Doanh nghiệp
2 đại diện vốn Nhà nước từ Bộ Công thương được bầu vào HĐQT Sabeco
Hồng Phúc - 21/07/2018 13:31
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Tổng công Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã CK: SAB) đã thông qua 7 cá nhân tham gia Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2018-2023, trong đó có 2 đại diện từ Bộ Công thương. Trong thời gian tới, có thể Sabeco sẽ công bố thông tin người đương nhiệm vị trí Tổng giám đốc mới, thay cho ông Nguyễn Thành Nam đương nhiệm cũng như Trưởng ban kiểm toán nội bộ.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Sabeco sáng nay đã công bố  thành viên HĐQT, trong đó có 2 thành viên từ Bộ Công thương

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Sabeco cho biết, ông Nguyễn Tiến Dũng và ông Lương Thanh Hải là 2 đại diện vốn của Bộ Công thương.

Ngoài vị trí Kế toán trưởng đang đương nhiệm, ông Dũng hiện còn kiêm chức Chủ tịch HĐQT tại 4 Công ty con (CTCP Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh, CTCP Bia Rượu Sài Gòn Đồng Xuân, CTCP Bia Sài Gòn Sông Lam và Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn). Không loại trừ khả năng sau khi trúng cử Thành viên HĐQT Sabeco, các “ghế” mà ông Dũng đang giữ trên sẽ được chuyển giao cho các cá nhân khác.

Còn ông Lương Thanh Hải đương nhiệm Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV thương mại Bia Sài Gòn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Vỵ trúng cử thành viên HĐQT độc lập. Ông Vỵ từng giữ nhiều vị trí lãnh đạo tại Bộ Công thương (như Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Chánh văn phòng, Vụ trưởng Vụ kế hoạch,…) Còn hiện nay, ông đang là luật sự thuộc đoàn Luật sư TP Hà Nội và Phó chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam.

Cũng theo Điều lệ sửa đổi vừa được thông qua sáng nay tại Đại hội, Tổng công ty sẽ bỏ Ban kiểm soát (đang có 2 thành viên), thay bằng Ban kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT (tối thiểu 3 thành viên). Với 2 thành viên HĐQT độc lập đang có, là ông Nguyễn Tiến Vỵ và ông Pramoad Phornprapha, HĐQT Sabeco sẽ chỉ định một cá nhân làm Trưởng Ban.

Ông Neo Gim Siong Bennett, Phó tổng giám đốc Sabeco trả lời các câu hỏi tại Đại hội.

Ban này ngoài kiểm toán, báo cáo tài chính liên quan còn phải kiểm soát nội bộ cũng như quản lý rủi ro, tùy thuộc được phân giao.

Đại hội bỏ ngỏ các câu trả lời về khoản “nợ” ngân sách Nhà nước trên 2.400 tỷ đồng theo kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại Sabeco năm 2016 (năm liền kề trước khi Nhà nước bán vốn) của Kiểm toán Nhà nước; và liệu ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc hiện tại có được thay thế bởi một cá nhân khác liên quan đến Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) - đơn vị bỏ 4,8 tỷ USD mua 53,59% cổ phần Sabeco.

Ông Neo Gim Siong Bennett (quốc tịch Singapore) trở thành Phó tổng giám đốc hồi tháng 5/2018 được chỉ định phản hồi hầu hết các câu hỏi liên quan tại Đại hội. Trong khi ông Nguyễn Thành Nam chỉ trả lời 1 câu hỏi về độ “ngon của bia 333 với Tiger và Heneiken”.

Năm nay, Sabeco đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế đạt hơn 4.000 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2017. Tân phó tổng giám đốc, ông Neo Gim Siong Bennett đưa ra 2 lý do chính với giá nguyên vật liệu chính sản xuất bia đang tăng mạnh và thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5%, lên 65%.

Sabeco vẫn duy trì mức cổ tức 2018 là 35%, bằng năm ngoái. Dù vậy, Quỹ khen thưởng phúc lợi (nếu đạt kế hoạch) và Quỹ công tác xã hội cũng như tiền lương HĐQT, Ban kiểm toán nội bộ đều giảm, từ 25%-30% so với thực hiện năm 2017.

Ngày 29/12/2017 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của Sabeco khi Bộ Công thương thu về khoảng 4,8 tỷ USD nhờ bán 53,59% vốn Sabeco cho Công ty TNHH Vietnam Beverage - một đơn vị do Thaibev sở hữu gián tiếp 49%. Kể từ đó đến nay, hàng loạt lãnh đạo từ vị trí cao nhất là Chủ tịch HĐQT đến người được ủy quyền công bố thông tin tại Sabeco đều được thay đổi. Chủ tịch Sabeco hiện tại cũng không phủ nhận mong muốn sớm trình Đại hội cổ đông về việc nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên trên 53,59% như hiện tại.

Song song đó, nhóm lãnh đạo mới này đang bắt đầu “dọn dẹp” tàn dư của thế hệ trước với những cáo buộc về “bán rẻ đất vàng”, hay “nợ Ngân sách Nhà nước không dưới 2.000 tỷ đồng”.

Tin liên quan
Tin khác