Quốc tế
Australia chuẩn bị thông qua luật buộc Google, Facebook "chia tiền"
Lê Quân - 23/02/2021 11:52
Các nhà lập pháp Australia đã tiến thêm một bước để thông qua dự luật buộc Facebook và Google trả tiền cho các đơn vị xuất bản tin tức đối với nội dung đăng tải trên hai nền tảng này.
Facebook tỏ quan điểm cứng rắn đối với dự luật của Australia.

Australia tuyên bố sẽ không điều chỉnh thêm đối với dự luật trên. Theo đó, dự luật này sẽ được Thượng viện Australia thông qua trong ngày 23/2. Các thượng nghị sĩ Australia gần đây tiếp tục tranh luận về dự luật buộc các công ty Big Tech như Facebook và Google trả tiền cho các đơn vị xuất bản tin tức khi đăng tải nội dung của họ trên nền tảng của mình. Đề xuất này trước đó được Hạ viện Australia chấp thuận.

Chính phủ Australia không chiếm đa số trong Thượng viện, dù Đảng Lao động đối lập của nước này cho biết họ sẽ ủng hộ dự luật này, bất luận sự phản đối lớn từ các "gã khổng lồ" công nghệ.

Facebook tỏ quan điểm cứng rắn về vấn đề này do lo ngại động thái của Australia tạo ra tiền lệ toàn cầu về các đạo luật tương tự. Đạo luật của Australia có thể tạo tiền lệ để các quốc gia khác thiết lập những quy định chặt chẽ hơn đối với các công ty Big Tech.

Australia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ban hành đạo luật đối phó sự thống trị của các công ty Big Tech trên thị trường nội dung tin tức. Canada và Anh cũng đang xem xét có động thái tương tự.

Tuần trước, Facebook đã chặn người dùng Australia chia sẻ và tìm kiếm nội dung tin tức. Thậm chí, tài khoản của một số chính quyền bang và cơ quan khẩn cấp tại Australia cũng bị chặn.

Trái lại, Google tỏ quan điểm đồng thuận sau động thái ký một loạt thỏa thuận nội dung với các công ty truyền thông của Australia. Thay vì rời thị trường Australia, "người gác cổng internet" Google muốn làm sâu sắc thêm mối quan hệ với các đơn vị xuất bản ở thị trường này. Bằng chứng là Google và News Corp (NWS) - Tập đoàn truyền thông của "ông trùm" truyền thông Rupert Murdoch - đã công bố một thỏa thuận hợp tác kéo dài 3 năm.

Theo đó, Google chấp thuận trả phí nội dung cho News Corp. Tập đoàn của "ông trùm" truyền thông Rupert Murdoch hiện nắm trong tay nhiều đơn vị thông tin tại Australia cùng một số tờ báo tại Vương quốc Anh và tờ Wall Street Journal, New York Post ở Mỹ.

Tin liên quan
Tin khác