Đầu tư và cuộc sống
3 bài học quý báu cha mẹ dạy con sử dụng tiền
Hà Tường/ Time - 20/06/2015 08:16
Cha mẹ góp phần quan trọng trong việc hình thành thói quen tài chính đến nỗi chúng ta vẫn thường đem các kế hoạch tới tham khảo ý kiến của họ kể cả khi đã trưởng thành.

Dù đó là việc nên đầu tư tiền tiết kiệm hưu trí vào đâu, chi bao nhiêu để mua ngôi nhà đầu tiên, hoặc nên dành bao nhiêu lương cho vào quỹ hưu trí..., đôi khi ta vẫn thường tìm đến cha mẹ để xin lời khuyên và để chắc chắn ta đang đi đúng hướng. Trên Time, Joe O'Boyle - cố vấn tài chính tại Voya Financial Advisors đã chia sẻ về những bài học tiền bạc được chính cha mình truyền dạy từ khi còn nhỏ.

Một trong những câu trả lời tôi được nghe nhiều nhất từ phía khách hàng sau mỗi buổi họp lập kế hoạch tài chính là: "Kế hoạch này nghe có vẻ được đấy. Để tôi hỏi ý kiến cha mình xem sao". Những cuộc trò chuyện này khiến tôi phải suy nghĩ về những giá trị và bài học mà tôi đã thấm nhuần từ cha khi còn rất nhỏ. Dưới đây là 3 bài học đáng nhớ nhất:

1. Chi tiêu trong khả năng

Cha mẹ góp phần quan trọng trong việc hình thành thói quen tài chính cho con cái. Ảnh: Time

Vào sinh nhật lần thứ 8 của tôi, cha đã dạy tôi cách chi tiêu trong khả năng của mình. Khi viết những dòng này tôi vẫn còn thấy buồn cười. Ông nói sẽ cho tôi một khoản tiền tiêu vặt mỗi tuần, mà sau này tôi biết đó được định nghĩa là khả năng tài chính của mình. Tức là tôi sẽ có một khoản tiền nhất định và muốn tiêu vào đâu cũng được. Vấn đề là nếu tiêu hết số tiền đó, tôi sẽ phải đợi đến thứ Sáu tuần kế tiếp mới nhận được thêm tiền tiêu vặt. Vậy là tôi đã bắt đầu biết cách quản lý ngân sach, cách tiết kiệm và chi tiêu khôn ngoan khi mới chỉ 8 tuổi.

2. Lập kế hoạch cho tương lai

Khi tôi 14, cha đưa tôi tới ngân hàng và mở cho tôi một tài khoản đầu tiên trong đời. Tôi nói với giám đốc ngân hàng là mình có 370 USD tiền tiết kiệm, cần một nơi để cất chúng và khiến chúng sinh lời. Lên cấp ba, tôi biết có hai thứ tôi muốn có khi tròn 16 tuổi: bằng lái xe và một chiếc xe ôtô của riêng mình. Nếu muốn điều đó thành hiện thực, tôi cần phải có kế hoạch cụ thể. Bố và tôi đã cùng vạch ra một kế hoạch tiết kiệm số tiền tôi kiếm được từ việc làm gia sư để giúp tôi đạt được mục tiêu. Dù tiết kiệm mua xe mất nhiều thời gian hơn tôi dự đoán, việc lên kế hoạch và dồn tiền cho mục tiêu tương lai đã dạy tôi một bài học mà giờ đây tôi vẫn thường chia sẻ với khách hàng của mình.

3. Bắt đầu ngay từ hôm nay

Khi mới 16, một lần nữa cha đã dạy tôi về các quỹ hưu trí và lãi suất gộp. Tôi học được rằng nếu sớm đầu tư, tiền sẽ sinh sôi nảy nở. Bằng việc mở tài khoản đầu tư và tiết kiệm tiền vào quỹ hưu trí, biết đâu sau này tôi sẽ trở thành triệu phú thì sao. Đó là suy nghĩ điên rồ của một cậu bé 16 tuổi. Hai cha con đã thảo ra một kế hoạch tiết kiệm đơn giản để đầu tư một phần tiền lương của tôi, và tôi vẫn làm theo kế hoạch đó cho tới tận bây giờ.

Nhân dịp Ngày của Cha năm nay (21/6), tôi rất muốn cảm ơn cha mình, vì đã giúp tôi hình thành rất nhiều thói quen tài chính tốt từ khi còn nhỏ. Chúng đã định hình sự nghiệp hiện tại cho tôi và luôn giúp tôi ra những quyết định chính xác.

 

Tin liên quan
Tin khác