Dự luật của Mỹ được nêu ra đúng thời điểm Australia đang trong cuộc chiến gay gắt với Facebook. Ảnh: AFP |
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ken Buck, thành viên Hội đồng chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ chia sẻ với hãng tin Reuters hôm 18/2 (giờ Mỹ) rằng vài tuần tới, hội đồng này sẽ đưa ra một loạt dự luật chống độc quyền và dự luật đầu tiên trong số đó sẽ cho phép các đơn vị xuất bản thông tin nhỏ bắt tay với nhau khi đàm phán với Facebook và Google.
Các đơn vị xuất bản thông tin tại Mỹ cáo buộc các nền tảng mạng xã hội dùng tin tức của họ để thu hút người dùng, nhưng lại "ăn trọn" toàn bộ doanh thu quảng cáo. Dự luật sắp được Hội đồng chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đưa ra có thể giúp các đơn vị xuất bản thông tin tại Mỹ gỡ gạc lại doanh số quảng cáo trong bối cảnh hoạt động kinh doanh tin tức của họ gặp khó khăn thời bùng nổ mạng xã hội.
Dự luật này được nêu ra đúng thời điểm Australia đang trong cuộc chiến gay gắt với Facebook. Mạng xã hội này mới đây "unfriend" thị trường Australia khi chặn người dùng và các đơn vị thông tin tại nước này chia sẻ và tìm kiếm tin tức, kể cả thông tin về hoạt động từ thiện, dịch vụ y tế và các dịch vụ khẩn cấp khác.
Động thái trên được cho là phản ứng của Facebook đối với dự luật của Australia về việc yêu cầu Facebook và Google trả tiền cho các đơn vị xuất bản thông tin vì giúp kéo tăng lượng truy cập vào nền tảng Facebook và Google, hoặc hai công ty Big Tech này phải chấp nhận trả khoản phí nhất định theo phán quyết của trọng tài.
Trong khi Facebook đấu tranh với thị trường Australia và các đơn vị xuất bản thông tin, Google lại chuyển hướng sang thỏa thuận với các đơn vị xuất bản tại Pháp, Australia, và một số quốc gia khác.
Google tuần này thông báo "gã khổng lồ tìm kiếm" này đã chấp thuận thỏa thuận toàn cầu với Tập đoàn News Corp của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch về "những khoản chi trả đáng kể" cho hãng truyền thông này. Đây là một trong những thỏa thuận quy mô lớn nhất của loại hình hợp tác này.
Các đơn vị thông tin quy mô nhỏ mà sử dụng công nghệ quảng cáo của Google trong nhiều năm, đều hiểu rằng các đối thủ cạnh tranh lớn hơn của họ đã nhận được nhưng giao dịch chia sẻ doanh thu có lợi từ "gã khổng lồ tìm kiếm".
Theo dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu Pew Research (Mỹ), ngành thông tin Mỹ đang gặp khó khăn và lượng việc làm tại các tờ báo giảm một nửa kể từ năm 2008 do thói quen truyền thông thay đổi và doanh thu quảng cáo của các tờ này sụt giảm.
Hạ nghị sĩ Cộng hòa Ken Buck cho biết dự luật lần này sẽ tương tự như dự luật năm 2019 do ông David Cicilline, Chủ tịch Hội đồng chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cùng đề xuất. Dự luật này chỉ cho phép các đơn vị xuất bản thông tin quy mô nhỏ hợp tác với nhau khi đàm phán với những "người gác cổng internet" như Facebook và Google mà không đối mặt với sự giám sát chống độc quyền.
Văn phòng của ông David Cicilline, Facebook, và Google hiện chưa đưa ra bình luận chính thức.