Ngân hàng
ĐHĐCĐ Eximbank thường niên 2022 bất thành
T.V - 28/04/2022 09:58
ĐHĐCĐ thường niên 2022 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) tổ chức sáng nay (28/04) đã không thể diễn ra, do tỷ lệ cổ đông tham dự không đủ để đại hội diễn ra.

Bà Phạm Thị Mai Phương – Thành viên BKS kiêm Trưởng ban thẩm tra tư cách cổ đông cho biết lúc 9h, có 90 cổ đông, đại diện cho 688.46 triệu cp có quyền biểu quyết, tương đương 56%.

Căn cứ vào điều lệ tiến hành họp ĐHĐCĐ không đủ tỷ lệ tiến hành, như vậy Đại hội không thể tiến hành. Vì thế, ĐHCĐ Eximbank bị hủy và Ngân hàng cho biết sẽ tiến hành ĐHCĐ thường niên 2022 lần 2 khi phù hợp.

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên ĐHCĐ của Eximbank diễn ra bất thành mà trước đó nhiều lần đại hội của Eximbank cũng không thể diễn ra do tỷ lệ cổ đông tham dự không đủ túc số.

Điều này cho thấy, giữa các nhóm cổ đông lớn của Eximbank vẫn chưa tìm được sự đồng thuận, nhất trí cao cho dù ĐHCĐ thường niên 2021 lần thứ 2 của Eximbank đã bầu ra HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới và ghế "nóng" Chủ tịch đã bầu là Lương Thị Cẩm Tú. 

Trong khi đó, theo một nguồn tin đáng tin cậy từ HĐQT Eximbank, các cuộc họp trước khi ĐHCĐ thường niên 2022 diễn ra cũng đã có sự hợp tác giữa các nhóm cổ đông nên cũng cần tìm hiểu thêm lý do vì sao cổ đông không tham dự đủ tỷ lệ. 

Hiện chưa có thông tin nào rõ ràng về tỷ lệ cổ phần nắm giữ giữa các nhóm cổ đông lớn của Eximbank.

Nhưng theo một nguồn tin cho biết, hiện có 2 nhóm cổ đông lớn đang nắm giữ tỷ lệ cổ phần Eximbank tỷ lệ tương đối là một doanh nghiệp bất động sản và một ngân hàng.

Ngoài ra, còn có một nhóm cổ đông khác cũng đang nắm giữ phần vốn của Eximbank. 

Trong khi đó, đối tác chiến lược nước ngoài của Eximbank là SMBC chính thức công bố chấm dứt 14 năm hợp tác chiến lược với Ngân hàng, nhưng chưa chốt việc bán cổ phiếu.

SMBC hiện vẫn là cổ đông lớn nhất tại Eximbank với hơn 185 triệu cổ phiếu sở hữu (tương đương tỷ lệ khoảng 15% cổ phần).

Nhưng số phận của số cổ phần trong tay của SMBC vẫn đang là một ẩn số. Thông cáo của SMBC cho biết việc thảo luận về số cổ phiếu này đang được tiến hành và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. 

Tuy nhiên, quan trọng vẫn là yếu tố về giá của cổ phiếu EIB trong việc SMBC chốt chuyển nhượng lại cho đối tác nào. 

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu EIB của Eximbank đang giao dịch trong phiên sáng ngày 28/4 ở mức 30.800 đồng/cổ phiếu. 

Tin liên quan
Tin khác