Du lịch
Bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Sun Group: Nỗ lực đưa du lịch trở lại “quỹ đạo” tăng trưởng
Hồ Hạ - 20/02/2022 15:02
Ngành kinh tế xanh Việt Nam liên tiếp đón nhận những tín hiệu tích cực. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị kế hoạch để nắm bắt cơ hội "vàng" để phục hồi và bứt phá ngay trong năm 2022.

Chia sẻ với phóng viên báo Đầu tư, bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Sun Group) cho biết, Sun Group đã và đang tích cực làm mới cảnh quan, đẩy mạnh bổ sung sản phẩm, dịch vụ mới tại các khu du lịch, vui chơi giải trí và hệ thống khách sạn, resort ở ba miền để chuẩn bị đón lượng lớn du khách quay trở lại, đặc biệt là du khách quốc tế ngay khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn. Tập đoàn này kỳ vọng và đặt mục đạt mức tăng trưởng như năm 2019, đóng góp chung vào sự phát triển bùng nổ của ngành du lịch trong năm 2022.

Bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Sun Group)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và ý kiến các Bộ, cơ quan tại cuộc họp về thời gian mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3. Xin Bà cho biết, hiện Tập đoàn Sun Group đã có những kế hoạch cụ thể như thế nào để chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế?

- Việc Chính phủ cho phép mở lại du lịch quốc tế và nội địa từ ngày 15/3 là tin vui mà cộng đồng du lịch đã chờ đợi từ rất lâu và chúng tôi tin rằng quyết định này của Chính phủ là đúng đắn và vô cùng quan trọng để đưa du lịch quay trở lại “quỹ đạo” phát triển vốn có của nó như trước khi chưa xảy ra dịch Covid-19.

Về phía Sun Group, chúng tôi đã sớm có sự chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế quay trở lại, ngay từ những ngày tháng đóng cửa, ngưng đón khách. Hơn hai năm qua, dù ngưng hoạt động, song hầu hết các khách sạn, resort, khu du lịch, vui chơi giải trí của Sun Group trên cả nước vẫn tất bật với các chiến dịch “thay áo mới”, làm đẹp cảnh quan, bảo trì bảo dưỡng, kiến tạo thêm hàng loạt sản phẩm, dịch vụ mới… để đem lại nhiều bất ngờ đến với du khách khi họ quay trở lại.

Ngoài các công trình mới đã được đưa vào vận hành trong hai năm 2020 và 2021 như: khách sạn đẳng cấp Capella Hanoi tại Hà Nội, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp New World Phu Quoc Resort tại Phú Quốc hay khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh tại Quảng Ninh…, Sun Group vẫn đang tích cực làm mới cảnh quan, đẩy mạnh bổ sung sản phẩm, dịch vụ mới tại các khu du lịch, vui chơi giải trí và hệ thống khách sạn, resort ở ba miền để chuẩn bị đón lượng lớn du khách quay trở lại, đặc biệt là du khách quốc tế ngay khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn.

New World Phu Quoc Resort là một trong những sản phẩm mới của Sun Group tại Nam Phú Quốc.

Tới đây, khi du khách quay trở lại các khu du lịch, vui chơi của Sun Group chắc hẳn sẽ ngỡ ngàng với hàng loạt công trình, sản phẩm mới đã và đang được kiến tạo. Tại Phú Quốc, chúng tôi đã đưa vào vận hành trò chơi tàu lượn siêu tốc khổng lồ bằng gỗ Mộc xà thịnh nộ ngay trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua và đã được du khách đón nhận hào hứng.

Tại Đà Nẵng, KDL Sun World Ba Na Hills đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để chuẩn bị mở cửa vào ngày 2/4 tới. Ngoài tuyến cáp treo số 6 đã hoàn thiện và đưa vào phục vụ từ tháng 4/2021, chúng tôi cũng đang hoàn thiện hàng loạt công trình mới như: lâu đài Bà Nà với khu vui chơi giải trí trong nhà vô cùng độc đáo, hấp dẫn, hầm rượu Bà Nà, Khu bảo tàng kết hợp cảnh quan mặt nước; Khu Văn hóa Lễ hội Bà Nà (Ba Na Mixed-use); Lâu đài núi lửa…

Dự kiến, một số hạng mục mới sẽ được ra mắt ngay từ đầu tháng 4, khi khu du lịch mở cửa trở lại, các hạng mục khác sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong năm 2022 để sớm phục vụ du khách.

