Du lịch
[Ảnh] "Xuyên không" đón Tết tại Làng cổ Đường Lâm
Nguyễn Linh - 21/01/2024 12:16
Chương trình “Tết làng Việt 2024” do UBND thị xã Sơn Tây phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Sau 2 ngày diễn ra chương trình “Tết làng Việt 2024” tại Làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã có khoảng 1.500 lượt khách đến trải nghiệm. Trong đó, có gần 300 lượt khách quốc tế đến từ các đại sứ quán, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế và khách các nước hiện đang sinh sống, làm việc tại Hà Nội… cùng đông đảo doanh nghiệp lữ hành Thủ đô tới trải nghiệm.

Không gian Làng cổ Đường Lâm trong dịp "Tết làng Việt" ngập tràn trong sắc màu ngày Tết, đặc biệt những điểm nhấn chính như: Cổng làng, đình Mông Phụ, các ngôi nhà cổ, không gian Đoài Creative và Đoài Community... rực rỡ sắc màu của những chậu hoa Tết, cành đào, câu đối, những đồ trang trí Tết. Nhiều khách quốc tế cũng trưng diện những bộ áo dài Việt, hòa vào văn hoá truyền thống Việt Nam.
Đây là lần thứ 3 chương trình được tổ chức với mục đích xây dựng lại nét văn hóa truyền thống trong sinh hoạt của người dân ở làng cổ nói riêng và đồng bào Bắc Bộ nói chung. Ban tổ chức kỳ vọng, thông qua việc khơi lại không gian, phong cảnh và nét sinh hoạt truyền thống của dân tộc ta trong mỗi dịp Tết đến xuân về, sẽ góp phần bảo tồn tốt đẹp giá trị văn hóa dân tộc và lan tỏa giá trị đó tới du khách trong và ngoài nước.
Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, trong đó có tuyến mẫu trải nghiệm trọn vẹn những nét đẹp truyền thống của Tết Việt với không gian chợ Tết truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân tộc tại sân đình Mông Phụ; tổ chức check-in tại những điểm đặc sắc trong làng; tổ chức không gian, gian hàng giới thiệu về các sản phẩm đặc sản, sản phẩm thủ công, làng nghề của địa phương.
Điểm check-in "đắt khách" nhất tại không gian trưng bày sản phẩm trong chương trình "Tết làng Việt".
Bạn Mikhail (du học sinh Nga) xin chữ để cầu mong bình an, hạnh phúc trong năm 2024.
Bên cạnh các điểm check-in độc đáo, ấn tượng, chương trình còn có hoạt động tìm hiểu văn hóa ẩm thực đặc sắc của làng cổ Đường Lâm như: giới thiệu về ẩm thực Tết, trưng bày mâm cỗ ngày Tết của người dân Đường Lâm, trải nghiệm gói bánh chưng, gói giò ngày Tết…
Những món ăn truyền thống của mọi gia đình luôn có trong mâm cơm ngày Tết như: dưa hành, thịt đông,...
Trong ảnh là nghệ nhân đang trình diễn sản xuất kẹo lạc thủ công ngay tại Đình làng Mông Phụ. Đến đây, du khách còn được tìm hiểu về các phong tục truyền thống trong dịp Tết cổ truyền như: Lễ giao thừa, mừng tuổi, thả cá chép... trải nghiệm và tìm hiểu nghề làm tương truyền thống, tham quan, trải nghiệm xưởng sản xuất sản phẩm sơn mài và không gian “Nghề làng” của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát; triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật về đề tài làng cổ Đường Lâm...
Bày tỏ sự yêu thích với không khí Tết cổ truyền tại Đường Lâm, Hoa hậu Lương Kỳ Duyên và diễn viên Charlie Win cho rằng, "Tết làng Việt" là một chương trình vô cùng ý nghĩa, thông qua chương trình, nét văn hoá truyền thống và ẩm thực của Việt Nam sẽ đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
Không phải những trang phục truyền thống quen thuộc của các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc, cũng không phải những xu hướng thời thượng phương Tây..., trang phục được các bạn trẻ lựa chọn “diện” trong dịp Tết năm nay lại là những cổ phục Việt mang đậm văn hóa truyền thống. Điều đặc biệt này không chỉ làm hồi sinh những trang phục lâu nay chỉ bắt gặp thấy qua sách báo, phim ảnh, mà còn góp phần không nhỏ lưu giữ những nét đẹp của văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại.
Trưởng ban quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo cho biết: “Với ý nghĩa hướng về các giá trị văn hóa truyền thống, chương trình tạo sức hấp dẫn lớn đối với khách tham dự. Đặc biệt, khách quốc tế được tham gia trải nghiệm các phong tục Tết đều bày tỏ sự hứng khởi, bởi đây là dịp họ hiểu về Tết cổ truyền và văn hóa Việt Nam hơn. Thông qua đó, chương trình cũng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương, quảng bá điểm đến du lịch tới người dân và du khách; tạo hiệu ứng kích cầu du lịch Làng cổ Đường Lâm nói riêng và thị xã Sơn Tây nói chung để đón khách tham quan, du lịch, trải nghiệm văn hóa dịp Tết và du Xuân Giáp Thìn 2024 sắp tới.
Tin liên quan
Tin khác