Thời sự
Bắc Giang: Lạng Giang cần vừa phòng, chống dịch trong sản xuất vừa tập trung khôi phục sản xuất, đầu tư xây dựng
Dương Thủy - 14/07/2021 17:08
Sáng 14/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đi kiểm tra công tác khôi phục hoạt động phát triển KT- XH tại Lạng Giang. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra tiến độ Dự án Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn đã đi kiểm tra thực tế Dự án Khu đô thị mới phía Tây và phía Đông thị trấn Vôi; kiểm tra hoạt động sản xuất sau dịch tại Công ty Cổ phần, Tổng Công ty May Bắc Giang LGG.

Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang, đến nay, dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh dần được hồi phục, đời sống sinh hoạt của người dân từng bước trở lại trạng thái bình thường mới. Trong điều kiện khó khăn, song tình hình KT-XH của huyện 6 tháng đầu năm nay vẫn đạt được kết quả tích cực. Giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu tăng 9,2%, trong đó nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,66%; công nghiệp - xây dựng tăng 16,26%, dịch vụ tăng 3,78%.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra hoạt động sản xuất tại Công ty Cổ phần, Tổng Công ty may Bắc Giang LGG. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là việc tổ chức cho người lao động quay trở lại doanh nghiệp (DN) làm việc, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch (PCD)...

Đến thời điểm này, các cụm công nghiệp trên địa bàn đều hoạt động trở lại. Toàn huyện có 05/05 cụm công nghiệp, 341/367 DN hoạt động trở lại, với trên 16.000/18.900 số lao động đi làm trở lại. Trước đó, huyện đã yêu cầu DN thực hiện nghiêm việc khắc phục, bổ sung các điều kiện cơ sở vật chất như: Dây chuyền sản xuất an toàn, đảm bảo khoảng cách giữa người lao động trong nhà xưởng, các phòng nghỉ lưu trú an toàn của công nhân, phòng cách ly tạm thời, bếp ăn đảm bảo an toàn vệ sinh phòng dịch, dung dịch khửu khuẩn, máy kiểm tra thân nhiệt và phải đảm bảo các tiêu chí trong công các PCD Covid-19 tại DN.

Người lao động Công ty Cổ phần, Tổng Công ty may Bắc Giang LGG đã quay trở lại làm việc và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong phân xưởng. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) các khu đô thị, khu dân cư và các dự án trọng điểm như: Khu đô thị mới phía Tây thị trấn Vôi; Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Vôi; Cụm công nghiệp Hương Sơn; cải tạo nâng cấp đường tỉnh lộ 292,... được huyện quan tâm chỉ đạo thường xuyên.

Tuy nhiên, tại một số dự án lớn còn một số hộ gia đình, cá nhân chưa đồng thuận kiểm đếm tài sản, hoa màu; nhiều hộ chủ đã chết hoặc vắng mặt tại nơi cư trú nên khó khăn trong việc bồi thường, GPMB.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu kết luận buổi kiểm tra. Ảnh: BGP/Dương Thủy.

Kết luận buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của huyện Lạng Giang trong thời gian qua.

Đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, huyện Lạng Giang vẫn phải bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa PCD trong sản xuất vừa tập trung khôi phục sản xuất, đầu tư, xây dựng. Trong đó tập trung một số nhiệm vụ:

Một là, PCD trong sản xuất, yêu cần DN thực hiện xét nghiệm cho công nhân, người lao động định kỳ thời gian đầu; phân công cán bộ y tế quản lý, kiểm tra việc tuân thủ PCD trong các công ty, DN. Bảo đảm công nhân an toàn mới vào công xưởng, nơi sản xuất. Đối với PCD trong cộng đồng, huyện cần quản lý người dân đi về từ vùng dịch. Một số điểm phong tỏa, cách ly trên địa bàn huyện, Ban Chỉ đạo PCD của huyện cần kiểm tra thường xuyên, tùy theo mức độ an toàn có thể gỡ chốt. Phát huy hiệu quả vai trò của các Tổ Covid cộng đồng.

Hai là, tập trung cao khôi phục hoạt động sản xuất, đầu tư, xây dựng. Huyện là một trong những địa phương có nhiều công ty, DN và nhiều công trình, dự án đang triển khai. Do đó, cần nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động sau dịch sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động, bảo đảm công tác an sinh xã hội. Huyện phải phấn đấu đến hết tháng 7 có 100% công nhân trên địa bàn trở lại làm việc, đồng thời có biện pháp hỗ trợ DN trong việc tuyển dụng lao động, tuyển mới lao động.

Để khôi phục các hoạt động đầu tư, xây dựng, huyện cần chủ động đôn đốc các dự án đầu tư xây dựng, xây dựng lại tiến độ các dự án sau dịch, phân công cán bộ theo dõi các dự án lớn để tập trung theo dõi, kiểm tra, đôn đốc. Đặc biệt, tập trung các khâu còn vướng mắc như các thủ tục, bồi thường giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chuyên môn để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các công trình, dự án xây dựng đang triển khai. Phấn đấu dứt điểm đối với những dự án đã cơ bản hoàn thành.

Ba là, huyện cần từng bước khôi phục văn hóa - xã hội; chuẩn bị tốt cho năm học mới và đợt thi tốt nghiệp THPT đợt 2; quan tâm các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; làm tốt thông tin tuyên truyền để nhân dân biết được thành quả chống dịch của tỉnh, huyện để nhân dân cùng tỉnh, huyện giữ thành quả chống dịch này; từ đó đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh;.../.

Tin liên quan
Tin khác