Khu du lịch Sun World Ba Na Hills sẽ phát triển thêm nhiều hạng mục mới trong thời gian tới

Tại Tây Ninh, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, Sun World Ba Den Mountain đã đưa vào vận hành Không gian trưng bày nghệ thuật Phật giáo ngay dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn. Đây là nơi trưng bày các tác phẩm tranh, phù điêu, tác phẩm nghệ thuật Phật giáo đặc sắc của Việt Nam và thế giới, chắn chắn sẽ đem đến nhiều cảm xúc cho du khách.

Ngoài ra, khu du lịch này cũng được làm mới, ấn tượng nhất là không gian hoa với 3.000 chậu hoa tulip cùng rất nhiều loài hoa như cúc, trạng nguyên, cẩm tú cầu, xác pháo, phi yến…

Các khu du lịch khác như: Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai), Sun World Halong Complex (Quảng Ninh) cũng đã bắt đầu mở cửa trở lại với diện mạo, sản phẩm và dịch vụ vô cùng hấp dẫn.

Chúng tôi tin rằng, khi trở lại với các điểm đến của Sun Group, du khách trong nước và quốc tế chắc chắn sẽ có những trải nghiệm và cảm xúc mới mẻ và đáng nhớ.

Sun World Ba Den Mountain đã được làm mới, ấn tượng nhất là không gian hoa với 3.000 chậu hoa tulip cùng rất nhiều loài hoa khác.

Được biết, mới đây Sun Group và Vietnam Airlines đã “bắt tay” nhằm phục hồi du lịch, hàng không. Xin bà chia sẻ chi tiết về các kế hoạch hợp tác mà 2 bên sẽ triển khai thực hiện ngay trong năm 2022?

- Sự kiện Sun Grroup ký kết hợp tác toàn diện với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một trong những nỗ lực nhằm tăng cường sức mạnh, nỗ lực khôi phục phát triển du lịch và hàng không- hai lĩnh vực vốn chịu thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19.

Với sự hợp tác này, chúng tôi có thể tận dụng thế mạnh riêng của từng thương hiệu để gia tăng giá trị và lợi ích cho khách hàng thông qua các hạng mục hợp tác như: phát triển các sản phẩm chung, triển khai gói thẻ Platinum với nhiều ưu đãi, phát triển tệp khách hàng chung với những quyền lợi đặc biệt chưa từng có…

Cụ thể, Sun Group cam kết sẽ giảm giá cho hành khách của Vietnam Airlines khi đến các khu du lịch mang thương hiệu Sun World: tối thiểu 10% tại Công viên châu Á-Asia Park (Đà Nẵng) và tối thiểu 5% tại Fansipan (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh), Hòn Thơm (Phú Quốc), Bà Đen (Tây Ninh) trong vòng 7 ngày tính từ thời điểm bay.

Tàu lượn siêu tốc Mộc xà thịnh nộ mới ra mắt Tết Nhâm Dần 2022, tại Hòn Thơm, Phú Quốc.

Đặc biệt, hai thương hiệu Sun World và Sun Hospitality Group (SHG) sẽ hợp tác với các sàn thương mại điện tử của Vietnam Airlines như VNAMALL, VNAmazing để mang đến cho khách hàng cơ hội trải nghiệm các khu du lịch Sun World, khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật Yoko Onsen Quang Hanh và Premier Village Halong Resort với mức giá ưu đãi nhất.

Về phía Vietnam Airlines, hãng cam kết giảm tối đa 30% giá vé hạng Phổ thông cho tất cả hành khách bay tới các điểm đến có cơ sở du lịch, nghỉ dưỡng của Sun Group.

