Quốc tế
Ai Cập buộc chủ tàu Ever Given đền 900 triệu USD sau vụ mắc kẹt tại Suez
Diệu Linh - 14/04/2021 23:12
Tòa án Ai Cập yêu cầu chủ tàu Ever Given bồi thường 900 triệu USD cho những thiệt hại do sự cố mắc kẹt gần đây của tàu này tại kênh đào Suez.
Siêu tàu Ever Given thoát khỏi vị trí mắc kẹt tại kênh đào Suez vào ngày 29/3. Ảnh: AFP

Đài CNN dẫn lời hãng tin nhà nước Ai Cập Al Ahram hôm 13/4 cho biết giới chức Ai Cập đã "nhốt" siêu tàu container Ever Given sau khi tàu này mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez trong vòng 1 tuần, từ ngày 23/3 đến ngày 29/3.

Theo Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA), hàng hóa trên tàu Ever Given sẽ bị tạm giữ cho đến khi những tranh cãi được giải quyết. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những tranh cãi về thiệt hại tài chính do sự cố tàu Ever Given gây ra.

Một tòa án tại Ai Cập đã yêu cầu Công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha - chủ tàu Ever Given - đền bù 900 triệu USD do những thiệt hại do sự mắc cạn gây ra. Mức đền bù trên cũng bao gồm cả phí bảo trì và chi phí cứu hộ, theo hãng tin Al Ahram.

Lực lượng cứu hộ quốc tế đã làm việc suốt ngày đêm để giải cứu siêu tàu khỏi vị trí mắc kẹt; đồng thời cảnh báo khẩn cấp và toàn cầu đối với các tàu di chuyển qua khu vực này mỗi ngày.

Đến ngày 29/3, gần 1 tuần sau sự cố mắc kẹt tại kênh đào Suez, tàu Ever Given đã được kích nổi vào ngày 29/3. Siêu tàu sau đó di chuyển đến hồ nước mặn Great Bitter gần đó để kiểm tra khả năng vận hành trên biển và tiến hành sửa chữa.

Công ty Shoei Kisen Kaisha cho biết các công ty bảo hiểm và luật sư của hãng tàu này đang xem xét yêu cầu bồi thường của phía Ai Cập. Chủ tàu Ever Given từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Trong khi đó, UK Club, công ty đảm bảo an toàn hàng hải và bảo hiểm cho Ever Given, hôm 13/4 lên tiếng sau khi Cơ quan quản lý kênh đào Suez yêu cầu chủ tàu Ever Given bồi thường 916 triệu USD. UK Club cho rằng đơn vị này có nghĩa vụ pháp lý của bên thứ 3 đối với tàu Ever Given, bao gồm việc giải quyết các khiếu nại gây cản trở hoặc các vấn đề về hạ tầng. UK Club cũng khẳng định họ không phải là công ty bảo hiểm của siêu tàu Ever Given và hàng hóa trên tàu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez đến nay vẫn chưa có bất cứ lý giải cụ thể nào đối với yêu cầu bồi thường 916 triệu USD, trong đó 300 triệu USD "tiền thưởng cứu hộ" và 300 triệu USD cho "tổn hại danh tiếng".

Sự cố mắc kẹt không gây ra ô nhiễm và không gây thương vong. Siêu tàu Ever Given thoát khỏi vị trí mắc kẹt sau 6 ngày cứu hộ và kênh đào Suez đã nhanh chóng nối lại lưu thông qua khu vực này.

Tuy nhiên, trong gần 1 tuần siêu tàu Ever Given bị mắc kẹt, hơn 400 tàu khác không thể di chuyển qua kênh đào Suez, trong đó có cả tàu dầu và tàu hàng. Nguyên nhân vụ mắc kẹt vẫn đang được giới chức Ai Cập điều tra. 

Tin liên quan
Tin khác