Điểm nóng
Bà Trương Mỹ Lan có nguyện vọng thu hồi các khoản nợ để nộp khắc phục hậu quả
Việt Dũng - 07/03/2024 14:03
Bị cáo Trương Mỹ Lan xin phép HĐXX cho phép người thân được gặp những người còn thiếu tiền ở bên ngoài để thu hồi tài sản, nộp thêm để khắc phục hậu quả.

Ngày 7/3, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 bị cáo khác về những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

Sau giờ nghỉ giải lao trong phiên xét xử sáng nay, chủ tọa phiên toà cho biết, bị cáo Trương Mỹ Lan và luật sư có đơn kiến nghị với nội dung: Trong thời gian bị tạm giam thì có một số cá nhân đang thiếu tiền (nợ tiền) của bị cáo. Vì vậy, bị cáo xin phép HĐXX cho phép con gái của bị cáo là Chu Diệp Phấn và cháu của bị cáo được gặp những người này để thu hồi tài sản, nộp thêm để khắc phục hậu quả.

Về vấn đề này, đại diện HĐXX nhấn mạnh, HDXX chưa có bất cứ lệnh cấm nào đối với việc này. Hơn nữa, HĐXX luôn tạo điều kiện tối đa cho bị cáo Lan và các bị cáo khác khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên xét xử ngày 7/3. (Ảnh: Việt Dũng)


Đại diện HĐXX cũng cho biết thêm, trong đơn bị cáo Lan chỉ nói chung chung. Nếu được, đề nghị bị cáo cung cấp danh sách những ai đang còn thiếu, thiếu bao nhiêu và địa chỉ cụ thể như thế nào… có thể HĐXX sẽ giúp bị cáo thu hồi các khoản nợ này.

Phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi, bị cáo Trương Huệ Vân khai, bị cáo là cháu ruột của Trương Mỹ Lan. Do được bà Lan yêu thương, đùm bọc từ nhỏ nên gọi là mẹ. Do vậy, bị cáo tin tưởng hoàn toàn vào những việc mà bà Lan phân giao.

Hơn nữa, khi làm việc trong Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị cáo thấy mọi người đều là những người có kiến thức, giỏi chuyên môn, và rất lăn xả trong công việc. Trong khi đó, bị cáo lại có quan hệ huyết thống với bà Lan nên không suy nghĩ gì.

“Bị cáo có biết cô Lan là cổ đông lớn của Ngân hàng SCB, hành vi của bị cáo đúng theo như cáo trạng truy tố. Hành vi của bị cáo sai với pháp luật thì bị cáo xin chấp nhận”, bị cáo Trương Huệ Vân nói.

Tương tự, các bị cáo liên quan đến Ngân hàng SCB cũng lần lượt được xét hỏi và đều đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố.

Bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu quyền Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) thừa nhận được bà Trương Mỹ Lan thưởng cho tổng cộng 10 triệu cổ phần (bị cáo ước tính tương đương khoảng 1,8 tỷ đồng) và xin nộp lại toàn bộ để khắc phục hậu quả vụ án.

Bị cáo cho biết, trước đó làm ở lĩnh vực bất động sản, sau đó được Nguyễn Phương Hồng mời vào làm việc tại Ngân hàng SCB. Tại đây, dựa vào kinh nghiệm bất động sản nên tin tưởng giá trị bất động sản của bà Lan sẽ giúp SCB tái cơ cấu thành công.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho biết bị cáo dựa vào kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản thì phải có giải pháp, kiến nghị SCB làm đúng theo quy định pháp luật, chứ không thể dựa vào niềm tin của mình mà thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Bị cáo Tạ Chiêu Trung (cựu Phó chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng SCB) cũng thừa nhận hành vi giúp sức cho bà Lan chiếm đoạt của SCB 4.400 tỷ đồng và gây thiệt hại 4.700 tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Bị cáo Nguyễn Phương Anh (Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Peninsula) thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết làm việc cho bà Lan với vị trí Phó tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula (dự án Mũi Đèn Đỏ).

Liên quan đến việc đưa “thùng trái cây” cho bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục II, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước), bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB) khai, trong buổi gặp đầu của Trương Mỹ Lan và Đỗ Thị Nhàn không có mặt của bị cáo nên bị cáo không biết.

Sau đó, bị cáo ra Hà Nội thì có liên hệ với Đỗ Thị Nhàn, nói với bị cáo Nhàn rằng mình có “thùng trái cây” của Trương Mỹ Lan gửi để mang qua nhà Đỗ Thị Nhàn.

Theo bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn, bản thân bị cáo chỉ biết đó là tiền chứ không biết cụ thể trong đó có bao nhiêu. Trong lần đầu đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn, bị cáo đi cùng Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) và đưa 200.000 USD. 3 lần sau, bị cáo đi cùng lái xe tên Tuấn Anh.

Chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết tổng số tiền đã đưa cho Đỗ Thị Nhàn là 5,2 triệu USD. Bị cáo khẳng định, mình chỉ đưa tiền theo chỉ đạo của bà Trương Mỹ Lan.

Dù vậy, HĐXX cho rằng, theo pháp lý thì bị cáo có cương vị là Tổng giám đốc của Ngân hàng SCB, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội đưa hối lộ. Trong quá trình xét xử, HĐXX sẽ xem xét có xử lý hành vi đưa hối lộ hay không dù trong cáo trạng không truy tố bị cáo về tội này.

Tin liên quan
Tin khác