Cũng trong năm 2022-2023, Sun Group và Vietnam Airlines sẽ triển khai gói thẻ Platinum với nhiều ưu đãi độc quyền và bổ sung thêm các tiện ích mới dành cho khách hàng chung của hai bên. Một số quyền lợi nổi bật như khách hàng hạng Thương gia hoặc hội viên Bông Sen Vàng hạng Bạch Kim của Vietnam Airlines sẽ được di chuyển bằng lối VIP vào các khu giải trí của Sun World.

Ngược lại, khách hàng sở hữu thẻ Sun Infinity của Sun Group khi bay Vietnam Airlines sẽ được sử dụng quầy làm thủ tục ưu tiên và lối lên máy bay ưu tiên tại sân bay.

Nhằm quảng bá điểm đến, sản phẩm dịch vụ và nâng cao hình ảnh của hai thương hiệu, Sun Group và Vietnam Airlines cũng tăng cường phối hợp trong công tác truyền thông, marketing, đồng hành cùng các sự kiện, hội thảo thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch tại nhiều điểm đến trên cả nước. Trong đó, tiêu biểu nhất là giải chạy marathon tại Phú Quốc với quy mô lên đến 3.000 vận động viên dự kiến sẽ triển khai ngay trong năm 2022.

Bà Trần Nguyện, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sun World (Sun Group)

Thưa bà, sau 2 năm nhu cầu bị dồn nén, do “sóng thần” Covid-19, dự báo lượng du khách quốc tế đi du lịch Việt Nam có thể sẽ tăng cao, vậy Tập đoàn Sun Group đã xây dựng các phương án, tình huống khi xuất hiện dịch như thế nào để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho du khách?

Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, toàn bộ hệ thống khách sạn, resort, khu du lịch, cảng hàng không, cảng tàu khách… của Sun Group đều ngay lập tức có phương án đón khách an toàn.

Tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, ngay từ năm 2020, chúng tôi đã xây dựng riêng một quy trình đón khách đạt chuẩn quốc tế để đảm bảo an toàn phòng dịch khi triển khai đón các chuyến bay giải cứu đưa đồng bào, chuyên gia quốc tế về Việt Nam. Năm 2021, Sân bay Vân Đồn đã cấp chứng nhận Kiểm chuẩn y tế sân bay (Airport Health Accreditation - AHA) của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI).

Yoko Onsen Quang Hanh - khu nghỉ dưỡng khoáng nóng của Sun Group tại Quảng Ninh hấp dẫn du khách với dịch vụ onsen chuẩn Nhật Bản.

Ngoài ra, các khu du lịch Sun World cũng triển khai sổ tay phòng chống dịch bệnh, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện nay, 100% cán bộ nhân viên Sun Group tại các điểm đến đều đã được tiêm đủ 2-3 mũi vaccine phòng chống Covid-19. Các dịch vụ không chạm, một chạm như check–in online,… đang dần được đưa vào áp dụng tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như du khách.

Chúng tôi cũng đã xây dựng kịch bản dự phòng cho các trường hợp xuất hiện F0 tại các khu du lịch, khách sạn, resort của mình với mục tiêu lớn nhất là đảm bảo an toàn cho cán bộ nhân viên và du khách.

Hơn 2 năm chiến đấu với dịch Covid-19 cũng đem lại cho chúng tôi rất nhiều kinh nghiệm và bài học, do vậy, chúng tôi tự tin có thể sẵn sàng phục vụ khách tốt nhất trong giai đoạn bình thường mới này.

Trung tâm hội nghị và sự kiện Sun Signature Gallery mới ra mắt tại thị trấn Địa Trung Hải.

Những thông tin ban đầu cho thấy, từ 15/3, Việt Nam sẽ mở lại thị trường quốc tế và nội địa như trước khi Covid-19 ập đến cho những du khách đủ điều kiện. Tập đoàn Sun Group có đặt mục tiêu phục vụ lượng du khách bằng năm 2019 trong năm 2022, thưa bà?

Chúng tôi rất mừng vì sự trở lại của các khu du lịch, khách sạn, resort mang thương hiệu Sun Group ở khắp 3 miền trong dịp Tết Nhâm Dần vừa qua đã ghi nhận những tín hiệu vô cùng lạc quan.

