư đang dần hồi phục. Nhiều công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á sẽ xuất hiện vào cuối thập kỷ này, với số lượng phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hàng năm trong khu vực dự kiến ​​sẽ vượt qua 300.

Trong số đó, Việt Nam được coi là “ngôi sao đang lên” của khu vực và sẽ trở thành quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp lớn thứ 3 Đông Nam Á vào năm 2022 với nhiều quỹ đầu tư hơn. Các nhà đầu tư mạo hiểm trong khu vực cam kết rót vốn giai đoạn đầu vào các công ty khởi nghiệp địa phương.

Tin liên quan
Tin khác