Tổng tài sản của ABBank cuối quý III/2023 đạt 141.586 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ 2022. Huy động từ khách hàng đạt 102.018 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2022. Hoạt động cho vay của nhà băng này cũng chịu tác động chung trong bối cảnh tín dụng toàn ngành tăng trưởng chậm, theo đó dư nợ tín dụng của ngân hàng tính đến hết 30/9/2023 đạt 86.069 tỷ đồng.
Caption ảnh |
Ngược lại, thu nhập từ hoạt động dịch vụ có sự tăng trưởng cao, đạt 491 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần so với cùng kỳ năm 2022. Danh mục khách hàng của ABBank tiếp tục được mở rộng, trong đó số lượng khách hàng cá nhân tăng trưởng so với cùng kỳ 2022, đạt hơn 2 triệu khách hàng.
Đồng thời, nợ nhóm 3, 4, 5 của ngân hàng giảm 24,8% so với cuối quý II/2023; nợ xấu hiện nay chủ yếu tập trung ở nhóm khách hàng là doanh nghiệp - nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nặng và kéo dài từ dịch bệnh. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của ABBank tính đến ngày 30/9/2023 được kiểm soát ở mức 2,41%.
Bên cạnh việc liên tục rà soát các hợp đồng tín dụng và tài sản đảm bảo nhằm quản trị tín dụng hiệu quả, nhà băng này đã thực hiện trích lập đầy đủ cho dự phòng rủi ro tín dụng, tỷ lệ bao phủ nợ xấu đạt 41,8%. Hệ số an toàn vốn (CAR) của ABBank cuối quý III đạt mức 11,05%, thể hiện khung vốn vững chắc với mức đệm vốn tốt so với yêu cầu tối thiểu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ở mức 8%, đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ, các rủi ro tín dụng và hoạt động.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế 9 tháng năm 2023 của ABBank đạt 646 tỷ đồng, còn cách khá xa so với mục tiêu đề ra cho cả năm 2023. Theo lý giải của ABBank, lợi nhuận đạt thấp do thu nhập lãi thuần giảm và tăng trích lập dự phòng. Vả lại, lợi nhuận giảm cũng là tình hình chung trong hệ thống ngân hàng khi chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng nhanh, cùng sự suy giảm ở một số mảng hoạt động và tổng cầu thị trường thấp, tình hình kinh tế xã hội có cải thiện nhưng còn khó khăn.
Ông Phạm Duy Hiếu – Quyền tổng giám đốc ABBank cho rằng, trước bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế tác động không nhỏ đến kết quả kinh doanh của Ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Hiếu, ABBank đang kiên trì từng bước cải thiện các mảng hoạt động, tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, hướng tới thúc đẩy kinh doanh, quản trị rủi ro hiệu quả và tối ưu hóa chi phí hoạt động.