Ô tô - xe máy
Audi e-tron đã đến Hà Nội
Hoàng Nam - 27/07/2019 05:29
Mẫu xe điện đầu tiên của Audi đã đến Hà Nội sau khi được trưng bày tại TP.HCM trước đó.

Audi e-tron là mẫu xe đầu tiên trong chuỗi sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện của thương hiệu bốn vòng tròn. Mẫu SUV kết hợp kiểu dáng thể thao và tính thực dụng hàng ngày. Hệ dẫn động bốn bánh điện tử dẫn động từ 2 mô-tơ tạo cung cấp hiệu suất tuyệt vời và khả năng điều khiển linh hoạt.

Hệ thống Pin điện áp cao giúp chiếc xe có thể vận hành được hơn 400km theo Quy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP). Việc kết hợp nhiều lựa chọn sạc tại nhà và trên đường di chuyển giúp khách hàng có thể tận hưởng chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện.

Hai mô tơ điện vận hành chiếc SUV điện một cách mạnh mẽ, không khí thải và yên tĩnh tuyệt đối với công suất lên tới 300kW và mô-men xoắn 664 Nm. Mô-men xoắn tối đa có thể đạt được trong một phần mấy giây và cung cấp mô-men cực lớn. Audi e-tron hoàn thành cú nước rút tiêu chuẩn trong 5,7 giây. Vận tốc giới hạn điện tử tối đa đạt 200km/h.

Với chức năng lựa chọn chế độ lái Audi, lái xe có thể thay đổi các tính năng của Audi e-tron trong 7 chế độ tùy thuộc vào điều kiện lái, điều kiện đường xá hoặc sở thích cá nhân. Hệ thống cũng sẽ điều khiển hệ thống treo khí tiêu chuẩn thích ứng. Kết quả mang lại sự khác biệt lớn giữa vận hành thoải mái êm dịu và vận hành thể thao, đánh lái ổn định. Tùy vào tốc độ xe theo sở thích của người lái, hệ thống treo có thể thích ứng với từng địa hình và tăng giảm độ cao gầm xe tới 76mm. Đặc biệt trong những hành trình dài, việc giảm độ cao gầm xe giúp cải thiện khí động học để kéo dài hành trình.

Với một lần sạc, Audi e-tron có thể đi được hơn 400km tại Quy trình kiểm tra mức tiêu thụ và mức phát thải mới (WLTP). Kết quả này chủ yếu nhờ vào hệ thống phục hồi tiên tiến chịu trách nhiệm tới 30% hành trình di chuyển của xe.

Chiếc SUV điện có thể tự tái tạo năng lượng theo 2 cách: tái tạo năng lượng trong quá trình xuống dốc khi người lái nhả chân ga, hoặc trong quá trình phanh xe. Trong cả hai trường hợp, các mô-tơ điện có chức năng như một máy phát và chuyển hóa động năng của Audi e-tron thành năng lượng điện. Khi gia tốc giảm tới 0,3 g, chiếc SUV điện chỉ phục hồi thông qua động cơ điện. Quá trình này chiếm 90% thời gian vận hành. Phanh xe chỉ tác động khi người lái giảm tốc hơn 0,3g bằng bàn đạp phanh. Chúng phản hồi một cách nhanh chóng nhờ vào cơ cấu vận hành điện thủy lực mới.

Audi là nhà sản xuất đầu tiên trên toàn thế giới sử dụng cơ cấu này trong dây chuyền sản xuất xe điện hàng loạt. Chẳng hạn, khi phanh từ 100 km/h, Audi e-tron có thể phục hồi năng lượng điện với công suất 220 kW và mô-men xoắn tối đa 300 Nm. Điều đó tương đương với hơn 70% năng lượng đầu vào cho việc vận hành xe. Chưa từng có mẫu xe sản xuất hàng loạt nào đạt được kết quả như vậy.

