Trong tổng số 2,7 tỷ USD thu về từ xuất khẩu rau quả 8 tháng 2018, riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm xấp xỉ 2 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước |
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu mặt hàng rau quả tháng 8/2018 đạt 362,8 triệu USD, tăng 5,1% so với tháng trước, và tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Lũy kế 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 2,7 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2017.
Đáng lưu ý, trong tổng số 2,7 tỷ USD thu về từ xuất khẩu rau quả, riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm xấp xỉ 2 tỷ USD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước, và chiếm 74,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả.
700 triệu USD còn lại được thu về từ các thị trường có mức chi triệu USD để nhập rau quả từ Việt Nam, lần lượt là Hoa Kỳ 87 triệu USD, tăng 26,3%; Hàn Quốc 77 triệu USD, tăng 21,4%; Nhật Bản 74,3 triệu USD, giảm 7,4%; Hà Lan 41,4 triệu USD, giảm 3,4%; Malaysia 36,4 triệu USD, tăng 13,3%; Thái Lan 34,6%, tăng 37,9%; Các tiểu vương quốc Ả rập Tthống nhất 14,9 triệu USD, tăng 1%; Đài Loan 25,4 triệu USD, giảm 12,6%, Australia 23,1 triệu USD, tăng 36%.
Riêng niên vụ vải thiều 2018, lượng vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc cũng lập kỷ lục. Số liệu của Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, tổng giá trị xuất khẩu vải năm 2018 ước đạt 170,5 triệu USD, trong đó vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 86.200 tấn, chiếm 88,7% sản lượng xuất khẩu.
Chỉ trong một thời gian ngắn, rau quả đã vượt gạo hàng tỷ USD, trở thành mặt hàng có sức bật và tiềm năng xuất khẩu lớn, với giá trị 3,5 tỷ USD trong năm 2017
Hết tháng 8/2018, sức bật của rau quả vẫn vượt xa gạo, khi mang về 2,7 tỷ USD, vượt 500 triệu USD so với mức 2,2 tỷ USD mà xuất khẩu gạo mang về trong 8 tháng.