Đầu tư và cuộc sống
[Ảnh] Đoàn tàu tuyến Metro 1 tiếp tục thử nghiệm để sớm khai thác thương mại cuối năm 2023
Lê Toàn - 26/04/2023 18:12
Chiều 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị cùng Công ty Hitachi tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu metro từ ga Suối Tiên đến ga An Phú thuộc tuyến metro số 1 (BếnThành - Suối Tiên).
Chiều ngày 26/4, nhiều người dân TP.HCM đến đi thử tàu Metro. Buổi chạy thử nghiệm tàu nằm trong giai đoạn số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.
Khoảng 2.000 người tham gia đi thử tàu.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50 km/h.

Người dân hào hứng khi ngồi trên tàu.

Lộ trình dài khoảng 12,3 km bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đai học Quốc Gia đến ga Khu công nghệ cao, ga Thủ Đức, ga Bình Thái, ga Phước Long, ga Rạch Chiếc và kết thúc tại ga An Phú.

Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%. Trong năm 2023, Ban quản lý đường sắt đô thị cùng nhà tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiệnkiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành của trên toàn tuyến.

Để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, Ban quản lý đường sắt đô thị cũng khẩn trương thực hiện các công việc khác nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công.
Ngày 26/4 đã có tổng cộng 6 chuyến chạy thử. Đại diện Ban quản lý cho biết, năm 2023 là dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Do đó, việc phấn đấu hoàn thành công tác thi công của dự án trong năm nay là một điểm nhấn hết sức quan trọng và có ý nghĩa trong quan hệ ngoại giao hữu nghị giữa hai quốc gia.

Vào ngày 25/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã hoàn thành công tác tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn và bàn giao 8.000 m2 mặt bằng Công viên 23/9 cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP.HCM trực thuộc Sở Xây dựng.

Đây là khu vực thi công nhà ga Bến Thành, nhà ga ngầm của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, cũng là nhà ga Trung tâm phục vụ cho các tuyến metro đang và sẽ xây dựng theo quy hoạch của thành phố.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, một trong những điểm nhấn kiến trúc nổi bật đặc biệt, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga Bến Thành nói riêng và Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) nói chung là hạng mục Giếng trời lấy sáng (toplight) đã lắp đặt, hoàn thành toàn bộ phần kiến trúc mặt ngoài và bàn giao cho thành phố trong dịp này.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 (Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, việc hoàn trả, bàn giao mặt bằng sớm hơn 2 tuần so thời gian đăng ký là 30/4/2023 là nỗ lực của chủ đầu tư cũng như nhà thầu, nhằm chào mừng kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/04/1975-30/04/2023).

Tin liên quan
Tin khác