Audi đưa ra nhiều giải pháp để sạc tại nhà. Hệ thống sạc di động tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên cả nguồn điện gia đình 230 volt hoặc nguồn điện 3 pha 400 volt. Cho những chuyến đi dài ở châu Âu, ví dụ như trong các kỳ nghỉ, khách hàng có thể sạc tại các trạm sạc nhanh với dòng điện trực tiếp (DC) công suất lên tới 150kW – lần đầu áp dụng cho ô tô sản xuất hàng loạt cho phép Audi e-tron được sẵn sàng cho quãng đường dài tiếp theo chỉ trong khoảng nửa giờ sạc.

Chiếc SUV điện cũng có thể được sạc lại với dòng điện xoay chiều (AC) lên tới 11kW; ngoài ra có thêm tùy chọn sạc 22 kW. Audi cũng cung cấp cho các khách hàng Audi e-tron giải pháp dễ dàng tiếp cận khoảng 80% các trạm sạc công cộng ở châu Âu. Dù đó là AC hay DC, 11kW hay 150 kW, khách hàng chỉ cần 1 chiếc thẻ để có thể bắt đầu quá trình sạc. Quy trình thậm chí còn trở nên thuận tiện hơn với tính năng Plug & Charge diễn ra từ 2019: chiếc xe tự nhận biết tại trạm sạc và tự động kích hoạt sạc.

Điện đã thâm nhập Audi

Tính đến năm 2025, danh mục đầu tư của Audi AG sẽ bao gồm hơn 30 mẫu xe điện trong đó 20 mẫu sẽ hoàn toàn bằng điện. Để gia nhập vào thế giới xe điện cao cấp, công ty sẽ ra mắt ít nhất 3 mẫu xe dựa trên nền tảng cấu trúc MEB (module electric-drive kit) cho các mẫu xe nhỏ gọn hơn.

Những mẫu xe đầu tiên dựa trên nền tảng cấu trúc PPE sẽ có sẵn ở các phân khúc cao hơn vào đầu thập kỷ tới. Audi đã đưa ra dự báo về doanh số bán xe điện và xe hybrid, và kỳ vọng tới năm 2025, ô tô điện sẽ chiếm khoảng 40% doanh số bán xe trên toàn thế giới.

Là một phần trong dự án tập trung vào xe điện của tập đoàn Volkswagen, thương hiệu bốn vòng tròn đang phát triển danh mục hệ thống lái kết hợp chặt chẽ với những yêu cầu cụ thể của tầng lớp khách hàng cao cấp. Thương hiệu đang phát triển tầm nhìn tương lai và tập trung vào phát triển pin nhiên liệu cho toàn bộ tập đoàn Volkswagen.

Với lộ trình phát triển bền vững của toàn công ty, Audi đặt mục tiêu thiết lập thành công toàn bộ vòng đời CO2-trung tính: từ khâu sản xuất, sử dụng tới tái chế các mẫu xe Audi. Bằng cách liên tục giảm lượng khí thải CO2 và chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo, lượng khí thải không thể tránh khỏi sẽ được đền bù.

Với quá trình khử carbon trên toàn công ty, lượng CO2 của các xe sẽ được giảm xuống 30% vào năm 2025 so với năm 2015. Cuối cùng, công ty đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu tạo ra tất cả các nhà máy sản xuất Audi đạt mức CO2 trung tính trên toàn thế giới tính đến năm 2025. Audi dự kiến muộn nhất tới năm 2050 đạt mức CO2 trung tính cho toàn bộ công ty.

Audi e-tron được lắp ráp ở nhà máy CO2-trung tính ở Brussels và đã có mặt tại các đại lý ở Châu Âu từ đầu năm 2019.

“Audi là thương hiệu xe sang đầu tiên tại Việt Nam trưng bày xe chạy hoàn toàn bằng điện - Audi e-tron.  Hiện chiếc xe đã có sẵn để bán tại thị trường châu Âu, do đó sau khi có những chính sách và thuế hỗ trợ từ chính quyền Việt Nam, chúng tôi sẽ sẵn sàng mang tới cho khách hàng Việt Nam”, ông Trần Tấn Trung - Tổng giám đốc, nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam hé lộ.

Tin liên quan
Tin khác