Đầu tư và cuộc sống
Ám ảnh quá tải trường học
D.Ngân - 13/06/2023 20:50
Câu chuyện hàng trăm phụ huynh học sinh xếp hàng xuyên đêm để mong đăng ký cho con vào một trường công lập là thực tế không hiếm mỗi mùa tuyển sinh.

Theo kế hoạch tuyển sinh của trường, từ 13 - 18/6, trường bắt đầu phát hành phiếu và tiếp nhận đơn dự tuyển lớp 1. Tuy nhiên, ngay từ 5 giờ chiều ngày 12/6 đến đêm 12/6, hàng trăm phụ huynh đã đến xếp hàng ngồi chờ xuyên đêm để sáng 13/6, những mong được nộp hồ sơ cho con.

Ảnh minh hoạ.

Lý do phải chờ đợi, nộp hồ sơ bằng được vào Trường Tiểu học Vạn Bảo được các phụ huynh đưa ra là trường gần nhà, tiện đưa đón. 

Liên quan đến việc phụ huynh trắng đêm xếp hàng nộp hồ sơ cho con vào lớp 1 Trường Tiểu học chất lượng cao Vạn Bảo, quận Hà Đông, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo quận Hà Đông bà Phạm Thị Lệ Hằng đã thông tin về phương án giảm áp lực cho trường và các bậc phụ huynh.

Bà Hằng cho rằng, dù đã chủ động có kế hoạch phân tuyến tuyển sinh nhưng hiện tượng phụ huynh xếp hàng xuyên đêm những mong nộp được hồ sơ lớp 1 cho con xảy ra tại Trường Tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông là một hiện tượng lạ và bất ngờ với khối trường công lập.

Trường Tiểu học Vạn Bảo là trường công lập hoạt động theo định hướng mô hình chất lượng cao, được thành lập năm 2020. Trường nằm trên khu dân cư mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Trong những năm trước đây, lượng đăng ký vào trường đáp ứng đủ nhu cầu của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên năm học 2023 - 2024, nhu cầu của phụ huynh đăng ký tăng đột biến.

Với chỉ tiêu được phân bổ theo kế hoạch đã tạo áp lực lớn cho nhà trường. Do vậy, dự kiến năm học sau, nhà trường sẽ có điều chỉnh về phương thức tuyển sinh để giảm áp lực cho phụ huynh.

Cũng theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông, ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông mong các bậc phụ huynh yên tâm vì trên địa bàn quận có rất nhiều trường tiểu học được trang thiết bị, đầu tư cơ sở vật chất mới và hiện đại, đội ngũ giáo viên chất lượng tốt.

Các trường đều ở lân cận với Vạn Bảo (bán kính từ 0,5 - 1 km) để phụ huynh lựa chọn như: Tiểu học An Hưng, La Khê, Vạn Phúc, Đoàn Kết, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Trãi...

Năm học 2023 - 2024, UBND quận Hà Đông đã đầu tư xây mới Trường THCS Hà Cầu và xây thêm nhiều các đơn nguyên như: Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Kiến Hưng, Tiểu học Dương Nội A, THCS Mậu Lương, THCS Biên Giang… và sửa chữa bổ sung trang thiết bị đối với nhiều trường trên địa bàn quận nhằm đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.

“Trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo quận tiếp tục tuyên truyền tới nhân dân về kế hoạch tuyển sinh của quận, có sự phân tuyến hợp lý, tiếp tục tham mưu về đầu tư cơ sơ vật chất, thiết bị dạy học để đáp ứng nhu cầu học tập con em trên địa bàn”, bà Phạm Thị Lệ Hằng thông tin.

Nói về vấn đề quá tải tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, câu chuyện thiếu trường học, sĩ số cao ở Hà Nội đã tồn tại nhiều năm vẫn nóng, các quận, huyện vẫn loay hoay với điệp khúc thiếu quỹ đất. 

Địa phương phải xác định, dù có phát triển hệ thống trường ngoài công lập nhưng đa số người dân không đủ điều kiện chi phí, do đó, trường công lập vẫn là lựa chọn tối ưu. 

“Hà Nội là Thủ đô của cả nước, cần phải quyết tâm chi ngân sách cho giáo dục cao hơn các lĩnh vực khác nếu không sẽ lực bất tòng tâm khi học sinh vẫn tăng lên, quỹ đất, kinh phí hằng năm không đủ xây thêm trường lớp đảm bảo điều kiện giáo dục”, chuyên gia nêu.

Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, cơ quan này cũng yêu cầu bên cạnh việc tham mưu UBND cấp quận, huyện, thị xã phân tuyến tuyển sinh phù hợp, các phòng giáo dục và đào tạo cần có biện pháp kiểm tra, quản lý chặt chẽ việc thực hiện chỉ tiêu ở các nhà trường, không để xảy ra hiện tượng quá tải. 

Các nhà trường cũng cần chủ động phối hợp với chính quyền, Công an địa phương xác minh thông tin cư trú đối với các trường hợp phát sinh trong quá trình tuyển sinh.

Đối với các khu đô thị mới chưa có trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu Phòng giáo dục và đào tạo báo cáo UBND quận, huyện, thị xã để có biện pháp giải quyết chỗ học cho học sinh, thúc đẩy việc xây thêm trường mới theo quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn; 

Bên cạnh đó, quan tâm tới con của các hộ dân thuộc diện tái định cư do giải phóng mặt bằng, con của công nhân tại các khu công nghiệp; đồng thời tạo điều kiện cho học sinh dân tộc thiểu số, con các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các trường công lập.

Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch xây dựng 7 trường phổ thông có nhiều cấp học tiên tiến, hiện đại theo Chương trình 06 của Thành ủy.

Hy vọng với những giải pháp cụ thể nêu trên, vấn đề nan giải là quá tải tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội sẽ dần được khắc phục trong những năm học tới. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để thì câu chuyện quy hoạch, xây dựng trường lớp theo kịp tốc độ tăng của dân số vẫn là mấu chốt.

Được biết, năm học 2023-2024, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập thuộc TP. Hà Nội vẫn áp dụng phương thức xét tuyển theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định để tuyển sinh học sinh trẻ 5 tuổi và tuyển sinh học sinh lớp 1, lớp 6. 

Phụ huynh học sinh có thể đăng ký tuyển sinh trực tuyến thông qua Cổng thông tin tuyển sinh của Sở, https://tsdaucap.hanoi.gov.vn hoặc trực tiếp đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh.

Thời gian tuyển sinh trực tuyến được áp dụng thống nhất tại tất cả các nhà trường trên địa bàn TP.Hà Nội từ ngày 1/7/2023. Trong đó, các trường tiểu học tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7;

Các trường mầm non tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7; các trường trung học cơ sở tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7.

Trong trường hợp chưa đăng ký tuyển sinh trực tuyến trong thời gian nói trên, phụ huynh học sinh có thể trực tiếp đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh trong thời gian từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7/2023.

Với các trường tiểu học và THCS công lập, thời gian tuyển sinh trực tuyến được áp dụng thống nhất, bắt đầu từ ngày 1/7/2023. Trong đó, các trường tiểu học tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 1/7 đến hết ngày 3/7; các trường mầm non tuyển sinh trẻ 5 tuổi từ ngày 4/7 đến hết ngày 6/7; các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 7/7 đến hết ngày 9/7.

Trong trường hợp chưa đăng ký tuyển sinh trực tuyến trong thời gian nói trên, phụ huynh học sinh có thể trực tiếp đến trường nộp hồ sơ tuyển sinh trong thời gian từ ngày 13/7 đến hết ngày 18/7/2023.

Theo số liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học 2023 - 2024, học sinh các lớp đầu cấp tại Hà Nội đều tăng, đặc biệt là học sinh lớp 6. Cụ thể, toàn TP có 188.429 học sinh sẽ vào lớp 6, tăng 38.519 em so với năm học trước.

Vậy nên nếu so số lượng lớp 6 vào trường với khối lớp 9 ra trường, các trường THCS trên địa bàn TP sẽ tăng thêm 59.158 học sinh. Điều này đồng nghĩa phải có thêm 1.315 phòng học THCS để đáp ứng nhu cầu.

Các đơn vị có số lượng tăng mạnh gồm Hà Đông (vào lớp 6 tăng 5.208 học sinh so với số hết lớp 9, tương ứng cần thêm 116 phòng học). Tỷ lệ này ở Hoàng Mai là 3482/77, Nam Từ Liêm là 3351/74, Chương Mỹ là 3199/71, Bắc Từ Liêm là 3099/69.

Tin liên quan
Tin khác