Tiêu dùng
190 thương nhân Trung Quốc được vào Việt Nam thu mua vải thiều
Thế Hải - 16/05/2021 09:19
Thủ tướng đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Bắc Giang về việc cho phép 190 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để thu mua vải thiều tại địa phương này.
Chính phủ đồng ý cho các thương nhân nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam thu mua vải thiều Bắc Giang.

Để thực hiện tốt các phương án tiêu thụ vải thiều niên vụ 2021, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản báo cáo Thủ tướng cùng các bộ ngành liên quan thống nhất tham mưu đồng ý giải quyết cho thương nhân Trung Quốc nhập cảnh thu mua vải thiều.

Trước đề xuất này, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị tổ công tác gồm 5 Bộ: Ngoại giao, Y tế, Công an, Quốc phòng và Giao thông cấp visa nhập cảnh cũng như cấp phép chuyến bay... tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam thu mua vải thiều ở Bắc Giang.

Ngay sau đó, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an)  đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang về việc đồng ý cho 190 thương nhân Trung Quốc được nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Hữu Nghị.

Các thương nhân này đều phải cách ly theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đây là những thương nhân góp phần quan trọng vào việc xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc được thuận lợi và ổn định.

Tại hội nghị thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19 do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng 14/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn cho biết năm nay vải thiều được mùa, có sản lượng tốt nhất từ trước đến nay, với 28.100ha, sản lượng ước 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn…, trong đó sản lượng chính vụ khoảng 130.000 tấn. Thời gian thu hoạch sớm, từ 20/5 và chính vụ từ 10/6 đến 20/7.

Bắc Giang cũng xây dựng 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều với từng tình huống dịch Covid-19.

Kịch bản 1, dịch bệnh được kiểm soát, vải thiều được tiêu thụ thuận lợi. Sản lượng vải thiều sẽ được tiêu thụ trong nước khoảng 50% (90.000 tấn), 50% xuất khẩu.

Kịch bản 2, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát, khi đó 70% (130.000 tấn) tiêu thụ trong nước, 30% (50.000 tấn). 

Kịch bản 3, dịch bệnh ảnh hưởng toàn diện, xuất khẩu đóng băng, vải thiều sẽ chủ yếu được tiêu thụ nội địa. Sở Công Thương Bắc Giang lên kế hoạch đưa đến các chợ đầu mối 80.000 tấn, hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị 30.000 tấn. Lượng còn lại chia cho các chợ truyền thống, tiểu thương, sàn thương mại điện tử và chế biến sấy.

Trong kế hoạch sản xuất vải thiều đảm bảo an toàn dịch bệnh năm 2021, do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương ký ban hành, tỉnh này yêu cầu các địa phương lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các vùng trồng vải thiều.

Theo đó, người ra vào các khu vực trồng vải thiều phải được kiểm tra y tế, các phương tiện phải được phun khử khuẩn. UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu toàn bộ lái xe, công nhân, nhân công tham gia vận chuyển, đóng gói, tiêu thụ vải thiều phải được lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Tin liên quan
Tin khác