Ngân hàng
Bà Lương Thị Cẩm Tú: HĐQT nhiệm kỳ mới chung một mục tiêu phát triển Eximbank
T.V - 27/05/2022 14:14
Theo bà Tú, các nhóm cổ đông trong HĐQT nhiệm kỳ mới vì một mục tiêu chung liên quan đến chiến lược, hoạt động ngân hàng, với kỳ vọng đưa Eximbank trở lại top 10.

Trả lời cổ đông tại phiên họp đại hội thường niên 2022 lần thứ 2 (ngày 27/5), bà Lương Thị Cẩm Tú, Chủ tịch HĐQT Eximbank cho rằng, hiện nay HĐQT đại diện cho các nhóm cổ đông nhận ủy quyền.

Nhưng các nhóm cổ đông trong HĐQT nhiệm kỳ mới vì một mục tiêu chung liên quan đến chiến lược, hoạt động ngân hàng, với kỳ vọng đưa Eximbank trở lại top 10.

Chủ tịch Eximbank cho rằng, HĐQT và Ban điều hành cố gắng đưa Eximbank trở về top 10” ảnh 1Năm 2022, Eximbank cố gắng hoàn tất mục tiêu lợi nhuận đưa ra ở mức 2.500 tỷ đồng và hiện ngân hàng vẫn thực hiện theo kế hoạch và khả năng sẽ vượt.

"HĐQT nhiệm kỳ VII (nhiệm kỳ mới) và đây cũng là ĐHCĐ của nhiệm kỳ đầu tiên nên có sự nhất trí, thống nhất cao trong việc điều hành ngân hàng cũng như sự đồng ý của cổ đông. Như chúng ta đã biết, tỷ lệ tham dự đại hội của cổ đông thường niên 2022 lần thứ 2 sáng nay lên gần 95%", bà Tú nói.

Eximank đã trải qua nhiều thăng trầm, là một ngân hàng cổ phần đầu tiên của Eximbank từ thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhưng đã trải qua nhiều thăng trầm. Giá cổ phiếu EIB cũng tăng giảm trong nhiều năm qua và đại hội thất bại trong nhiều năm nay.

Năm nay, Eximbank trình cổ đông chia cổ tức tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu, bà Tú cũng cho biết, đợt này HĐQT Eximbank trình cổ đông chia cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 20%.

Sau khi ĐHCĐ thường niên 2022 thông qua thì Eximbank sẽ trình xin NHNN để được thông qua. Và sau khi được NHNN thông qua, HĐQT sẽ tiến hành chốt danh sách để thực hiện chia cổ tức cho cổ đông.

Theo và Tú, Ngân hàng chia cổ tức bằng cổ phiếu mà không chia tiền mặt vì theo yêu cầu của NHNN để đảm bảo hoạt động của tổ chức tín dụng là chia cổ tức bằng cổ phiếu, thay vì tiền mặt.

HĐQT Eximbank cũng chia sẻ với cổ đông là trong nhiều năm qua, cổ đông của Eximbank không được chia cổ tức và muốn chia cổ tức bằng tiền mặt.

Cũng theo Chủ tịch Eximbank, tiêu chí làm việc của HĐQT nhiệm kỳ VII của Eximbank là luôn luôn tạo sự công bằng, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông.

Có thể trước mắt ngân hàng còn khó khăn nên chúng ta cũng phải “liệu cơm, gắp mắm”, nhưng trong thời gian tới khi hoạt động của Eximbank tốt hơn thì việc chia cổ tức cho cổ đông không còn là vấn đề.

Một vấn đề khác là cổ đông chiến lược nước ngoài của Eximbank là SMBC đã công bố thoái vốn khỏi Eximbank, trong khi đó trong HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới vẫn có 1 thành viên đại diện của SMBC. 

Theo bà Tú, cổ đông chiến lược của SMBC hiện nay đã thông báo chấm dứt thỏa thuận chiến lược, nhưng hiện đối tác SMBC vẫn là cổ đông lớn nắm giữ hơn 15% cổ phần của Eximbank.

"Hiện nay HĐQT đại diện cho các nhóm cổ đông nhận ủy quyền. Các nhóm cổ đông trong HĐQT nhiệm kỳ VII vì một mục tiêu chung liên quan đến chiến lược, hoạt động ngân hàng. Không có bất kỳ nhóm lợi ích gì liên quan đến hoạt động riêng chi phối hoạt động Eximbank. HĐQT nhiệm kỳ VII trên tình thần phát triển cho Eximbank tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông", bà Tú cho biết thêm.

Mục tiêu tổng tài sản năm 2022 đạt 179.000 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ; huy động vốn 147.600 tỷ đồng, tăng 6,5% so với năm 2021; dư nợ cấp tín dụng tăng 13,5% đạt 115.700 tỷ đồng.

Trong đó đáng chú ý, lợi nhuận trước thuế dự kiến là 2.500 tỷ đồng, tăng 127% so với năm 2021; thu nhập ngoài lãi tăng 216 tỷ đồng, lên 1.159 tỷ đồng.

Theo ông Trần Tấn Lộc – Tổng giám đốc Eximbank, đây cũng là áp lực của Ban điều hành, song Ngân hàng cũng nỗ lực để hoàn thành kế hoạch đặt ra.

Năm nay Eximbank cơ cấu lại nguồn vốn một cách hợp lý; đẩy mạnh các nguồn thu khác để tăng thu nhập; giảm chi phí hoạt động; xử lý nợ để hoàn nhập dự phòng.

Ông Lộc cho biết, quý I/2022, Eximbank đã đạt hơn 800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành hơn 32%. Ngân hàng cũng đang cố gắng để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra và từ đó có thể rút ngắn được khoảng cách với các đối thủ khác trên thị trường.

ĐHCĐ thường niên 2022 của Eximbank kết thúc lúc 14h15 phút chiều ngày 27/5, với các tờ trình được thông qua, ngoại trừ 2 tờ trình không được thông qua là tờ trình về việc sửa đổi điều lệ người đại diện pháp luật Ngân hàng bổ sung thêm Tổng giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT trong thời gian khuyết chức danh Tổng giám đốc và tờ trình Báo cáo kết quả chuyển nhượng cổ phiếu Sacombank.

Tin liên quan
Tin khác