Hầu hết những điểm đến mở cửa đón khách đều ghi nhận sự tăng trưởng khách gấp 2-3 lần so với dịp Tết năm 2021. Có những khách sạn, resort đạt gần 100% công suất trong dịp Tết. Tuy nhiên, dẫu đạt kết quả lạc quan như vậy, con số này vẫn còn thua xa so với mức tăng trưởng năm 2019, khi chưa có dịch, chỉ đạt khoảng 60-70% so với dịp Tết năm 2019.

Do vậy, mục tiêu lớn nhất của Sun Group trước hết là đạt được mức tăng trưởng cao như trước khi có dịch Covid-19, đóng góp chung vào sự hồi phục của ngành du lịch Việt Nam.

Năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng. Đây là con số vô cùng ấn tượng.

Khách sạn Capella Hanoi tọa lạc tại trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Nếu như từng doanh nghiệp, từng điểm đến đặt ra mục tiêu đạt được mức tăng trưởng bằng hoặc cao hơn thời điểm chưa có dịch Covid-19, thì sẽ góp sức giúp ngành du lịch đạt được mốc son mà chúng ta đã nỗ lực cán đích từ năm 2019. Thậm chí, lượng khách nội địa có thể còn cao hơn trước bởi qua hai năm dịch bệnh, ngày càng có nhiều du khách yêu thích các điểm đến trong nước hơn.

Hiện nay nhu cầu đi du lịch của du khách trên toàn cầu đã thực sự quay trở lại và Việt Nam chắc chắn sẽ là một trong những điểm đến có sức hút lớn đối với du khách quốc tế. Điển hình như khảo sát “Nhu cầu khách du lịch Singapore đến Việt Nam”, do Tổng công ty Cảng Hàng không quốc gia Changi (CAG) triển khai gần đây cho thấy, du khách Singapore có nhu cầu đi du lịch Việt Nam ngay khi hạn chế đi lại tại cửa khẩu quốc tế được nới lỏng, với 90% du khách được hỏi. 95% người trả lời cho biết, họ mong muốn đi du lịch Việt Nam với mục đích nghỉ dưỡng từ 7 ngày trở lên. Đây là những tín hiệu đầy lạc quan để Việt Nam sẵn sàng mở cửa hoàn toàn, đón khách quốc tế từ ngày 15/3 như lộ trình mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phê duyệt.

Chúng tôi kỳ vọng rằng, với sự chỉ đạo, định hướng và tạo điều kiện của Chính phủ và các địa phương cùng với sự nỗ lực làm mới, ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, các điểm đến của Sun Group sẽ sớm đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng, đóng góp chung vào sự phát triển bùng nổ của ngành du lịch trong năm 2022.

Khu du lịch Sun World BaDen Mountain vừa ra mắt khu trưng bày nghệ thuật Phật giáo vào Tết Nhâm Dần 2022.

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu đi du lịch của du khách toàn cầu đã sẵn sàng và họ không ngại dịch bệnh như trước. Tuy nhiên, du khách cũng sẽ không chọn những điểm đến có quá nhiều yêu cầu khắt khe. Để hấp dẫn du khách quốc tế, Việt Nam cần sớm cải thiện những “điểm nghẽn” nào, thưa bà?

- Chúng tôi đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm ban hành hướng dẫn về việc mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế trở lại. Chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ ngành liên quan, các địa phương sẽ có sự đồng hành, phối hợp tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch trong việc đón khách quốc tế đến Việt Nam.

Vạn sự khởi đầu nan, giai đoạn đầu không tránh khỏi có những vấn đề còn vướng mắc, nên doanh nghiệp cần có sự chia sẻ, hỗ trợ của các cơ quan chức năng các cấp.

Ngoài ra, Sun Group cũng đề xuất Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục xem xét ưu tiên miễn hoặc nới lỏng thị thực đối với những thị trường khách quốc tế trọng điểm của Việt Nam, đặc biệt là xét trong bối cảnh bình thường mới nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua đón khách quốc tế với các quốc gia trong khu vực…

Một góc Khu du lịch Sun World Ba Na Hills.
Tin liên quan
Tin khác