Chuyển đổi số - Kinh tế số
Bài toán nhân sự cho doanh nghiệp chuyển đổi số
N.L - 07/09/2022 14:56
Chuyển đổi số (CĐS) vừa là cơ hội vừa là thách thức cho các doanh nghiệp. Gỉai quyết yếu tố con người sẽ là điều kiện tiên quyết trong quá trình thay đổi này của doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu “Mở khoá nhân lực công nghệ ngành ngân hàng” vào năm 2021 của McKinsey, để xây dựng được một tổ chức sẵn sàng cho trải nghiệm số thì doanh nghiệp phải hội tụ đủ 3 yếu tố: Tech Spend (chi tiêu cho công nghệ), Tech Roles (các vai trò công nghệ) và Tech Talent (lao động giỏi công nghệ).

Cân bằng cả 3 thành tố này sẽ giúp doanh nghiệp số đạt hiệu quả cao. Giải pháp để duy trì điều này là đầu tư để tạo nên đội ngũ Business - Technology (kinh doanh - công nghệ) vừa giỏi công nghệ vừa hiểu biết kinh doanh. Song song với đó, doanh nghiệp cũng cần phải đầu tư vào IT Talent Hub để giữ chân cũng như phát triển đội ngũ công nghệ.

Đội ngũ Business - Technology: nguồn nhân lực vàng trong chuyển đổi số

Đội ngũ Kinh doanh - Công nghệ là nơi tập hợp những nhân sự có sự hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực kinh doanh - công nghệ cùng với khả năng sáng tạo, giúp đem lại sự cải tiến cho doanh nghiệp. Nguồn nhân sự“cao cấp” này được đào tạo để làm việc theo chuẩn Agile có sự tương tác giữa các cá nhân và dễ thích ứng với những thay đổi trong công việc.

Phương pháp Agile chú trọng cả hai khía cạnh con người và hiệu quả công việc với 4 quy tắc: (1) Cá nhân thực hiện và sự tương tác hơn quy trình và công cụ; (2) Tương tác với khách hàng hơn là đàm phán qua giấy tờ/hợp đồng; (3) Phản hồi linh hoạt với các thay đổi hơn là làm theo kế hoạch; (4) Sử dung phần mềm hơn là phụ thuộc tài liệu. Nhân sự làm việc dựa theo phương pháp Agile sẽ linh hoạt bắt kịp những đổi mới trong môi trường công nghệ.

Đầu tư vào xây dựng và phát triển nguồn nhân lực là một phương pháp hiệu quả để các doanh nghiệp giữ chân những những “viên ngọc quý” của doanh nghiệp. Năm 2021, MB đã cho ra mắt không gian sáng tạo số Innovation Lab với 4 “nhà máy số", gồm Retail tribe factory - sáng tạo sản phẩm công nghệ phục vụ khách hàng cá nhân trong từng điểm chạm, SME tribe factory - sáng tạo sản phẩm công nghệ dành cho khách hàng doanh nghiệp, BAAS factory - chuyên sản xuất các kết nối công nghệ và Beyond banking factory - tiếp tục tập trung vào xây dựng ecosystem của MB trên không gian số.

Phát triển Innovation Lab đánh dấu một bước tiến quan trọng của MB

Không gian của Innovation Lab được thiết kế gồm những khu chức năng thiết kế hài hòa, tận dụng tối đa diện tích để tạo ra một không gian linh hoạt, giúp thúc đẩy sự sáng tạo cũng như tạo điều kiện ứng dụng tư duy thiết kế cho nhân viên. Innovation Lab vừa là nỗ lực để cải thiện cũng như phát triển đội ngũ nhân sự số, vừa là bước đi tiếp theo của MB trong chiến lược trở thành doanh nghiệp số dẫn đầu Việt Nam.

Nhân sự tương lai của ngành ngân hàng

Trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, CĐS đã không còn quá xa lạ và dần trở thành một yêu cầu bắt buộc của thời đại mới. Điều đó đã khiến các ngân hàng liên tục đầu tư để xây dựng lực lượng nhân sự cho quá trình này.

Quá trình xây dựng nhân sự cho CĐS của ngân hàng không chỉ dừng ở việc đào tạo “tài nguyên” sẵn có mà còn tìm kiếm tài năng từ các tổ chức giáo dục, câu lạc bộ,.... Từ 2021 đến nay, MB đã hợp tác với nhiều trường đại học trên các thành phố lớn để xây dựng hệ thống Digital Hub – qua đó tiếp cận với nguồn nhân sự trẻ đầy sáng tạo và linh hoạt.

Phát triển đội ngũ nhân sự là một bước đi quan trọng trong quá trình CĐS

Áp dụng văn hóa số trong việc quyết định mục tiêu doanh nghiệp và các chính sách đãi ngộ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ phù hợp cho quá trình CĐS.  Xác định mục tiêu trở thành doanh nghiệp số dẫn đầu, MB được biết tới là một trong số những ngân hàng đầu tư và chú trọng vào hoạt động đào tạo nghiệp vụ: sở hữu trung tâm học tập sáng tạo với 7 chuỗi chương trình đào tạo kinh doanh, xây dựng và số hóa các bài học, đào tạo tổng cộng 78.000 học viên với 40 giờ đào tạo bình quân cho các cán bộ nhân viên.

MB cũng chú trọng vào chế độ đãi ngộ như các chính sách hỗ trợ kịp thời cho nhân viên trong mùa Covid và nâng cao quỹ lương với mức tăng trưởng 9.3% trong năm 2021 (so với năm 2020). Bên cạnh những con số trên, với các đánh giá về điểm bình quân trên 3 tiêu chí: Văn hóa công ty và cấu trúc nhân sự (Core), Cảm xúc, suy nghĩ, tâm hồn (Self) và Suy nghĩ, cảm xúc, hành động của tập thể (Group) – Năm 2021 MB được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” do tạp chí nhân sự hàng đầu Châu Á - HR Asia bình chọn.

CĐS là hành trình lâu dài cần có sự nỗ lực đóng góp từ nhiều nguồn lực, trong đó không thể bỏ qua nguồn nhân lực. Xây dựng đội ngũ Business - Technology trở thành lực lượng nòng cốt trong doanh nghiệp sẽ là một sự đầu tư vững chắc về tương lai, và là một bước tiến quan trọng giúp phát triển doanh nghiệp số và thúc đẩy sản phẩm số.

Tin liên quan
Tin khác