Du lịch
[Ảnh] Khám phá ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam ở Côn Đảo
Hồ Hạ - 04/07/2021 10:17
Chùa Núi Một (hay Vân Sơn Tự) được nhiều du khách khen ngợi, ban tặng cho danh hiệu “ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam”.
Chùa Núi Một, tọa lạc giữa lưng chừng núi Một, cách trung tâm thị trấn Côn Sơn, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 1.6km. 
Chùa được xây dựng dưới thời Mỹ ngụy năm 1964, nhằm phục vụ tín ngưỡng tâm linh cho các gia đình những người làm việc trong bộ máy hành chính, các quan chức binh sỹ sinh sống trên đảo.
Ngoài ra, việc xây dựng chùa còn có mục đích dùng để che mắt dư luận quốc tế, báo chí về hệ thống cai trị tù nhân tàn bạo, khốc liệt dưới chế độ Mỹ ngụy thời bấy giờ.
Những năm tháng khói lửa chiến tranh, chùa Núi Một đã trải qua bao sóng gió và được trùng tu, tôn tạo. 
Hiện nay, chùa không chỉ là công trình văn hóa, danh thắng, di tích lịch sử của huyện Côn Đảo mà còn là nơi để nhân dân và du khách hành hương, hướng thiện và cầu nguyện, siêu độ cho các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì tổ quốc.
Chùa có kiến trúc đậm nét Phật giáo Á Đông, chủ yếu thờ Phật và các chư vị bồ tát. 
Tuy không gian chùa không lớn, nhưng vị trí tọa lạc được xem vào hàng đẹp nhất ở Việt Nam. 
Với lưng dựa vững chắc vào núi Một, các mặt còn lại đều có “view” ngắm cảnh, thưởng ngoạn rất tuyệt vời.
Từ đỉnh chùa phóng tầm mắt ra bốn phương, đâu đâu cũng tạo cho du khách một cảm nhận khác lạ. 
Nếu hướng nam ngắm núi rừng xanh bạt ngàn, hướng đông vịnh Côn Sơn trong xanh, thị trấn bình yên vương mình phát triển thì hướng bắc một cánh đồng sen An Hải bát ngát đang tỏa hương ngào ngạt.
Chùa nổi bật nhất vẫn là tượng Quan Âm Bồ Tát cao 2m đứng trên đài sen, tay cầm bình nước cam lộ trước khuôn viên và kiến trúc điêu khắc được trạm trổ tinh tế, những cột gỗ to lớn, bề thế.
Những người dân địa phương, vị khách đất liền xa xôi với một lòng hướng thiện, cầu Phật không ngại đường xá xa xôi, vượt qua hơn 200 bậc thang dốc núi để thành tâm đứng trước cửa Phật thắp hương cầu nguyện.
Đến Vân Sơn Tự, du khách có thể dừng chân uống “nước mát” được các sư chùa ban tặng hay xin vòng đeo tay ở chùa để mong gặp điều may mắn, an lành.
Trải qua những năm tháng khói lửa với nhiều lần trùng tu, hiện nay Chùa Núi Một là một công trình đặc biệt về văn hóa, danh thắng, là di tích lịch sử của Côn Đảo. Vân Sơn Tự cũng là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi khám phá Côn Đảo.
Tin liên quan
Tin khác