Doanh nghiệp
Australia tăng đầu tư vào đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
Anh Hoa - 18/05/2021 16:45
Chính phủ Australia một lần nữa củng cố cam kết trong hợp tác về tri thức và đổi mới sáng tạo với Việt Nam với khoản ngân sách bổ sung 3,5 triệu đô la Úc cho chương trình Aus4Innovation.

Aus4Innovation là chương trình hợp tác trong khuôn khổ thỏa thuận Quan hệ hợp tác Đổi mới sáng tạo Australia – Việt Nam.

Khoản tài trợ bổ sung này nâng tổng ngân sách của Aus4Innovation lên 13,45 triệu đô la Úc trong giai đoạn 2018-2022 và sẽ được dùng để nhân rộng những hoạt động thành công trong chương trình. Đặc biệt, trong việc thực hiện các sáng kiến giúp chương trình thích ứng với bối cảnh phục hồi kinh tế hậu COVID-19 và chuẩn bị cho giai đoạn sau của chương trình đến năm 2025.

Bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết, quyết định tăng cường đầu tư cho đổi mới sáng tạo với 3,5 triệu đô la Úc tái khẳng định cam kết của Australia trong quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Trong đó, tri thức và đổi mới sáng tạo là một trong ba lĩnh vực ưu tiên.

Các nghiên cứu và mô hình kinh tế lượng được thực hiện giúp cung cấp hỗ trợ kĩ thuật và giới thiệu những bài học thành công từ Australia cho các nhà hoạch định chính sách Việt Nam

Nhằm củng cố hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam, Aus4Innovation được thực hiện thông qua hợp tác với Bộ Khoa học Công nghệ, cơ quan khoa học quốc gia của Australia, CSIRO.

Hiện các bên đang xây dựng quan hệ hợp tác giữa các trường đại học, cơ sở nghiên cứu, doanh nghiệp công nghệ cao và các nhà hoạch định chính sách của hai nước.

Trong hơn 2 năm thực hiện, thông qua Aus4Innovation đã có 130 tổ chức từ cả Australia và Việt Nam được kết nối tạo ra 43 mối quan hệ hợp tác.

Các tổ chức này bao gồm cơ quan chính phủ, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp và là những thành tố tạo nên một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Những giải pháp thực chất, sáng tạo mang lại tác động phát triển được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế - y tế, nông nghiệp, nước sạch, hạ tầng đô thị thông minh…

Chương trình Aus4Innovation ban đầu hoạt động trong hai lĩnh vực: kinh tế số tương lai (bao gồm công nghệ chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo) và nông nghiệp và thực phẩm mang tính thích ứng.

Trong giai đoạn chuyển giao 2021-2022, chương trình sẽ tài trợ các sáng kiến như cổng thông tin thị trường đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu của cả 2 nước. Hoặc việc hợp tác 2 nước về đối phó rác thải nhựa Đại dương để cùng tìm cách giải quyết vấn đề môi trường chung. 

Tin liên quan
Tin khác