Y tế - Sức khỏe
AstraZeneca: Ba ưu tiên về y tế ở Việt Nam trong bối cảnh bình thường mới
Nitin Kapoor - 18/05/2022 09:45
Trong bối cảnh bình thường mới khi Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, AstraZeneca khuyến nghị 3 ưu tiên để đảm bảo mọi người dân sẽ nhận được chất lượng chăm sóc y tế tốt nhất.

 

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty AstraZeneca Việt Nam.

Để mọi người đều được chăm sóc y tế tốt nhất

Vào giữa tháng 3/2022, tròn 2 năm kể từ khi biên giới Việt Nam bắt đầu đóng cửa để phòng, chống Covid-19, phần lớn các hạn chế nhập cảnh vào Việt Nam đã được dỡ bỏ và đất nước đã mở cửa trở lại. Tại TP.HCM, giờ đây chúng ta đã có thể bắt gặp những du khách quốc tế đang đi thăm thú những con hẻm nhỏ ở Bến Thành, hay ngắm nhìn thành phố từ trên cây cầu vừa khánh thành. Những hình ảnh này báo hiệu, cuộc sống đã trở lại bình thường.

Để có được ngày hôm nay, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các thành viên của bộ phận y khoa, pháp quy, đối ngoại, cùng những cá nhân khác tại AstraZeneca đã làm việc không ngừng nghỉ. Chúng tôi thường động viên nhau rằng, đây có lẽ sẽ là dịp duy nhất trong đời để đóng góp nhiều như vậy cho việc chống lại một đại dịch lớn. Đối với chúng tôi, giúp bảo vệ mạng sống của mọi người là nhiệm vụ của mình.

AstraZeneca đã phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế, Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) và các đối tác khác để cung cấp trực tiếp hoặc hỗ trợ viện trợ hơn 70 triệu liều vắc-xin Covid-19. Điều chúng tôi mong muốn nhất là, làm sao để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á được tiếp cận vắc-xin để bảo vệ sức khỏe người dân. Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất trên thế giới. Đây là thành tựu vô cùng đáng tự hào của tất cả cá nhân và tổ chức đã đóng góp công sức vào quá trình này.

Tuy nhiên, là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trách nhiệm của chúng tôi không chỉ dừng lại ở đó. Tôi hy vọng giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch đã qua đi. Trong bối cảnh bình thường mới này, chúng tôi đặt ra 3 ưu tiên để đảm bảo mọi người dân sẽ nhận được chất lượng chăm sóc y tế tốt nhất.

Bảo vệ nhóm dân số nguy cơ cao và đẩy lùi bệnh không lây nhiễm

Đầu tiên, mặc dù vắc-xin có hiệu quả và cung cấp đủ sự bảo vệ cho hầu hết mọi người, nhưng vẫn có 2 - 3% dân số có nguy cơ không đáp ứng thỏa đáng với vắc-xin, cụ thể là những người bị suy giảm miễn dịch. Nhóm đối tượng dễ bị tổn thương này, cũng như những người chống chỉ định dùng

vắc-xin, thuộc diện nguy cơ cao mắc Covid-19 nặng và cần thêm một lớp bảo vệ để có thể trở về với gia đình và cuộc sống bình thường như những người khỏe mạnh khác. Giờ đây, khi các giải pháp đột phá đã được phát minh, chúng ta cần tìm cách để chúng sớm đến được với những người cần nhất.

Thứ hai, phải tiếp tục đẩy lùi các bệnh không lây nhiễm (BKLN) - vốn được xem là “đại dịch của những kẻ giết người thầm lặng”, bao gồm những bệnh như ung thư, tim mạch, hô hấp, đái tháo đường.

BKLN là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, cao hơn tất cả những nguyên nhân khác gộp lại và chiếm đến hơn 70% gánh nặng y tế. Do giãn cách xã hội, các lệnh phong tỏa và ưu tiên tập trung điều trị Covid-19 trong đại dịch, nhiều bệnh nhân mắc BKLN đã không tiếp cận được dịch vụ khám chữa bệnh cần thiết. Theo khảo sát của

Tổ chức Y tế thế giới, 77,5% bệnh nhân ung thư trên toàn cầu đã phải chịu tình trạng đứt quãng hoặc trì hoãn chương trình điều trị trong 2 năm qua, khiến họ đối diện với nhiều rủi ro về sức khỏe.

Để giảm thiểu tình trạng này, cần khẩn trương giải quyết những trường hợp bệnh nhân mắc BKLN chưa được chăm sóc. Đồng thời, cũng cần tăng cường các chương trình nâng cao nhận thức về bệnh nhằm thúc đẩy phòng ngừa, chẩn đoán sớm và điều trị sớm các BKLN để giảm gánh nặng cho bệnh nhân nói riêng và ngành y tế nói chung. Để đạt được mục tiêu này, AstraZeneca sẽ cùng với nhiều đối tác khác đẩy mạnh các chương trình nâng cao tiếp cận y tế của mình như Vì lá phổi khỏe, Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên và CaReMe.

Tăng cường tính bền vững và chống chịu của hệ thống y tế

Cuối cùng, chúng ta cần củng cố toàn diện hệ thống chăm sóc sức khỏe để phòng bị tốt hơn cho những cuộc khủng hoảng tương lai. Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19 trên toàn cầu đã cho thấy những lỗ hổng trong ngành y tế các nước cần được khắc phục, để ngăn thảm họa này tái diễn.

Khoảng thời gian hai năm vừa qua đã khẳng định tầm quan trọng của mạng lưới y tế tuyến cơ sở, bao gồm đội ngũ cán bộ y tế cấp phường, quận, huyện chịu trách nhiệm thực hiện nhiều công tác y tế, từ chăm sóc sức khỏe ban đầu, đến tiêm vắc-xin, lấy mẫu, truy vết, theo dõi cách ly... Sự vững vàng của y tế tuyến cơ sở là một yếu tố quyết định sự vững vàng của cả hệ thống y tế. Tuy nhiên, các cán bộ y tế ở tuyến này lại thường phải đối diện với các vấn đề như thiếu nhân lực, trang thiết bị và chuyên môn.

Theo nghiên cứu được đúc kết từ chương trình “Hợp tác vì Tính bền vững và Khả năng chống chịu của Hệ thống y tế” giữa Viện Chiến lược và Chính sách y tế và AstraZeneca Việt Nam, việc phát triển y tế cơ sở là một trong những đề xuất thiết thực nhất để xây dựng tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế.

Trong giai đoạn tiếp theo của chương trình này, các bên sẽ đào sâu nghiên cứu và mở rộng hợp tác với nhiều đối tác mới để đưa những chính sách này vào giai đoạn triển khai, giúp hệ thống chuẩn bị sẵn sàng cho đại dịch tiếp theo.

Để đạt được những mục tiêu trên, đòi hỏi những nỗ lực chung của cả trong và ngoài ngành y tế. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của cộng đồng trên hành trình này để cùng nhau vượt qua đại dịch. AstraZeneca cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy tiềm năng của khoa học để mang lại sức khỏe cho người dân, xã hội và hành tinh của chúng ta.

Nitin Kapoor 

Tin liên quan
Tin khác