Do mặt đường nhỏ hẹp, các xe thường xuyên lấn sang làn nên tiềm ẩn tai nạn. Ảnh: Hữu Nguyên |
Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO vừa có báo cáo khả thi dự án cải tạo nâng cấp 9,6 km Quốc lộ 1, đoạn từ nút giao An Lạc đến giáp tỉnh Long An. Lý do là tuyến đường cửa ngõ phía Tây TP HCM này thường xuyên ùn tắc và xảy ra nhiều tai nạn.
Dự án có tổng vốn 1.886 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng là 1.258 tỷ đồng. Đoạn đường sẽ được mở rộng từ 23,5 m lên 35 m, có dải phân cách ở giữa, 4 làn ôtô chạy 80 km/h và hai làn xe hỗn hợp chạy 60 km/h. Công trình sẽ triển khai vào quý II/2016 và hoàn thành sau hơn 2 năm.
Việc thi công tuyến đường được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Chủ đầu tư đề nghị được thu phí tại trạm An Sương - An Lạc hiện hữu và có lộ trình tăng phí theo quy định của Bộ Tài chính.
Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn TP HCM dài 47 km. Trong đó, đoạn từ An Sương đến An Lạc đã được mở rộng lên 36 m, còn đoạn từ An Lạc đến giáp ranh tỉnh Long An chỉ rộng 23,5 - 25 m. Do mật độ xe quá đông nên đoạn này được xem là "cung đường tử thần" khi thường xảy ra ùn tắc và tai nạn.